Phóng sự điều tra độc quyền của Đại Đoàn Kết: Hoạt động tinh vi của CLB Tình Người Mifaco

LÊ ANH-NGUYÊN VŨ 29/03/2021 09:00

Trong khi cấp có thẩm quyền tại Hà Nội đang chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ hoạt động “ma mị” của CLB Tình Người (có trụ sở chính tại Hà Nội); tại TP HCM, nhóm phóng viên Báo Đại Đoàn kết ghi nhận hiện tượng hoạt động của chi nhánh CLB Tình Người Mifaco ở địa phương với các biểu hiện rất tinh vi, lạ thường.

Trụ sở đăng ký hoạt động của CLB Tình Người Mifaco tại phường Thảo Điền (TP Thủ Đức, TP HCM).

“Chia sẻ giá trị trí tuệ CS001” (?)

CLB Tình Người Mifaco tại TP HCM do Công ty TNHH Minh Phát 2 tổ chức ra mắt vào tháng 9/2019. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty này vốn là một doanh nghiệp (có trụ sở tại Thuận An, tỉnh Bình Dương) hoạt động trong lĩnh vực bán buôn tổng hợp, sản xuất sản phẩm khác từ gỗ, sản phẩm từ tre, nứa, rơm, rạ và vật liệu tết bện, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mây, tre, lá,… Sau đó, người đại diện doanh nghiệp là ông Điền Quang Hiệp tiếp tục thành lập CLB Tình Người và lập trụ sở ở phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức thuộc TP HCM để hoạt động.

Dù mới được thành lập, thế nhưng số lượng hội viên cũng như quy mô hoạt động của CLB Tình Người Mifaco liên tục tăng. Ngoài ra, không chỉ có các hoạt động tại địa bàn thành Thủ Đức và một số quận, huyện của TP HCM, CLB còn có hoạt động tại nhiều tỉnh, thành khác, như Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương… Có thời điểm, chỉ qua một buổi giao lưu, đã có hàng trăm người, bao gồm nhiều thành phần như công chức, viên chức, doanh nhân, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp,… đã xác nhận được “Chia sẻ giá trị trí tuệ CS001”.

Hình thức các buổi sinh hoạt của CLB Mifaco đều tìm cách thu hút người đăng ký hội viên mới bằng hình thức cho những chủ công ty, doanh nhân thành đạt, những điển hình thoát nghèo, thoát bệnh (nan y) sau đó làm giàu thành công để rao giảng.

Có buổi, để thu hút hội viên mới, đích thân ông Kim Bình Trọng, Chủ tịch CLB Tình Người (thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng, tại Hà Nội) cũng đến TP HCM tham dự, cùng với đó là nhiều thành viên kỳ cựu cũng được mời đến từ nhiều địa phương (Quảng Trị, Hà Giang…) đến để hỗ trợ “truyền lửa”.

Trong khi đó, theo giới thiệu công khai, CLB Tình Người Mifaco này lại có chức năng, nhiệm vụ chính là chăm sóc khách hàng, giới thiệu sản phẩm, giao lưu chia sẻ những giá trị trí tuệ với khách hàng nhằm mục đích phát triển công ty (Minh Phát 2 - PV); đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội và mang lại lợi ích chung cho cộng đồng. Thậm chí, theo mô tả của đại diện nhóm truyền thông của CLB này thì tầm nhìn có sứ mệnh rất lớn là gìn giữ, phát huy những “giá trị tinh hoa của nhân loại và truyền thống dân tộc Việt Nam”.

Trụ sở một nơi, sinh hoạt một nẻo?

Nhóm PV báo Đại Đoàn kết có mặt tại địa chỉ theo giới thiệu trên Website của CLB Tình Người tại phường Thảo Điền (Thủ Đức). Tuy nhiên, hiện trạng mặt bằng số 216/15A Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền chỉ là một căn nhà phố cho thuê. Người thường trực có mặt tại địa chỉ của CLB (như công bố) cho biết đây chỉ thuê mặt bằng để ở, còn thực tế lại tổ chức sinh hoạt CLB ở địa điểm khác.

Chúng tôi liên hệ một số người dân sống quanh “trụ sở” của CLB Tình Người Mifaco để tìm hiểu thông tin nhưng không ai biết về hoạt động của nhóm này. Hiện tại, các đơn vị treo biển thuê văn phòng ở đây gồm Gallop Apartment và Agresiv, thế nhưng hoàn toàn không có biển báo doanh nghiệp nào có tên của CLB Tình Người Mifaco nói trên.

Trong vai người có nhu cầu đăng ký hội viên mới tham gia vào CLB Tình Người Mifaco, phóng viên Báo Đại Đoàn kết được một người đàn ông (giới thiệu tên là N.T) có mặt tại “trụ sở” chính tại Phường Thảo Điền cho biết, đây đúng là địa điểm đăng ký thành lập Văn phòng CLB Tình Người Mifaco nhưng các hoạt động sinh hoạt của CLB thực tế ở một nơi khác. Người này cũng cho biết, muốn biết các địa điểm sinh hoạt cụ thể thì phải là thành viên của CLB mới được biết.

Khi phóng viên đề cập vấn đề muốn đăng ký hội viên mới, người này hướng dẫn: “Để tham gia CLB thì cần phải có người giới thiệu, quá trình giới thiệu và để được xét vào CLB cần 5 đến 6 tháng”. Trước khi rời đi, người này nói thêm: “Phải “đủ duyên” thì mới có thể tham gia.”.

Theo thông tin một nhân chứng từng là hội viên của CLB Tình Người (trụ sở ở Hà Nội), chúng tôi liên hệ được anh L.B.L (29 tuổi, ngụ Thủ Đức) để tìm hiểu. Người này cho biết, vào thời điểm CLB này thành lập ở địa bàn phường Thảo Điền (Q.2 cũ, nay là thành phố Thủ Đức) có khá nhiều người dân hiếu kỳ đến xem. Họ cũng tổ chức lễ ra mắt rất hoành tráng, nhưng ban đầu nhiều người lầm tưởng đây chỉ là một nhóm từ thiện xã hội. “Theo tôi thấy thì họ hoạt động như hình thức hội nhóm đa cấp. Họ mời những người thành đạt, chủ doanh nghiệp và đều có vị trí trong CLB để phát biểu, chia sẻ câu chuyện thành công…”.

Cũng theo người này, nội dung các chia sẻ của những diễn giả được mời đều câu kéo người tham gia vào CLB, và thổi phồng nơi sẽ giúp họ “khai sáng” vừa giàu sang nhanh chóng, vừa có thể xây dựng vật chất, tiền tài, thế danh cho gia đình, dòng tộc mình. Có người sau khi là hội viên tiếp tục dẫn dụ người thân của mình tham gia là “tín đồ” của CLB này. Có trường hợp người bị dẫn dụ vào CLB, ban đầu cũng niềm nở tìm hiểu, thế nhưng sau khi được yêu cầu phải khai báo các thông tin thành viên cha mẹ, con cái trong gia đình thì bắt đầu ngờ ngợ, lo lắng.

Trên thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, CLB Tình Người trong các buổi sinh hoạt của mình thường xuyên quảng bá về cái gọi là “đón nhận trí tuệ”. Trong đó, việc học, thực hành và tu luyện bản thân theo trí tuệ sẽ giúp họ thay đổi được cuộc đời mỗi người, thậm chí mỗi gia đình và cả xã hội. Ngoài ra, nếu chăm chỉ tu luyện sẽ giúp một người biết báo ơn, biết trả nợ..., để thực sự không lãng phí thời gian, công sức, không chết đi như một hạt cát vô danh…”.

Điều đáng nói là trên website có địa chỉ tên miền “tinhnguoi.vn”, các hoạt động của CLB Tình Người chủ yếu là hoạt động từ thiện xã hội, trong khi nội dung rao giảng, tuyên truyền thì không hề nhắc đến. Dù vậy, trong các buổi sinh hoạt được ghi hình trên youtube vẫn được thành viên CLB chia sẻ khá nhiều. Trong đó có nói đến một cuốn sách “Golden book” (tạm dịch là cuốn sách vàng thần thánh) mà chỉ hội viên CLB khi “phát tâm” một khoản phí nhất định mới có thể sở hữu để đọc.

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Ủy viên Hội đồng Tư vấn Khoa học - Kỹ thuật - Môi trường TP HCM cho biết: “Chúng tôi có theo dõi hoạt động của CLB Tình Người, trong đó có chi nhánh ở một số địa phương. Hoạt động của CLB này thường đụng chạm đến những hiện thực xã hội bức xúc, sau đó đưa ra giải pháp cũng như những hướng dẫn, rao giảng mang màu sắc tâm linh. Sau khi các hội viên đã u mê thì họ nghĩ ra cách để thu tiền phí, tức là có biểu hiện của hoạt động kinh doanh tâm linh. Tệ hại nhất là ở một số nơi CLB này ghi giấy biên nhận sau đó lại yêu cầu người ta (hội viên - PV) đốt đi thì giống như là hình thức phi tang và giấu đi hoạt động kinh doanh trá hình của mình. Điều đó đã cho thấy dấu hiệu của hoạt động của anh là sai quy định pháp luật rồi”.

PGS.TS Nguyễn Lê Ninh cũng chỉ ra bất cập chung của xã hội trong quản lý các mô hình CLB, hội nhóm hiện này là còn rất lỏng lẻo. Còn quá nhiều kẽ hở nên dẫn đến các CLB, hội nhóm hoạt động trá hình, không đúng với tôn chỉ, mục đích. Bởi theo ông Ninh, “nếu tại cấp phường xã, cấp cơ sở mà quản lý chặt chẽ, thì không thể để xảy ra tình trạng tập trung đông người rồi lại có trường hợp như CLB Tình Người xuất bản hơn 60.000 bản in như thế thì ảnh hưởng quá lớn đến xã hội rồi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phóng sự điều tra độc quyền của Đại Đoàn Kết: Hoạt động tinh vi của CLB Tình Người Mifaco

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO