Phụ nữ Agribank: Tô thắm thêm phong trào 'Hai giỏi'

Đặng Hồng - Minh Nguyệt - Lại Hương 02/03/2023 08:00

Với hơn 22.000 nữ cán bộ, lao động, chiếm trên 52% lực lượng lao động toàn hệ thống, nữ cán bộ, người lao động Agribank có mặt ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động, trong đó nhiều chị đang đảm trách vai trò lãnh đạo quan trọng. Dù ở lĩnh vực tín dụng khó khăn, vất vả; lĩnh vực ngân quỹ đi sớm, về muộn; lĩnh vực dịch vụ cần sự tận tâm, kiên trì hay ở bất cứ lĩnh vực nghiệp vụ nào khác, phụ nữ Agribank đã và đang khẳng định quyết tâm vượt qua khó khăn, góp phần quan trọng vào thành tích chung của toàn ngành, đồng thời không quên nhiệm vụ vun đắp, xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc...

Từ giỏi việc Ngân hàng…

Có thể nói, làm cán bộ ngân hàng đã rất vất vả, làm cán bộ làm tín dụng còn vất vả hơn, đặc biệt đối với “phái yếu”. Nhưng nữ cán bộ, lao động ở Agribank luôn xác định: lấy sự phát triển của ngân hàng làm mục đích phấn đấu, do đó luôn nêu cao tính kỷ luật, chấp hành tốt mọi chủ trương của ngành, nội quy của cơ quan. Đối với nghiệp vụ tín dụng là tiếp cận khách hàng, thẩm định, quyết định cho vay, quản lý dư nợ..., công việc của chị em gặp không ít áp lực về thời gian, chỉ tiêu, doanh số. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác, các chị đã thể hiện quyết tâm vượt khó, dám chịu trách nhiệm, thực hiện công tác kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ.

Xác định nhiệm vụ hàng đầu là phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, không quản ngại vất vả, dù là ở khu vực trung tâm hay ở vùng sâu, vùng xa, các chị vẫn luôn gần gũi, tiếp cận khách hàng, đáp ứng nhu cầu về vốn đầy đủ cho các doanh nghiệp và người dân, góp phần cùng đơn vị và toàn hệ thống hoàn thành kế hoạch kinh doanh hàng năm.

Câu chuyện của chị Đỗ Phương Thảo (Phòng Tín dụng - Agribank Chi nhánh thành phố Sơn La) là một trong những ví dụ tiêu biểu. Chị Phương Thảo tâm sự: “Lần đầu tiên khi nhận nhiệm vụ tại địa bàn xã Chiềng Cọ, tôi đã rất lo lắng vì những rào cản về điều kiện địa lý, ngôn ngữ khiến cho việc vận động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách vay vốn và các sản phẩm dịch vụ của Agribank đến người dân còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, nhận được sự tin tưởng và phân công của Ban Giám đốc, tôi luôn ý thức rằng mình phải nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Qua thời gian công tác, tôi thấy mình đã học hỏi được rất nhiều, không chỉ là những kiến thức trong công việc mà cả những kiến thức trong cuộc sống”.

Chị Đỗ Phương Thảo, cán bộ tín dụng Agribank Sơn La thăm khách hàng.
Chị Đỗ Phương Thảo, cán bộ tín dụng Agribank Sơn La thăm khách hàng.

Cũng là một đơn vị đặc thù về thời gian làm việc, công tác kế toán ngân quỹ có tỷ lệ chị em nữ chiếm tỷ lệ cao nhất với khoảng 90% tổng số cán bộ trong toàn hệ thống. Do tính chất công việc, chị em làm công tác ngân quỹ thường xuyên phải đi sớm về muộn. Khối lượng công việc ngày càng nhiều, chị em trong lĩnh vực kế toán ngân quỹ luôn hạch toán kịp thời, chính xác, đáp ứng đủ các nhu cầu cho khách hàng, đồng thời chấp hành đúng quy định về an toàn kho quỹ, nêu cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.

Đặc biệt các chị còn là những bông hoa đẹp về lòng trung thực, tính liêm khiết, có nhiều chị trả lại tiền thừa cho khách hàng với số lượng lớn trong giai đoạn từ 2019 - 2022, như chị Phan Thị Diệp - Chi nhánh Bắc Thái Bình trả lại số tiền thừa cho khách hàng lên tới 2 tỷ đồng, chị Nguyễn Thị Nhung - Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn trả lại 2 tỷ đồng cho khách hàng, chị Lê Na - Chi nhánh Nam Đà Nẵng trả lại cho khách hàng 636 triệu đồng tiền thừa, chị Đào Thị Thu Thảo - Chi nhánh Tây Bình Phước trả lại cho khách hàng 500 triệu đồng tiền thừa, chị Ngô Thị Ánh Tuyết - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai trả lại cho khách hàng 500 triệu đồng tiền thừa…

“Là một cán bộ kiểm ngân, thủ quỹ hàng ngày tiếp xúc với tiền, tôi luôn giữ cho mình tinh thần, tư tưởng vững vàng, an tâm công tác. Do tính chất công việc đi sớm về muộn, chồng thì công tác xa nhà, con còn nhỏ nên nhiều lúc tôi cũng không thể quan tâm, quán xuyến toàn diện mọi việc, nhưng bản thân tôi luôn luôn tự nhắc mình là phải cố gắng và cố gắng hết mình”, chị Nguyễn Thị Nhung - nhân viên kho quỹ Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Nhung, Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn trả lại số tiền thừa cho khách hàng hơn 2 tỷ đồng năm 2022.
Chị Nguyễn Thị Nhung, Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn trả lại số tiền thừa hơn 2 tỷ đồng cho khách hàng năm 2022.

Trong lĩnh vực phát triển các sản phẩm dịch vụ tiện ích, nâng cao tỷ trọng thu ngoài tín dụng theo định hướng chiến lược lâu dài của Agribank, nữ đoàn viên, người lao động luôn học hỏi, nắm vững các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng hiện đại của Agribank để quảng bá, giới thiệu cho khách hàng. Là một trong những người phụ nữ hiện đại, năng động và gắn bó với Agribank gần 20 năm qua, chị Bùi Thị Hồng Vân - Trưởng phòng dịch vụ Maketing Agribank chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã luôn say mê, tìm tòi, học hỏi, sáng tạo để tìm ra hướng quảng bá sản phẩm dịch vụ và phát triển khách hàng thật hiệu quả và bền vững. Theo chị, “sự tận tâm, chân thành, uyển chuyển và sáng tạo của các lao động nữ trong công tác tư vấn, phục vụ và hỗ trợ khách hàng đã góp phần giúp cho mối quan hệ giữa Agribank và khách hàng ngày càng bền chặt. Đó cũng là một trong những lý do để khách hàng đến và đồng hành với Agribank dài lâu”.

Công tác hỗ trợ, chăm sóc khách hàng đã được các cán bộ Agribank nói chung và đặc biệt là các cán bộ nữ thực hiện bằng tất cả kiến thức, kinh nghiệm và trái tim của mình. Công tác tại Agribank được 13 năm, trong đó có 8 năm làm việc tại chi nhánh và 5 năm công tác tại Trung tâm chăm sóc khách hàng, chị Lê Ngọc Chi luôn luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, đặt mong muốn nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu để thấu hiểu chia sẻ, hỗ trợ. “Đó là một trong những yếu tố khiến khách hàng hài lòng về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng chúng tôi. Tôi rất vui và tự hào khi mỗi lần tư vấn, giúp được khách hàng xử lý các vướng mắc mà khách hàng găp phải”, chị Chi chia sẻ.

Để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngân hàng, các nữ giao dịch viên Agribank đã không ngừng học tập nâng cao nghiệp vụ, ứng dụng tốt chương trình giao dịch trực tiếp và quản lý hệ thống công nghệ, đảm bảo đáp ứng khối lượng thanh toán giao dịch lớn. Bằng sự nỗ lực, sáng tạo, nữ cán bộ, người lao động Agribank đã khẳng định mình trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ. Trong các năm 2019 - 2023, các chị đã có hàng trăm đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, từ cấp cơ sở đến cấp ngành. Nhiều đề tài đã được ứng dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu lợi hàng tỷ đồng…

Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nữ cán bộ, người lao động của Agribank cũng tích cực tham gia các hoạt động tập thể, góp phần cùng tập thể cán bộ, người lao động Agribank vun đắp, xây dựng nét đẹp Văn hóa Agribank thông qua các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, từ thiện xã hội…, chung tay xây dựng ngôi nhà chung Agribank “Gắn kết - Thân thiện - Nghĩa tình”.

Nữ cán bộ Agribank luôn tận tâm và trách nhiệm với công việc.
Nữ cán bộ Agribank luôn tận tâm và trách nhiệm với công việc.

Nổi bật, năm 2019, nữ đoàn viên, người lao động Agribank tham gia Hội thao Khối Thi đua Công đoàn cấp trên cơ sở thuộc hệ thống Công đoàn NHVN ở 7 nội dung thi đấu đạt 3 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba. Năm 2021, tham gia cuộc thi “Nét đẹp văn hóa ngành Ngân hàng” do Công đoàn NHVN tổ chức, Agribank đạt giải nhất toàn đoàn. Năm 2022, tham gia cuộc thi “Cán bộ ngân hàng với cuộc sống bình thường mới”, do Công đoàn NHVN tổ chức, đạt 15 trong tổng số 73 giải do Ban Tổ chức trao tặng, trong đó có 11 giải thưởng cho nữ đoàn viên; tham gia Hội thao Agribank lần thứ IX, đạt kết quả cao, đóng góp thành tích vào thành công chung của Hội thao Agribank lần thứ IX toàn hệ thống; tham gia cuộc thi ảnh “Nét đẹp Phụ nữ Agribank” do Công đoàn Agribank tổ chức. Đây là cơ hội để nữ cán bộ, lao động Agribank giao lưu, học hỏi và khẳng định mình, góp phần tôn vinh và gìn giữ nét đẹp văn hóa Agribank.

… đến đảm việc nhà

Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị, nữ cán bộ, người lao động Agribank còn đảm trách tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ trong gia đình, thực hiện xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Làm việc tại Agribank Trà Vinh đến nay đã hơn 20 năm, chị Lý Thị Liên Hoa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Phía sau gương mặt với nụ cười hồn hậu của chị, ít ai biết, chị đã và đang phải vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chồng chị Liên Hoa đã nghỉ việc do mắc bệnh hiểm nghèo phải điều trị trong thời gian dài. Cô con gái duy nhất của vợ chồng chị từ nhỏ đã bị dị tật, phải trải qua nhiều lần phẫu thuật. Một mình chị phải vừa chăm sóc chồng, vừa lo cho con, nhưng trong công việc giao dịch hàng ngày, là cán bộ thủ quỹ thực hiện giao dịch kiểm đếm, thu chi tiền mặt, chị luôn nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

“Xác định mình là nguồn năng lượng chính, là chỗ dựa cho gia đình, vì vậy vượt lên tất cả, tôi lạc quan, tự tạo động lực cho gia đình và công việc, chăm sóc gia đình trọn vẹn và đóng góp bằng tất cả khả năng của mình vào sự phát triển của ngành”, chị Liên Hoa bày tỏ.

Phụ nữ Agribank - tô thắm thêm phong trào
Phụ nữ Agribank - tô thắm thêm phong trào "Hai giỏi".

Do đặc thù và tính chất công việc của ngành, nên nhiều chị thường xuyên phải đi làm sớm và về muộn, đôi khi phải đi công tác xa, dài ngày, nhưng các chị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thu xếp công việc nhà khoa học, hợp lý; khéo léo động viên chồng con chia sẻ trách nhiệm công việc gia đình. Các chị vừa là người vợ hiền, vừa là người mẹ mẫu mực, người con hiếu thảo chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ; chăm lo xây dựng giữ gìn và bảo vệ hạnh phúc gia đình, nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Không phụ công lao chăm sóc gia đình của các chị, trong 3 năm 2019 - 2022, hệ thống Agribank có 12 cháu đạt giải quốc tế, 36 cháu đạt giải quốc gia, 69 cháu đạt giải cao tại các cuộc thi năng khiếu trong nước và quốc tế được Công đoàn Ngân hàng Việt Nam biểu dương, khen thưởng toàn ngành; 624 cháu được Công đoàn Agribank biểu dương, khen thưởng.

Phát huy những thành tích đã đạt được, với tinh thần “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nữ đoàn viên, người lao động Agribank luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do chuyên môn và công đoàn phát động, lập thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực công tác. Đặc biệt là trong phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” gắn với các hoạt động tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, phong trào riêng có đối với lao động nữ ngành Ngân hàng. Tại Agribank nhiều năm qua, phong trào này đã thực sự trở thành điểm tựa và niềm tin để đội ngũ nữ đoàn viên, người lao động Agribank phấn đấu, xây dựng Agribank ngày một phát triển.

Những nỗ lực cống hiến của nữ đoàn viên, người lao động Agribank được Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp Bộ, ban, ngành đánh giá, ghi nhận; được Hội đồng thành viên, Ban điều hành Agribank tặng danh hiệu “Phụ nữ Agribank năng động, sáng tạo, thanh lịch, đảm đang”. Nhiều chị em vinh dự được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, đã minh chứng cho sự cống hiến, tiến bộ của đội ngũ nữ đoàn viên, người lao động trong thời gian qua.

Trong 3 năm 2019 - 2022, tập thể nữ cán bộ, người lao động Agribank có 1 nữ đoàn viên được tặng Huân chương lao động hạng ba, 6 nữ đoàn viên được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1.146 nữ đoàn viên được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng Bằng khen; 165 nữ đoàn viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp ngành; 7.676 nữ đoàn viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 31 nữ đoàn viên được tặng Bằng khen Tổng Liên đoàn; 363 nữ đoàn viên được tặng bằng khen Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và hàng nghìn nữ đoàn viên được Công đoàn Agribank tặng Giấy khen và các danh hiệu, hình thức thi đua khác.

Để vinh danh kết quả đạt được của nữ cán bộ, người lao động Agribank trong 3 năm (2019 - 2022), hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2023), ngày 2/3/2023, tại Hà Nội, Công đoàn Agribank tổ chức Hội nghị tuyên dương hơn 200 nữ cán bộ, người lao động tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2019 - 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Agribank: Tô thắm thêm phong trào 'Hai giỏi'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO