Phú Thọ: Cấp bách tăng cường nguồn lực, kêu gọi người dân đoàn kết chống dịch

Tây Bắc 02/11/2021 20:11

Tính đến 18h chiều nay (2/11), dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 60 đơn vị cấp xã của tỉnh Phú Thọ với 789 ca mắc Covid-19 sau hơn nửa tháng. Đất Tổ đang huy động mọi nguồn lực, tăng cường sức mạnh ứng phó và kêu gọi người dân đoàn kết chống dịch.

Dịch vẫn diễn biến rất phức tạp

TP Việt Trì (446 ca), huyện Lâm Thao (147 ca) và huyện Phù Ninh (98 ca) vẫn là những địa bàn "nóng" với nhiều trường hợp dương tính nhất. Bản đồ nguy cơ cấp độ dịch của Phú Thọ hầu hết đã ngả màu vàng, có tới 5 xã cấp độ 3, và 3 xã cấp độ 4. Dịch đã xuất hiện tại 60 đơn vị cấp xã ở Phú Thọ, riêng hôm nay địa phương này tăng thêm 58 ca mắc mới.

Đáng chú ý, Đất Tổ đã ghi nhận có tới 221 học sinh và 19 giáo viên mắc Covid-19 khiến ngành Giáo dục phải tạm đóng cửa trường học của huyện Lâm Thao, huyện Phù Ninh và TP Việt Trì. Ngoài ra, Thị trấn Thanh Sơn đã xuất hiện chùm ca nhiễm cộng đồng rất phức tạp (50 ca), bất ngờ biến màu xanh an toàn nhiều tháng qua của huyện miền núi này phủ sang nguy cơ cấp độ vàng.

Phú Thọ nhận định số ca mắc mới có thể gia tăng từ các trường hợp F1 và xuất hiện một số ca mắc cộng đồng, thậm chí có nguy cơ ca bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh. Bất kỳ lúc nào, ở đâu, dịch cũng có thể xuất hiện. Tuy nhiên rất đáng ghi nhận nỗ lực của Đất Tổ trong hai tuần vừa qua. Dịch diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới tăng nhưng Phú Thọ đã kịp thời chỉ đạo, dự báo và chủ động ứng phó. Lấy "xã phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ”, cấp bách tăng cường sức mạnh 3 trụ cột: Cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể; Xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm; Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở.

Màu vàng đã phủ đến 10 huyện, thị ở Phú Thọ.

Tăng cường sức mạnh ứng phó

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đã đề nghị tất cả các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, và đặc biệt kêu gọi người dân đồng thuận, đoàn kết chống dịch, đề cao ý thức 5K, tự biết bảo vệ mình. Lực lượng y tế phủ nhanh vaccine và phân tầng điều trị, sử dụng công nghệ và các biện pháp cần thiết khác hỗ trợ chống dịch. Đây được xem là ứng phó hiệu quả nhất, chủ động thích ứng, chung sống an toàn với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hiện các cơ quan, công sở ở Phú Thọ đều tăng cường làm việc trực tuyến, giảm từ 30 – 50% cán bộ làm việc trực tiếp. Ngành Giáo dục nỗ lực cao nhất, đảm bảo thực hiện tốt việc dạy học trực tuyến cho học sinh. Tất cả cơ quan, công sở, doanh nghiệp và nơi tập trung đông người như siêu thị, kinh doanh dịch vụ... phải dán mã QR code, mọi người phải khai báo y tế. Phú Thọ khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên test nhanh cho cán bộ, người lao động bằng nguồn lực tự cân đối; khuyến khích và hướng dẫn người dân tự test nhanh tại nhà.

Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ đã đẩy nhanh tiến độ xây Khu cách ly tập trung để sớm đưa vào sử dụng. Huyện Thanh Sơn cũng đã kích hoạt bệnh viện dã chiến 150 giường thu dung sớm số bệnh nhân mới xuất hiện. Tỉnh đã chủ động xây dựng khu cách ly tập trung số 2, đảm bảo điều kiện cho Bệnh viện dã chiến số 1, Trung tâm Hồi sức ICU cấp vùng; các bệnh viện dã chiến cấp huyện cũng sẵn sàng kích hoạt khi cần thiết.

Dự kiến hết tháng 11/2021, Phú Thọ sẽ có 90% dân số trên 18 tuổi toàn tỉnh được tiêm ít nhất một mũi vaccine, 20% dân số độ tuổi này được tiêm đủ hai mũi. Bộ Y tế hôm nay đã cấp về cho Phú Thọ 293.000 liều vaccine, nâng tổng số vaccine tỉnh này được nhận đến nay gần 1 triệu liều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Cấp bách tăng cường nguồn lực, kêu gọi người dân đoàn kết chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO