Phụ nữ Cao Bằng 'đẩy lùi' rác thải nhựa

Liên Phương 17/03/2020 08:00

Vào dịp cuối tuần, thị trấn Nước Hai (huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) trở nên sôi nổi khác thường. Không chỉ chị em phụ nữ, nhiều nam giới cũng “gồng gánh” những bao tải, những túi rác thải nhựa đến khu chợ để tham gia chương trình “Đổi rác lấy quà” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Hoà An triển khai. Khi đem những túi rác thải có thể tái sử dụng, các hội viên phụ nữ, tiểu thương của chợ Hòa An cũng như người dân có thể đổi lấy những chai đựng nước bằng thủy tinh tiện dụng.

Phụ nữ Cao Bằng 'đẩy lùi' rác thải nhựa

Phụ nữ huyện Than Uyên (Cao Bằng) tái chế rác thải ni-lông thành các vật dụng hữu ích.

Còn tại TP Cao Bằng, đã nhiều tháng nay, việc mang làn đi chợ dần trở thành thói quen của nhiều chị em. Điển hình như Hội Phụ nữ phường Ngọc Xuân, từ tháng 11/2019 đến nay, Hội thành lập “Tổ phụ nữ xách làn đi chợ”. Việc làm tưởng như nhỏ, nhưng lại đem lại ý nghĩa lớn. Thay đổi thói quen của nhiều người. Tại phường Hợp Giang, Hội LHPN phường đồng loạt thực hiện các hoạt động phân loại rác thải hiệu quả như: Vận động hội viên phụ nữ tích cực sử dụng làn nhựa đi chợ; vận động các hộ bán cá, thịt tại chợ tận dụng lại túi ni-lông trong sinh hoạt hằng ngày; phát túi thân thiện môi trường cho hội viên phụ nữ; phân loại rác tài nguyên bán gây Quỹ “Kết nối yêu thương”... Để động viên chị em tích cực hưởng ứng, Hội LHPN phường còn tặng chai thuỷ tinh, túi ni-lông thân thiện với môi trường cho các hội viên.

Được biết, việc chống rác thải nhựa được triển khai lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Mặt trận chủ trì, và phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN triển khai đã nhiều năm nay. Với phương châm “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”, bằng nhiều việc làm cụ thể, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã dần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và nhân dân về việc sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cao Bằng Hà Nhật Lệ cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 30 mô hình “Phân loại và xử lý rác thải”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”; 71 câu lạc bộ “Thu gom rác thải hoặc vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”; 158 câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”; 85 tổ “Phụ nữ tự quản đoạn đường xanh, sạch, đẹp”… Giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Từ việc triển khai phong trào, nhiều cách làm hay đã xuất hiện. Chẳng hạn như Hội LHPN xã Mường Kim (huyện Than Uyên), sau khi tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ, bà con nâng cao nhận thức về thu gom phân loại, xử lý rác thải; các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon, các hội viên, phụ nữ, bà con đã tái chế rác thải nhựa cắt nhỏ thành những chai rác được lèn chặt làm thành bộ bàn ghế, lọ hoa… Nhiều nơi tái chế rác thải nhựa thành “gạch sinh thái”…

Theo bà Hà Nhật Lệ, Hội sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, nhân rộng những mô hình hiệu quả để xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Cao Bằng 'đẩy lùi' rác thải nhựa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO