Phòng xét nghiệm GENTIS: Chưa được sự cho phép của Bộ Y tế vẫn xét nghiệm SARS-CoV-2?

Quang Thành - Lan Anh 20/08/2021 14:44

Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS đặt tại toà nhà văn phòng và khu chung cư 249A Thuỵ Khuê đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 với số lượng hàng chục nghìn mẫu trước khi có trong danh sách các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19.

“Nghịch cảnh” ngay giữa Thủ đô

Như báo Đại Đoàn Kết đã thông tin trong bài “Hàng trăm hộ dân Hà Nội sợ lây SARS-CoV-2 từ phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS” phản ánh việc hàng trăm hộ dân cùng Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội làm đơn “Kiến nghị khẩn cấp” đến báo Đại Đoàn Kết về việc Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS thuộc Công ty CP dịch vụ phân tích di truyền (Công ty GENTIS) đặt tại tầng 2, tầng 14 và khu thấp tầng của tòa nhà đang hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2, đồng thời có hàng chục nhân viên ra vào hằng ngày thường xuyên đi lấy mẫu tại vùng có nguy cơ lây nhiễm cao. Việc này vô cùng nguy hiểm, dễ lây lan dịch bệnh trong khu dân cư.

Được biết khu chung cư và văn phòng 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ đã được thiết lập “vùng xanh” - khu vực an toàn, không có dịch Covid-19, chỉ có những cư dân sinh sống và làm việc tại đây mới có thể ra, vào tòa nhà. Việc thực hiện khai báo y tế đối với tất cả mọi người được thực hiện thường xuyên.

Ngay tại cổng chính của khu chung cư, văn phòng, tấm biển “vùng xanh” được đặt ở giữa.

Tấm biển "vùng xanh" được đặt cạnh tấm biển báo nguy hiểm tại khu chung cư 249A Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tuy nhiên, những ngày này, bên cạnh tấm biển “vùng xanh”, tại đây được đặt thêm 1 tấm biển đỏ có nội dung cảnh báo nguy hiểm cho người dân về việc phòng xét nghiệm GENTIS đang thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay tại tầng 2 toà nhà văn phòng.

Hiện tại, những người dân tại đây đang rất lo lắng và việc đặt tấm biển đỏ là cách họ có thể làm để cảnh báo về sự nguy hiểm cho tất cả mọi người.

Chia sẻ với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Vương Xuân Hòa cho biết, đã mấy ngày nay, từ khi biết tin, gia đình bác tạm ngưng sử dụng điều hòa, đóng kín cửa ở phần “giáp” với phòng xét nghiệm. Đây chỉ là giải pháp tạm thời trong thời điểm này, quan trọng nhất vẫn là việc dừng hoạt động xét nghiệm SARS-CoV-2 tại đây.

Cùng chung nỗi bất an, bà Nguyễn Thị Thành, cư dân tòa chung cư 249A Thụy Khuê cho biết, trên thực tế, cán bộ, nhân viên của Công ty GENTIS đi chung thang máy và sử dụng chung lối đi với cư dân nhưng chỉ đeo khẩu trang y tế.

“Nhiều người dân chứng kiến nhân viên chở những thùng chứa bệnh phẩm bằng xe máy, xách đi và về qua lối đi chung ngoài chiếc khẩu trang thì không có bất kì dụng cụ bảo hộ nào. Thêm nữa, phòng xét nghiệm đặt tại khu văn phòng, xả thải chung với đường ống xả thải của khu nhà. Đây là những điểm người dân chúng tôi cảm thấy mất an toàn.

Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền ngừng ngay việc cấp phép cho Công ty GENTIS thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại phòng xét nghiệm này. Đây là tiếng nói và mong muốn chung của toàn bộ cư dân nơi đây, chỉ trong vòng 2 tiếng, chúng tôi đã lấy đầy đủ chữ ký kèm số điện thoại của từng hộ dân ở đây về đơn kiến nghị khẩn cấp vấn đề này”, bà Thành bày tỏ.

Chưa được Bộ Y tế cho phép vẫn thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2?

Trong vai là người muốn đăng ký thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 để lấy giấy chứng nhận phục vụ công tác, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ với Công ty GENTIS qua hotline.

Nhân viên công ty GENTIS cho biết, công ty có đầy đủ giấy phép để thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2, đủ thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận kết quả âm tính, giấy này có giá trị để người cần đi thực hiện công tác.

Khi đặt vấn đề là muốn thực hiện xét nghiệm cho 18 người, nhân viên công ty GENTIS tư vấn có 3 loại xét nghiệm gồm: xét nghiệm mẫu gộp 3, xét nghiệm mẫu gộp 5 và xét nghiệm mẫu đơn. Đơn giá khi thực hiện mẫu gộp sẽ rẻ hơn nhưng nếu trong trường hợp mẫu dương tính thì phải mất chi phí để thực hiện lại từng mẫu đơn. Giá thành xét nghiệm mẫu đơn là 750.000 đ/mẫu.

Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS - nơi thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Để chứng minh về năng lực của công ty, nhân viên cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, công ty GENTIS đã xét nghiệm hơn 50.000 mẫu ở quận Đống Đa, quận Hoàn Kiếm - những nơi có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong đó, công ty đã xét nghiệm ra 6 mẫu dương tính thuộc phường Văn Chương, quận Đống Đa. Nếu đồng ý thực hiện xét nghiệm, công ty sẽ cho nhân viên đến lấy mẫu và trả kết quả tận nơi cho khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, một chuyên viên pháp chế Công ty GENTIS cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định phê duyệt hồ sơ bổ sung danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh thực hiện tại Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS.

Sau đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và cấp giấy chứng nhận năng lực thực hiện xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR.

“Sau khi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chứng nhận, gửi hồ sơ lên Bộ Y tế. Và Bộ Y tế sẽ công khai danh sách cấp phép trên trang Cục Y tế dự phòng của Bộ” - bà Hoàng Trang cho biết.

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu, ngày 19/8, phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS đã được cập nhật trong danh sách các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19.

Theo luật sư Phạm Đức Hòa, thành viên Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, ngày 19/8, Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS mới có tên trong Danh sách các đơn vị đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 (cập nhật đến ngày 19/8/2021) nhưng Phòng xét nghiệm quốc tế GENTIS đã thực hiện việc xét nghiệm khẳng định Covid-19 từ trước đó (từ ngày 11/8/2021) thì hoạt động xét nghiệm này có hợp pháp hay không? Kết quả xét nghiệm của những mẫu được xét nghiệm trước ngày 19/8 có giá trị pháp lý hay không?

Bên cạnh đó, luật sư Phạm Đức Hòa cũng thông tin thêm, việc Công ty Gentis được cấp phép xét nghiệm Covid-19 còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ như có thỏa mãn các điều kiện pháp luật quy định trong Quyết định 1282 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm thời xét nghiệm Covid-19?

Theo quy định tại điều 6, Nghị định 103/2016 của Chính phủ thì phòng xét nghiệm phải đảm bảo an toàn sinh học cấp độ 2 phải có hệ thống thu gom xử lý chất thải riêng trước khi xả thải vào hệ thống chung.

Trong khi đó, theo người dân tại chung cư 249A Thụy Khuê, hiện nay công ty Gentis chưa hề có hệ thống thu gom xử lý chất thải riêng mà vẫn đang sử dụng hạ tầng chung với các hộ dân tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phòng xét nghiệm GENTIS: Chưa được sự cho phép của Bộ Y tế vẫn xét nghiệm SARS-CoV-2?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO