Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Kon Tum: 'Cài' điều kiện hạn chế nhà thầu?

PV 29/03/2021 12:39

Tiêu chí tại gói thầu Mua sắm trang bị bàn ghế học sinh cho các trường học của Phòng giáo dục và Đào tạo Thành phố Kon Tum đang vấp phải những phản ứng của nhà thầu tham gia. Một số nhà thầu cho rằng bên mời thầu đã đưa ra tiêu chí làm hạn chế nhà thầu tham gia dự thầu.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum vừa tổ chức mời thầu rộng rãi gói thầu Mua sắm trang thiết bị bàn ghế học sinh cho các trường học, gói thầu thuộc nguồn vốn Ngân sách nhà nước, sau khi phát hành đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì đã có một số nhà thầu đã kiến nghị về việc tiêu chí mời của gói thầu không phù hợp, vi phạm chỉ thị 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng cChính phủ.

Cụ thể tại Bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm có yêu cầu: Hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã thực hiện, trong đó phải có cung cấp bàn ghế học sinh THCS (mặt bàn, mặt ghế được làm bằng nhựa HDPE hoặc tương đương về vật liệu); Các hợp đồng phải là những hợp đồng cung cấp với các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính-sự nghiệp, tổ chức chính trị-xã hội. Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, chuyên gia tư vấn đấu thầu thì những yêu cầu này có thể làm hạn chế các nhà thầu tham gia vì giới hạn của hợp đồng tương tự chỉ trong phạm vi là “cung cấp bàn ghế học sinh THCS và phải ký với các cơ quan nhà nước”.

Tiêu chí này có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đấu thầu, vi phạm Chỉ thị số 47/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ (Không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, đồng thời cũng không được đưa ra các yêu cầu quá cao dẫn đến làm tăng giá dự thầu hoặc làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu).

Việc đưa ra yêu cầu này là chưa phù hợp với quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về mẫu HSMT, chưa hiểu đúng tinh thần của Chỉ thị 47, có thể dẫn đến làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu.

Mặt khác, Chỉ thị 47 cũng quy định, tất cả tổ chức, cá nhân vi phạm đối với việc xây dựng HSMT tùy theo mức độ nghiêm trọng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định tại Điều 121 đến Điều 124 Nghị định 63/2014/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.

Khi lên hệ với bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum qua điện thoại để tìm hiểu về vấn đề này thì bà Trung cho biết Sở chỉ làm việc bằng văn bản, đề nghị Báo gửi công văn về Văn phòng Sở Giáo dục để Sở trả lời.

Một số nhà thầu có ý kiến, kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum cần có các hoạt động kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác đấu thầu đối với bên mời thầu thuộc phạm vi quản lý của mình để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà thầu, đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Kon Tum: 'Cài' điều kiện hạn chế nhà thầu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO