Phú Quốc (Kiên Giang): Khai thác cát- đe dọa tàn phá bãi biển

Việt Phương 24/11/2020 09:00

Hiện nay trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc đang xảy ra tình trạng khai thác cát biển, đe dọa hủy hoại những bãi tắm tuyệt đẹp tại đây.

Máy hút cát được chế từ máy tàu thủy công suất lớn cùng với hệ thống đường ống kiên cố tại khu vực thị trấn An Thới, Phú Quốc.

Huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên du lịch. Đặc biệt là những bãi biển nguyên sơ thoai thoải trải dài ra biển luôn làm đắm say du khách. Thế nhưng, hiện nay trên địa bàn huyện đảo đang xảy ra tình trạng khai thác cát biển, đe dọa hủy hoại những bãi tắm tuyệt đẹp tại đây.

Với diện tích xấp xỉ 600 km2, Phú Quốc cùng 21 hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ và bầu không khí tươi mát, trong lành cùng những bãi biển nổi tiếng như: Bãi Sao, Bãi Dài, Bãi Khem… Bãi biển cát trắng, làn nước xanh biếc và những rặng dừa trải dài luôn tạo cho du khách cảm giác thanh bình, yên tĩnh. Ít có một địa điểm du lịch nào mà thiên nhiên lại ưu đãi cùng cảnh đẹp và điều kiện thời tiết như Phú Quốc. Du khách đã đặt tên cho Phú Quốc là “thiên đường đảo ngọc”.

Thế nhưng, vừa qua khi tham quan đảo ngọc Phú Quốc, chúng tôi nhận thấy ở đây đang diễn ra tình trạng hút cát tại các khu vực bãi biển để làm vật liệu san lấp mặt bằng cho các dự án đang đe dọa tới sự tồn tại của các khu vực bãi tắm tuyệt đẹp của hòn đảo này.

Đi dọc bãi Trường – bãi biển dài nhất chạy suốt mặt phía tây của đảo Phú Quốc, nơi được du khách đặt cho danh hiệu nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy xuất hiện một số điểm hút cát biển với quy mô lớn tại khu vực bờ biển của xã Dương Tơ và thị trấn An Thới.

Tại khu vực gần lăng cá ông Nam Hải, thuộc địa phận thị trấn An Thới, chúng tôi thấy một hệ thống máy, ống hút cát công suất lớn đang hoạt động hết công suất ngày đêm hút cát từ biển lên để phục vụ hoạt động của các dự án gần đó. Hệ thống máy hút kèm đường ống HDPE có đường kính khoảng 300 mm được lắp đặt kiên cố dùng để dẫn cát từ dưới biển lên chạy ven theo con đường tỉnh 975 dẫn đến địa điểm cách bờ biển cả cây số.

Động cơ dùng để hút cát dưới biển lên cũng là loại động cơ “khủng” được chế từ máy tàu thuỷ hạng nặng đang ngày đêm nhả khói không ngừng nghỉ. Tiếng động cơ nổ vang rền cả một khu vực. Trong cái lán tạm được dựng để che chắn cho máy hút cát, chúng tôi thấy xuất hiện một người đàn ông luống tuổi đang trông coi. Phát hiện ra chúng tôi là người lạ “lạc” vào khu vực này, người đàn ông liền “hỏi thăm” và ngăn cản ngay.

Lấy lý do vào thắp hương trong lăng cá ông Nam Hải và chụp ảnh hoàng hôn nơi này, chúng tôi mới tiếp cận được hệ thống hút cát “khủng”. Qua quan sát, với hệ thống đường ống và động cơ lớn như thế thì mỗi ngày có lẽ có hàng ngàn m3 cát bị hút lên từ lòng biển. Và như vậy, chân của những bãi cát tuyệt đẹp kia sẽ bị rỗng mà tự nhiên không thể bồi lấp kịp sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng sạt lở, biến dạng, sụt lún.

Được biết, trước đây, trên địa bàn Phú Quốc cũng đã từng xảy ra tình trạng sạt lở kè và bờ biển do việc nạo vét luồng gây ra. Huyện và các đơn vị liên quan cũng đã phải mất nhiều công sức, tiền của để khắc phục sạt lở, nhưng cũng không hiệu quả. Vì vậy, nếu không sớm có biện pháp ngăn chặn hoạt động hút cát tràn lan thì những bãi biển sẽ bị biến dạng, sụt lún là điều không tránh khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Quốc (Kiên Giang): Khai thác cát- đe dọa tàn phá bãi biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO