Phụ huynh bức xúc việc thu học phí online

Đoàn Xá 21/04/2020 08:00

Không chỉ dừng ở mức độ tranh cãi, hàng trăm phụ huynh có con em theo học ở một số trường quốc tế tại TP HCM đã làm đơn kiến nghị UBND TP HCM giải quyết tranh chấp hoặc kiện trường ra toà vì mức thu học phí online hàng trăm triệu đồng.

Những ngày qua, tranh cãi về mức thu học phí online của nhiều phụ huynh ở địa bàn TP HCM ngày càng gay gắt, nhất là ở các trường quốc tế khi mà mức học phí hàng năm lên đến vài trăm triệu đồng, chưa kể các khoản ăn uống, đi lại… khác. Vì thế, nhiều người rất bất bình khi con em đang nghỉ học mà các mức đóng góp này vẫn phải chi trả. Cụ thể, ngoài Trường quốc tế Việt Úc, một số trường quốc tế khác cũng đã có thư gửi phụ huynh yêu cầu đóng các khoản học phí. Đó là Trường quốc tế Úc, Trường quốc tế Mỹ, Trường quốc tế Anh, Trường quốc tế TP HCM… Đây đều là các trường “con nhà giàu” với mức học phí vài trăm triệu mỗi năm, tuỳ từng khối học. Thậm chí có trường còn yêu cầu phụ huynh phải nộp phạt vài triệu đồng nếu đóng chậm.

Nhiều phụ huynh cho biết, do tình hình dịch bệnh nên từ tháng 2/2020 đến nay, học sinh đều ở nhà và học online trên mạng. Việc học ở nhà đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học của học sinh, không đảm bảo như những gì trường đã quảng cáo khi cho con em theo học. Hơn nữa, với học sinh tiểu học, việc học online luôn phải có phụ huynh, người lớn kèm theo trẻ, rất tốn thời gian công sức. Vì vậy, các trường quốc tế vẫn đòi hỏi phụ huynh đóng góp học phí như bình thường là điều không thể chấp nhận được. Nhiều trường còn có ý định tăng học phí ở các năm tiếp theo vì đây là…quy định của nhà trường. Dù có nhiều kiến nghị, các cơ quan báo đài đã phản ánh nhưng các phụ huynh cho biết, những trường quốc tế này đều không giảm học phí.

Hàng trăm phụ huynh ở Trường quốc tế Việt Úc đã đồng tình làm đơn, kiến nghị chính quyền TP HCM vào cuộc, có hành động cụ thể về việc này. Trước đó, Sở GDĐT TP HCM đã có văn bản hướng dẫn việc học, thu học phí online. Theo đó, các trường công lập, bán công lập trên địa bàn không thu thêm học phí của phụ huynh so với khung học phí bình thường. Với thời gian học online, các trường phải tự thoả thuận với phụ huynh. Với những trường dân lập, quốc tế thì mức học phí cũng là sự thoả thuận giữa nhà trường và phụ huynh, dựa trên sự đồng ý tự nguyện của hai bên.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, thuộc Đoàn luật sư TP HCM thì các văn bản pháp luật hiện nay đều thể hiện mức học phí online là sự thoả thuận giữa phụ huynh, nhà trường do đây là hình thức học chưa phổ biến ở nước ta trước nay. Thế nên, nếu hai bên không thoả thuận được, phụ huynh có thể kiện nhà trường ra toà bởi mức đóng học phí là thoả thuận, không do một phía nhà trường tự đưa ra. Nhất là mức tự đưa ra không được sự đồng ý của phụ huynh. Tuy nhiên, phụ huynh có thể kiến nghị các cơ quan quản ý nhà nước như thanh tra, sở giáo dục… giải quyết trước khi tính tới việc khởi kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh bức xúc việc thu học phí online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO