Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình): Ban hành văn bản không đủ căn cứ

Trần Hải 21/10/2022 07:00

Không có trong kế hoạch của cấp chính quyền, của ngành giáo dục nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hòa Bình (Phòng GDĐT), tỉnh Hòa Bình vẫn ban hành văn bản “chỉ định đích danh” 2 đơn vị đến các trường trực thuộc thực hiện hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Ngày 22/9/2022 Phòng GDĐT TP Hòa Bình ban hành văn bản gửi các trường học trực thuộc do bà Trần Thị Như Thạch (Phó trưởng Phòng) ký với nội dung dựa trên Đơn đề nghị và Kế hoạch tổ chức thực hiện “Nha khoa học đường” và “Chương trình mắt sáng học đường” tại các cơ sở trường học trên địa bàn TP Hòa Bình của Nha Khoa 24H và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Mắt Việt (Cty Mắt Việt).

Theo đó, Phòng GDĐT TP Hòa Bình giới thiệu 2 đơn vị này đến liên hệ với các trường học để thực hiện tổ chức hoạt động và đề nghị các nhà trường căn cứ tình hình thực tế, phối hợp với phụ huynh học sinh quan tâm, tạo điều kiện để các đơn vị liên kết tiến hành tổ chức thực hiện các Chương trình tại các trường nhằm nâng cao chất lượng theo dõi sức khỏe học sinh trong trường học.

Dựa trên văn bản của Phòng GDĐT TP Hòa Bình, các đơn vị được chỉ định tiến hành liên hệ và triển khai. Quá trình triển khai cơ bản nhận được sự đồng thuận đăng ký đồng ý khám cho con mình của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, cũng không ít bậc phụ huynh tỏ ra e ngại trước những yếu tố và quy chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, quy chuẩn của ngành y và sự đảm bảo tiêu chuẩn của thiết bị y tế.

Phụ huynh B.D. (TP Hòa Bình, đề nghị không nêu tên) cho biết, đã không đăng ký khám cho con khi có thông báo của cô giáo. Theo chị D., vấn đề không phải chỉ là chi phí 60 nghìn đồng khám cho con mình mà quan trọng hơn là những tiêu chí đảm bảo tính chính xác của việc khám và chẩn đoán, bởi qua tìm hiểu thông tin từ các bác sĩ chuyên môn thì việc đo thị lực của máy khúc xạ tự động chỉ có kết quả chính xác bởi các nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm. Máy đo khúc xạ tự động không cho kết quả chính xác 100%, mà chỉ cho biết sơ bộ tình trạng mắt để giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh độ khúc xạ của mắt. Nếu máy không tốt, người thực hiện không có chuyên môn cao thì kết quả cũng không chính xác.

Qua tìm hiểu, được biết Cty Mắt Việt triển khai và giới thiệu xuống trường học với việc đăng ký đo sàng lọc tật khúc xạ của học sinh bằng thiết bị đo cầm tay Spot Vision VS100, tổ chức đo tại trường học, trả kết quả sau 3 đến 4 ngày và có chi phí 60 nghìn đồng/lần đo tại trường.

Cty Mắt Việt (có trụ sở tại xã Kim Thư, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) do bà Nguyễn Thị Nhuần làm Giám đốc, được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào năm 2018. Đại diện của Cty Mắt Việt cho biết, công ty đã phối hợp triển khai với các trường học ở nhiều địa bàn như Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc,…. Tuy nhiên, trước thông tin về việc nhân sự, chuyên môn nghiệp vụ, có được cấp phép trong lĩnh vực y tế và căn cứ để xây dựng chi phí khám thì đại diện công ty cho biết là phí khám được xây dựng để đảm bảo chi phí hoạt động. Công ty có phối hợp với phòng khám mắt và Bệnh viện mắt Hà Nội để có thể tổ chức giới thiệu điều trị đối với những trường hợp học sinh được phát hiện vấn đề về mắt sau khi kiểm tra…

Trước những thông tin được đặt ra về việc lựa chọn giới thiệu chỉ định Cty Mắt Việt, Nha khoa 24H có nằm trong chương trình kế hoạch của cấp chính quyền, ngành giáo dục và những tiêu chí lựa chọn đơn vị thực hiện đảm bảo về năng lực, nhân sự chuyên môn, thiết bị máy móc, căn cứ thu phí; việc giám sát, kiểm tra trong quá trình thực hiện theo quy định và quy chuẩn được thực hiện ra sao để Phòng GDĐT ban hành văn bản, bà Thạch cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 31.000 học sinh, tương ứng với 69 trường học trực thuộc cấp phòng. Việc thực hiện và ra văn bản không nằm trong chương trình kế hoạch của Sở hay cấp chính quyền và cũng không có báo cáo. Khi tiếp nhận văn bản đề nghị của Cty Mắt Việt và Nha khoa 24H nên đã ban hành văn bản gửi xuống các trường và đã có sự thống nhất từ các đơn vị này là việc khám được miễn phí.

Theo bà Thạch, sau khi tiếp nhận những ý kiến, nhận thấy việc thực hiện của các đơn vị không đủ căn cứ, cơ sở để thực hiện nên bà Thạch đã ký văn bản gửi xuống các trường để thông báo thu hồi Công văn số 702/PGD&ĐT-YT về việc phối hợp với Nha khoa 24H và Cty Mắt Việt trước đó.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo cơ quan Thanh tra ngành y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, công tác khám, chữa bệnh được kiểm tra giám sát trên cơ sở của Luật Khám chữa bệnh. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực y tế trên địa bàn hoặc ngoài địa bàn nếu muốn thực hiện việc khám chữa bệnh đối với các đơn vị, tổ chức ngoài trụ sở đăng ký hoạt động (trường học, doanh nghiệp, cơ quan công sở,…) phải liên hệ và được Sở Y tế địa phương kiểm tra, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng quy định mới được cấp phép thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình): Ban hành văn bản không đủ căn cứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO