Phụ huynh tố Hiệu trưởng tự ý chi tiền thu dư bán trú

Tấn Thành- Chí Đại 22/01/2022 18:10

Nhiều phụ huynh có con em học ở Trường Tiểu học Trưng Vương, xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam bức xúc phản ánh việc Hiệu trưởng nhà trường tự ý chi tiền thu dư bán trú mà không thông qua phụ huynh và cơ sở bán trú không đạt yêu cầu.

Trường Tiểu học Trưng Vương nơi xảy ra sự việc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Trường Tiểu học Trưng Vương có 2 điểm trường ở thôn Thanh Ly và thôn Liễu Thạnh, xã Bình Nguyên, có tổng cộng 21 lớp, với khoảng 610 học sinh và 30 cán bộ, thầy, cô giáo cùng với những nhân viên làm việc khác.

Năm học 2020-2021, 2 điểm trường này có 7 lớp bán trú, với hơn 220 học sinh ở bán trú, có 4 cô cấp dưỡng, 2 người quản lý và một số giáo viên trực trưa chăm coi học sinh.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh bức xúc, việc Hiệu trưởng nhà trường đã tự ý chi số tiền thu dư phụ cấp bán trú để trả lương cho thầy, cô giáo trong trường mà không thông qua họp ý kiến phụ huynh, trong khi đó, cơ sở bán trú của học sinh theo phụ huynh là không đạt yêu cầu.

Bà P.T. - trú xã Bình Nguyên cho biết: “Tôi có con học bán trú tại Trường Tiểu học Trương Vương nhưng không hề có chuyện cam kết giữa tôi và nhà trường về việc tiền bán trú giao toàn quyền quyết định cho nhà trường. Tuy nhiên, khi họp phụ huynh thì lãnh đạo nhà trường nói có cam kết về sự việc này. Vì thế, tôi mong muốn nhà trường đưa bản cam kết này ra. Vì chúng tôi không có ký cam kết về việc này”.

Nhiều phụ huynh khác cũng cho rằng, số tiền 20,9 triệu đồng từ nguồn thu phụ phí trong năm 2020-2021 dư ra tại sao không thông báo đến phụ huynh mà lãnh đạo nhà trường tự ý chi cho giáo viên, sự việc này khiến phụ huynh rất bức xúc.

“Tại sao cô Hiệu trưởng không bàn với phụ huynh để ưu tiên số tiền dư 20,9 triệu đồng này bổ sung mua bàn, chiếu phục vụ cho con em chúng tôi. Hơn nữa, các em học sinh đầu vào lớp 1 đều phải nộp 300.000 đồng/1 học sinh để mua chiếu, bàn;… trong khi đó lại cho học sinh nằm chiếu rách, bàn cũ” - bà T. bức xúc nói.

Ông N. - trú xã Bình Nguyên cho hay: “Tại sao năm học 2020-2021 đã thu dư tiền mà lãnh đạo nhà trường lại tăng tiền thu bán trú lên như, tiền ăn từ 17.000 đồng/ngày/1 học sinh lên 19.000 đồng/ngày/1 học sinh và tiền phụ thu 140.000 đồng/tháng/1 học sinh lên 150.000 đồng/tháng/1 học sinh. Ngoài ra, nhiều phụ huynh đề nghị cô giáo Hiệu trưởng nhà trường phải giải trình đầy đủ các khoảng thu của các năm bán trú về trước và trả lại tiền phụ thu dư ra cho phụ huynh”.

Lý giải về sự việc này, bà Lê Thị Yên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương cho biết, tiền đầu vào lớp 1 là 300.000 đồng/1 học sinh trong 5 năm học so với các trường khác trên địa bàn thì thu thấp hơn. Tiền thu là để mua sắm đồ dùng cá nhân như: chén, đĩa, nồi, chảo và một số đồ dùng khác.

Bà Yên nói: “Năm 2020-2021 học sinh đăng ký bán trú ở 2 điểm trường từ 220-240 học sinh. Nhà trường thu mỗi em 140.000 đồng/tháng. Học sinh ăn và nghỉ trưa tại trường 4 ngày/tuần. Trung bình 1 ngày nhà trường chi tiền ăn 18.000 đồng/học sinh, gồm bữa ăn chính (cơm trưa) và bữa ăn phụ khi học sinh thức giấc (sữa chua, bánh…). Số tiền còn lại, trường chi lương cho 4 cấp dưỡng, 2,3 triệu đồng/người và các cán bộ, giáo viên tham gia quản lý, quản sinh. Trong đó, quản lý gồm Hiệu trưởng và Hiệu phó mỗi người 1,5 triệu đồng, còn 18 quản sinh là giáo viên, trung bình 1 người nhận gần 400.000 đồng/tháng. Nhà trường còn sử dụng kinh phí thu tiền đầu vào để mua đệm cao su cho các em nằm ngủ, không dùng chiếu nữa.

Nơi ở bán trú của học sinh được mua đệm cao su thay cho chiếu.

Khi chúng tôi đề cập đến khoản chi dư hơn 20 triệu đồng mà không hỏi ý kiến phụ huynh, bà Yên cho rằng: “Đúng là kết thúc học kỳ I của năm học 2020-2021, tôi dùng toàn bộ số tiền thu dư để chi hỗ trợ cho giáo viên tham gia công tác quản sinh. Lý do tháng 1/2021 lượng học sinh tham gia bán trú rất ít, khiến thu nhập của đội ngũ phụ trách bán trú cũng không được bao nhiêu nên tôi linh động dùng số tiền dư để hỗ trợ thêm cho họ. Tôi tự ý dùng khoản tiền này vì đầu mỗi năm học, phụ huynh thống nhất giao hẳn cho nhà trường tự chủ, điều hành công tác bán trú”.

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Phan Văn Tuyển - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thăng Bình cho biết, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Thăng Bình về sự việc trên, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện đã đến Trường Tiểu học Trưng Vương để nắm thông tin mà phụ huynh phản ánh.

“Hiện tại, Phòng GD&ĐT huyện vẫn đang tìm hiểu nên chưa báo cáo lên lãnh đạo huyện. Đúng, sai thế nào thì phải xác minh rồi mới trả lời báo chí được” - ông Tuyển thông tin.

Bà Phan Thị Nhi - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết: “Tôi đã chỉ đạo cho Phòng GD&ĐT huyện Thăng Bình kiểm tra sự việc phụ huynh phản ánh. Sáng 20/1 lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện sẽ báo cáo với lãnh đạo UBND huyện. Từ báo cáo này sẽ xem mức độ đúng, sai như thế nào tôi mới tiếp tục chỉ đạo làm rõ sự việc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ huynh tố Hiệu trưởng tự ý chi tiền thu dư bán trú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO