Phụ huynh mong ngóng giai đoạn học trực tuyến sớm kết thúc

Nguyễn Hoài 14/10/2021 10:24

Hôm nay, Hà Nội cho phép hàng quán được bán tại chỗ, cơ quan công sở trở lại hoạt động bình thường. Dịch bệnh dần được kiểm soát, nhiều người làm cha, làm mẹ đang mong ngóng giai đoạn học trực tuyến của học sinh sớm kết thúc, để con trở lại trường học.

Bộ Y tế cũng đã thông tin về kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Nhiều ý kiến cho rằng, cần tổ chức tiêm vaccine sớm và an toàn cho học sinh đến trường.

Mong học sinh sớm được tiêm vaccine

Cơ quan công sở đã trở lại hoạt động bình thường. Việc bố trí người lớn ở nhà để đôn đốc, kèm cặp con học trực tuyến đang gây khó khăn cho không ít gia đình. “Bao giờ các con được đi học” là câu hỏi của nhiều bố mẹ trên các nhóm lớp sau khi Hà Nội cho phép nhiều hoạt động trở lại từ hôm nay.

Chị Nguyễn Ngọc Bích (quận Cầu Giấy) có 2 con học tiểu học cho biết, giãn cách kéo dài, các con quanh quẩn trong phòng với lịch học online dày đặc, chị lo sợ con bị trầm cảm vì ít được vận động, tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Chị Bích cho rằng, thành phố cần cân nhắc thời gian cho học sinh trở lại trường học cũng như có sự chuẩn bị chắc chắn từng bước cho học sinh đi học để đảm bảo an toàn cho học sinh và nhà trường.

Nhiều phụ huynh mong muốn giai đoạn học trực tuyến của con sớm kết thúc.

Sau nhiều ngày ngóng chờ tin tức, chị Nguyễn Thu Thủy (quận Ba Đình) thở phào khi Bộ Y tế thông tin về kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Hai con của chị Thủy đều trong độ tuổi được tiêm vaccine, chị Thủy cho biết: “Dù mong chờ các con được quay trở lại trường học nhưng khi đọc tin về những trường hợp ở các tỉnh, thành phố khác mở cửa trường học rồi lại phải cho học sinh nghỉ ngay vì phát hiện có ca F0, tôi lại lo”.

Theo chị Thủy, giải pháp an toàn nhất cho học sinh đến trường là được tiêm vaccine phòng Covid-19. Chị Thủy tin tưởng vaccine là chiếc vòng bảo vệ hữu hiệu cho hai con khi Hà Nội chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Sớm tiêm vaccine cho học sinh để các em quay trở lại trường học cũng là nguyện vọng của các thầy cô. Dạy trực tuyến trong khoảng thời gian dài, cô Lê Thị Hồng Hạnh, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Phan Huy Chú mong chờ ngày được dạy học trò trực tiếp trên lớp. Cô Hạnh cho biết, thầy cô trong trường đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Nếu học sinh cũng được tiêm vaccine, ít nhất là 1 mũi thì trường học mở cửa sẽ được an toàn.

Cũng giống cô Hạnh, cô Hoàng Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Nhật Tân (quận Tây Hồ) cho biết, thầy cô và học sinh nhà trường đều mong sớm được trở lại trường học trực tiếp để các em có thể tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường.

Dù chuẩn bị sẵn tâm thế đón học sinh đến trường nhưng cô Vân Anh cho rằng, để an tâm và lâu dài, việc triển khai tiêm vaccine cho học sinh là phương án tốt nhất. Vì vậy, cô giáo hi vọng học sinh sớm được tiêm vaccine trước khi trở lại trường học.

Từng bước cho học sinh đến trường

Vấn đề tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết Online, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho biết, hiện tại, trên thế giới đã có một số nước đã và đang tiến hành tiêm vaccine cho trẻ em từ 12-18 tuổi. Còn độ tuổi dưới 12 cũng có nhưng rất ít vì chưa có các loại vaccine tiêm cho đối tượng này. Bởi vì thời gian qua tập trung nghiên cứu, thử nghiệm tiêm cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Vaccine tiêm cho đối tượng nhỏ phải thử nghiệm lâm sàng kỹ càng, thận trọng và đang được tiến hành của các nhà sản xuất vaccine.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu khi trường học mở cửa trở lại cần có quy định đối với giáo viên, học sinh và cả người nhà tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K.

Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo khẩn trương tiêm cho trẻ em, vì vậy PGS.TS Phu cho rằng, việc này cần sớm được triển khai. Đặc biệt, tiêm vaccine rất cần đối với trẻ có bệnh nền và có người thân bị suy giảm miễn dịch hoặc thuộc các đối tượng dễ bị tổn thương. Khi chúng ta thực hiện chiến lược không “Zero Covid” thì trẻ em cũng sẽ là đối tượng nguy cơ bị lây nhiễm. Một yếu tố nữa xét về góc độ xã hội thì việc tiêm vaccine giúp trẻ duy trì các quan hệ tiếp xúc trực tiếp như trong trường học. Trẻ không thể ở nhà mãi, trẻ cần được đến trường và tham gia các hoạt động vui chơi, thể chất khác.

Thực tế, vì mong muốn con sớm kết thúc giai đoạn học trực tuyến, một số phụ huynh và mạng xã hội đang tạo áp lực để chính quyền và Sở GDĐT Hà Nội quyết định cho trẻ đến trường học tập ngay từ bây giờ. Thậm chí, đã có trường “vượt rào” cho học sinh đến trường sớm khi chưa được phép.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, đây cũng là vấn đề cấp thiết. Khi nghỉ học, học sinh không chỉ khiếm khuyết về kiến thức mà còn bị ảnh hưởng tới phát triển thể chất và tinh thần.

PGS.TS Phu gợi ý, khi trường học mở cửa trở lại cần có quy định đối với giáo viên, học sinh và cả người nhà tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K. Khi gia đình học sinh có người ho, sốt hoặc có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì học sinh phải được nghỉ học, thông báo cho nhà trường cũng như cho cơ quan y tế để xử lý thích hợp tránh lây lan.

“Từng trường học phải tuân thủ triệt để nguyên tắc: Hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc giữa các lớp. Bởi nếu một em bị nhiễm bệnh thì ta chỉ cần cách ly, khoanh vùng lớp đó, lớp khác học bình thường”, PGS.TS Phu nói.

95% trẻ em 12-17 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vaccine để sẵn sàng trở lại trường

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đã lựa chọn được loại vaccine phù hợp và đang chuẩn bị đủ nguồn vaccine để sẵn sàng tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo rà soát của Bộ Y tế, cả nước hiện có trên 8 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi, với số lượng vaccine cần để tiêm hai mũi là khoảng 16 triệu liều. Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV năm 2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi cho trên 95% trẻ em thuộc đối tượng này.

Đối với trẻ em từ 3-11 tuổi (khoảng trên 14 triệu trẻ em), Bộ Y tế đang tiếp cận nguồn vaccine phù hợp, đồng thời tham khảo kinh nghiệm thế giới và các chuyên gia, nhà khoa học trong nước để khi đảm bảo điều kiện sẽ sẵn sàng tiêm cho trẻ em lứa tuổi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh mong ngóng giai đoạn học trực tuyến sớm kết thúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO