Phụ nữ và những phát minh gây chấn động thế giới

Linh Linh 27/01/2021 13:21

Khi nói đến những phát minh quan trọng và tác giả của chúng, những cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu chúng ta là Thomas Edison hoặc Anh em nhà Wright. Nhưng ít ai biết rằng, có rất nhiều nhà phát minh nữ, đã tạo ra nhiều “siêu phẩm” là tiền đề của những sản phẩm tiện ích ngày nay.

ID người gọi, chờ cuộc gọi - Tiến sĩ Shirley Ann Jackson

Tiến sĩ Shirley Ann Jackson là một nhà vật lý lý thuyết và là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có bằng Tiến sĩ từ MIT.

Nghiên cứu của bà được thực hiện vào những năm 70 chịu trách nhiệm về tính năng chờ cuộc gọi và ID người gọi. Nghiên cứu đột phá này cũng giúp phát minh ra nhiều thứ như fax di động, cáp quang, pin mặt trời, v.v.

Máy rửa bát - Josephine Cochrane

Josephine Cochrane muốn có một thiết bị rửa bát đĩa nhanh hơn so với những người làm việc cho cô ấy và ít bị vỡ. Vì vậy, cô quyết định tự mình phát minh ra một chiếc máy như vậy. Josephine được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1917 và mở nhà máy của riêng mình.

Chiếc áo ngực hiện đại - Caresse Crosby (tên khai sinh là Mary Phelps Jacob)

Năm 1910, khi Mary Phelps Jacob 19 tuổi, trong một lần chuẩn bị ra ngoài, cô mặc một chiếc áo nịt ngực, nhưng lần này nó lộ ra dưới lớp áo choàng của cô.

Mary yêu cầu người giúp việc mang cho cô 2 chiếc khăn tay và một dải ruy băng, và chiếc áo lót đơn giản đầu tiên được thiết kế. Cô được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1914.

Máy uốn tóc - Theora Stephens

Theora Stephens là một thợ làm tóc người Mỹ gốc Phi, cô đã tạo ra máy uốn và ép hiệu quả hơn vào năm 1980.

Lối thoát hiểm khi có cháy - Anna Connelly

Chúng ta không biết nhiều về cuộc đời của Anna Connelly, nhưng chúng ta biết rằng việc bà phát minh ra cầu thoát hiểm đã trở thành tiền thân của các lối thoát hiểm ngày nay. Anna được cấp bằng sáng chế cho sáng tạo của mình vào năm 1887, nó hiện là một phần quan trọng trong các biện pháp phòng ngừa an toàn ở các thành phố lớn.

Máy sưởi xe hơi - Margaret A. Wilcox

Margaret A. Wilcox đã phát minh ra chiếc máy sưởi xe hơi đầu tiên vào năm 1893. Phát minh của bà là cơ sở cho những chiếc máy sưởi xe hơi hiện đại giúp sưởi ấm trong những ngày đông lạnh giá.

Bè cứu sinh - Maria Beasley

Maria Beasley đã đưa ra một thiết kế bè cứu sinh mới an toàn và tốt hơn nhiều. Bà đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1882.

Sau đó, Maria Beasley cũng được cấp bằng sáng chế cho chiếc máy đóng thùng giúp bà thực sự giàu có.

Truyền dẫn không dây - Hedy Lamarr

Hedy Lamarr đồng thời là một nữ diễn viên nổi tiếng của Hollywood và cũng là một nhà phát minh. Trong Thế chiến thứ hai, bà và George Antheil đã phát minh ra hệ thống dẫn đường bằng sóng vô tuyến để ngăn ngư lôi bay chệch hướng.

Do những khó khăn về kỹ thuật, phát minh này đã không được sử dụng cho đến năm 1962. Hệ thống truyền dẫn không dây của Hedy Lamarr đã đóng góp vào sự phát triển của Wi-Fi và Bluetooth.

Cần gạt nước kính chắn gió - Mary Anderson

Khi Mary Anderson đến thăm New York vào năm 1903, bà nhận thấy rằng người lái xe của mình phải mở cửa sổ và lấy tay gạt tuyết khỏi kính chắn gió. Nó vừa bất tiện cho cả người lái và hành khách, lại vừa nguy hiểm.

Mary Anderson muốn đưa ra một giải pháp và vào năm 1903, bà đã phát minh ra cần gạt nước cho kính chắn gió. Thật không may, các công ty xe hơi không tin vào phát minh của Mary và cô đã không bao giờ thu được lợi từ nó.

Phần mềm máy tính - Grace Hopper

Grace Hopper là một nhà khoa học máy tính người Mỹ và là đô đốc hậu phương của Hải quân Hoa Kỳ. Bà đã phát minh ra trình biên dịch dịch ngôn ngữ viết thành mã máy tính.

Grace Hopper đã đặt ra các thuật ngữ "lỗi" và "gỡ lỗi". Năm 1959, bà tham gia phát triển một trong những ngôn ngữ lập trình hiện đại đầu tiên - COBOL.

Pin trạm vũ trụ - Olga D. Gonzalez-Sanabria

Olga .D Gonzalez-Sanabria là một nhà khoa học và nhà phát minh người Puerto Rico. Vào những năm 80, bà đã phát triển công nghệ giúp tạo ra pin niken-hydro chu kỳ dài. Những viên pin này đã giúp cung cấp năng lượng cho Trạm vũ trụ quốc tế.

Túi giấy - Margaret Knight

Năm 1867, Margaret Knight làm việc tại một nhà máy sản xuất túi giấy, nơi bà nhận thấy rằng phụ nữ phải dán giấy kiểu phong bì bằng tay để có đáy phẳng.

Điều đó thực sự bất tiện và tốn thời gian và đó là lý do Margaret Knight quyết định thiết kế một chiếc máy có thể làm túi giấy đáy phẳng. Cô được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1879.

Tã giấy dùng một lần - Marion Donovan

Vào năm 1946, Marion Donovan đã sử dụng một tấm màn tắm thông thường để tạo ra một tấm bọc tã chống thấm nước. Bà được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1949 và sau đó đã bán bằng sáng chế này cho Keko Corporation với giá 1 triệu đô la.

Máy cưa vòng - Tabitha Babbitt

Tabitha Babbitt là một thợ dệt và là người đầu tiên đề xuất sử dụng cưa vòng thay vì cưa truyền thống do 2 người đàn ông vận hành. Năm 1813, cô đã tạo ra một nguyên mẫu và gắn nó vào bánh xe quay.

Theo Theo Brightside
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ và những phát minh gây chấn động thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO