Phú Thọ: Đất nông nghiệp bị san lấp trái phép

Ngô Hùng 26/08/2022 08:00

Tại xã Văn Lang, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đang diễn ra tình trạng san lấp đất nông nghiệp tràn lan. Điều đáng nói là xã biết nhưng không xử lý triệt để, không báo cáo với lãnh đạo cấp trên. Thậm chí là cố tình làm ngơ cho những sai phạm này.

Những ngôi nhà đã và đang được xây dựng không đúng quy định tại xã Văn Lang.

Theo phản ánh của người dân, khi đường liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với QL32C - QL70B (Phú Thọ đi Yên Bái) được triển khai xây dựng thì 2 bên đường, hàng vạn mét vuông đất nông nghiệp ở khu 5, xã Văn Lang cũng bị san lấp trái phép.

Anh P. (trú tại khu 5, xã Văn Lang, huyện Hạ Hòa) cho hay, tình trạng san lấp đất nông nghiệp đã diễn ra một thời gian dài, địa điểm không cách xa ủy ban xã là mấy, dân ai cũng biết nhưng có lẽ lãnh đạo xã thì không? “Tôi là người dân ở đây nên nắm rất rõ, hiện có những hộ san lấp đất nông nghiệp như Đinh Thị Th., Trương Văn V., Trương Văn H., Nguyễn Văn G., Nguyễn Văn C.… Thậm chí là cả hộ ông Nguyễn Văn Q. (nguyên lãnh đạo xã Văn Lang) cũng vi phạm. Diện tích đất nông nghiệp đã được san lấp rất nhiều rồi” - anh P. chia sẻ.

Ngoài việc san lấp, anh P. cho biết còn có tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, cụ thể như trường hợp gia đình anh Nguyễn Văn C.

Đi thực tế cùng PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hải Hưng - cán bộ địa chính xã Văn Lang thừa nhận đã và đang có việc san lấp đất nông nghiệp trái phép như phóng viên phản ánh. “Đúng là có việc san lấp đất nông nghiệp. Tuy nhiên, đây là những khu đất xấu, trồng cây không hiệu quả. Có những hộ thì xin phép đổ đất, chuyển đổi cây trồng, có những hộ thì không” - ông Hưng nói.

Để xảy ra tình trạng san lấp tràn lan đất nông nghiệp, ông Hưng cho biết do mình mới về làm địa chính xã một thời gian ngắn, chỗ san lấp lại xa nên nhiều khi cũng không nắm được.

Liên quan đến hộ ông Nguyễn Văn Q. (nguyên lãnh đạo xã Văn Lang) san lấp đất nông nghiệp trái phép, ông Hưng cho biết, chỗ san lấp là đất vườn. Chỉ một phần đã san lấp là đất ruộng. “Khi san lấp, ông Q. có xin phép bằng… miệng. Xã không có văn bản đồng ý vì biết là không được, là sai nhưng nể tình nên anh em cũng lơ đi” - ông Hưng thừa nhận.

Có lẽ vì xa ủy ban xã, vì thương dân và nể tình nên trong số cả chục hộ gia đình vi phạm, cho đến nay, cán bộ địa chính cho biết mới lập biên bản, xử phạt 1 trường hợp. Biện pháp khắc phục là phải múc bỏ số đất đã lấp, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, hộ gia đình vi phạm vẫn chưa thực hiện với lý do đang làm ăn xa, không ở nhà. “Nội dung liên quan đến 3 ngôi nhà đã và đang xây dựng bị phản ánh xây trên đất nông nghiệp, sau khi kiểm tra lại hồ sơ thì đó là những ngôi nhà xây trên thửa đất rộng 1.512m2 (300m2 đất ở, 1.212m2 đất vườn) của ông Nguyễn Văn T.. Hiện mảnh đất chưa được tách thửa vì đang tranh chấp. Việc xây dựng là chưa đúng với quy định” - ông Hưng cho biết. Khi được hỏi về việc có báo cáo huyện Hạ Hòa về những sai phạm trên hay chưa?, ông Hưng cho biết là chưa báo cáo.

Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Đất nông nghiệp bị san lấp trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO