Phù hợp và cần thiết

Vi Cầm 15/02/2022 10:00

Học sinh, sinh viên được trở lại trường, trẻ em háo hức nhưng không ít người vẫn còn băn khoăn về sự an toàn của môi trường học đường. Theo phân tích từ các chuyên gia y tế và giáo dục, song song với việc thực hiện 5K, điều quan trọng giờ đây là cần hỗ trợ về tâm lý để các em có thời gian thích nghi với việc học trực tiếp.

Các chuyên gia đều có chung quan điểm, trong bối cảnh thích ứng an toàn, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát hiệu quả, việc đón học sinh, sinh viên trở lại trường học trực tiếp là phù hợp và cần thiết, góp phần đảm bảo việc phát triển hài hòa, cân bằng về tâm lý, thể lực cũng như thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức của người học.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, hiện đã có trên 95% học sinh độ tuổi từ 12 đến dưới 18 được tiêm mũi 1 vaccine phòng Covid-19 và 88,5% đã được tiêm đủ 2 mũi. Bộ Y tế đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiêm chủng với nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trên thực tế, việc quyết tâm thực hiện việc đón học sinh, sinh viên đến trường học trực tiếp với điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã và đang vào cuộc thực hiện với sự nỗ lực cao nhất. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, đối với các địa phương, một trong những công tác, nhiệm vụ trọng tâm được xác định chính là thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, nhanh chóng triển khai đón học sinh, sinh viên trở lại trường học tập an toàn, hiệu quả. Ngành Giáo dục các địa phương đã phối hợp cùng ngành Y tế thực hiện nghiêm túc những quy định, khuyến cáo để đảm bảo an toàn trường học, giảng đường khi đón học sinh, sinh viên quay trở lại.

Tại Hà Nội, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên toàn thành phố đã được đến trường từ ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong lộ trình mở cửa trường học, Hà Nội dự kiến đón học sinh tiểu học, lớp 6 ở các quận nội thành được đến trường từ ngày 21/2 tới đây. Trong ngày 14/2, nhiều trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng đã bắt đầu đón học sinh, sinh viên trở lại trường học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19… Để đảm bảo thích ứng an toàn, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội bày tỏ mong muốn phụ huynh, học sinh đồng hành cùng nhà trường, nghiêm túc thực hiện 5K, cùng giám sát và tuân thủ nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến” để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường.

Ở góc độ tâm lý học, chuyên gia Nguyễn Đình Sơn - Hội tâm lý học Giáo dục Hà Nội cho rằng, trường học sẽ an toàn nếu được quản trị rủi ro một cách an toàn. Mọi người cần làm việc cùng nhau để giảm sự lây truyền dịch bệnh trong cộng đồng và bảo vệ con trẻ. Khi ở nhà, cha mẹ sẽ là những tư vấn viên. Học sinh đến trường cũng đồng nghĩa với việc các em luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng chấp nhận tình huống bạn hoặc bản thân là F0, nhưng không vì thế mà hoang mang, hoảng loạn. Sẽ có thầy cô, bác sĩ hỗ trợ.

Như vậy, mở cửa trường học, đón sinh viên, học sinh các cấp trở lại trường học trực tiếp tại thời điểm này là phù hợp và cần thiết. Chuẩn bị chu đáo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, có phương án xử lý kịp thời đối với các tình huống xảy ra, không gây lo lắng thái quá nhưng cũng không chủ quan. Mong rằng mỗi học sinh, sinh viên sẽ thực sự thích ứng an toàn, đủ sức khỏe, tự tin và hào hứng học tập.

Nhìn rộng ra, thích ứng với Covid-19 là điều không chỉ với Việt Nam, mà các quốc gia trên thế giới cũng đều đang hướng tới. Trong đại dịch Covid-19, hạn chế trong học tập và nghiên cứu cũng khiến một thế hệ các bạn trẻ bị ảnh hưởng. Thế nên, việc học sinh, sinh viên được quay trở lại trường học là một tín hiệu vui với các em và với cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phù hợp và cần thiết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO