Phóng sự ảnh: Những cung đường Tây Bắc trắng hoa ban

Quốc Trung 30/03/2023 15:33

Lúc hoa đào, hoa mận thôi khoe sắc và cho ra trái là lúc mùa hoa ban trắng ở Tây Bắc bắt đầu trổ bông. Loài hoa màu trắng tinh khôi, vừa dịu dàng vừa thuần khiết đã chinh phục những du khách mỗi lần ghé thăm vùng núi phía tây bắc này.

Tháng 3, khi hoa đào đã tàn phai và những trận mưa xuân còn rơi rớt lại cũng chính là lúc mùa hoa ban bắt đầu khoe sắc. Trên các tuyến đường, những quả đồi, núi Tây Bắc rợp một sắc trắng hoa ban, tạo nên hình ảnh như chỉ có trong tranh vẽ.

Dọc quốc lộ 6 đi qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên Phủ những ngày này hoa ban nở trắng tạo nên những cung đường rất đẹp, say mê du khách.

Khoảng thời gian này những người yêu thích thiên nhiên thường chuẩn bị cho mình chuyến hành trình mùa xuân lên Tây Bắc đầy thú vị. Không chỉ đến để thưởng thức vẻ đẹp của những loài hoa nơi núi rừng mà còn đến để tận hưởng không gian trong lành, tươi mới của tiết trời mùa xuân và ghi lại khoảnh khắc ấn tượng trong cuộc đời.

Những cung đường độc đáo một bên là vực thẳm, 1 bên là núi chỉ có ở Tây Bắc tạo nên vẻ đẹp huyền bí.

Thời gian qua hoa ban còn được người dân núi rừng Tây Bắc chế biến thành những món ăn độc đáo. Cánh hoa ban vừa ngọt, vừa bùi, người Thái thường lấy về đồ chín trộn với giấm, vừng thành một món nộm, ăn rất lạ. Nhụy ban rất ngọt, các loài ong rất ưa thích. Quả ban giống như quả bồ kết, hạt già đồ chín ăn ngon như hạt đậu. Người Thái rất yêu hoa ban, nên ngày Tết trên bàn thờ luôn có cành hoa ban, dâng cúng, tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Dọc đường rất nhiều điểm du lịch thu hút du khách bằng những vườn hay hàng hoa ban trắng nở rộ.

Hoa ban đi vào đời sống văn hoá - tâm linh của người dân Tây Bắc một cách rất tự nhiên, nhất là bà con thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Thái.

Người Tây Bắc từ lâu đã truyền tai nhau về ý nghĩa trong tình yêu và hôn nhân của loài hoa này. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.

Cung đường đẹp như trong tranh được tô điểm sắc hoa ban trắng khiến du khách mê mẩn.

Loài hoa này còn tượng trưng cho sự trong trắng, trinh nguyên của người con gái. Quan sát gần sẽ thấy những nụ ban thon thon như bàn tay người con gái, khi hoa ban nở xòe rộng như cánh bướm với nhụy hoa xinh xinh, tim tím…Vẻ đẹp thuần khiết của hoa ban trắng được ví như tâm hồn trong sáng, thuần khiết của những cô gái miền sơn cước. Vì vậy, khi chàng trai trao cho người con gái những bông hoa ban trắng tức họ muốn nhắn nhủ rằng mình sẽ chinh phục được cô gái ngây thơ này.

Quốc lộ 6 là tuyến đường độc đạo đi từ Hà Nội lên các tỉnh phía Tây Bắc.

Cây hoa ban trắng mọc trên những ngọn đồi đầy sỏi đá mà vẫn đơm hoa kết trái, cho ra những cánh hoa trắng muốt, tinh khôi và mềm mại. Chính vì thế, loài hoa này còn tượng trưng cho sự vươn lên, không ngừng cố gắng và phấn đấu, cũng giống như tinh thần kiên cường, cứng cỏi và bất khuất của người dân Tây Bắc.

Du khách phượt bằng xe hon đa đều muốn ghé lại để lưu giữ hình ảnh độc đáo 1 năm chỉ có 1 lần của núi rừng Tây Bắc.
Nhóm du khách từ miền Tây xa xôi lên thăm Tây Bắc và ghi lại những hình ảnh đẹp mắt của hoa ban trắng núi rừng Tây Bắc
Có những cây hoa ban trắng không còn lá nhưng đầy hoa nở rộ.
Quan sát gần sẽ thấy những nụ ban thon thon như bàn tay người con gái miền sơn cước, khi nở hoa ban lại xòe rộng như cánh bướm với nhụy hoa xinh xinh…
Những cánh hoa ban tô sắc thêm vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Tây Bắc.
Cây ban trắng nở rộ ẩn hiện lung linh trong sương sớm là nét đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phóng sự ảnh: Những cung đường Tây Bắc trắng hoa ban

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO