Phú Thọ: 'Hô biến' 72 ha đất trồng cây kém hiệu quả thành cụm công nghiệp đa ngành nghề

Tùng Duy 01/05/2022 18:01

Với tổng mức kinh phí 630 tỷ đồng, đến năm 2023, 72 ha đất cằn cỗi, trồng cây kém hiệu quả ở xã Vạn Xuân và Lam Sơn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ sẽ trở thành Cụm công nghiệp Vạn Xuân. Khi dự án hoàn thiện, sẽ góp phần vào việc phát triển kinh tế, tăng ngân sách và tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động.

Những ngày cuối tháng 4/2022, có mặt tại xã Vạn Xuân và Lam Sơn, huyện Tam Nông, chúng tôi thấy rõ không khí lao động hăng say của các công nhân.

Những quả đồi cằn cỗi, những khu ruộng khô khan, trồng cây kém hiệu quả đang được san gạt, tạo mặt bằng.

Theo tìm hiểu của Đại Đoàn Kết Online, chủ đầu tư của Cụm công nghiệp Vạn Xuân là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lân Huế, trụ sở tại số 295, phố Quang Trung, TX Sơn Tây, TP Hà Nội, do bà Nguyễn Thị Huế làm giám đốc.

Đây là đơn vị có tiềm lực kinh tế mạnh, đã từng thực hiện nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Phú Thọ như: Dự án Thanh Sơn Riverside Garden (huyện Thanh Sơn) với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng; Dự án Khu đất ở dân cư Bến Sơn và khu đất ở dân cư Chùa 12 thuộc thị trấn Yên Lập (huyện Yên Lập) với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng…

Được biết, Cụm công nghiệp Vạn Xuân nằm tại xã Vạn Xuân và xã Lam Sơn, huyện Tam Nông với tổng diện tích 72 ha.

Đây là cụm công nghiệp đa ngành nghề, không gây ô nhiễm môi trường phục vụ cho việc mở rộng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất hộ gia đình, tư nhân.

Cụm công nghiệp được đầu tư xây dựng đầy đủ hạ tầng kỹ thuật như: Giao thông, san nền, cấp điện, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường với tổng kinh phí khoảng 630 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành tổng thể dự án vào năm 2023.

Trong quá trình thực hiện, một số cơ quan truyền thông đã đưa tin phản ánh ý kiến của người dân về việc doanh nghiệp tiến hành thi công vào phần đất chưa đền bù giải phóng mặt bằng của người dân cũng như việc doanh nghiệp có dấu hiệu vận chuyển đất ra ngoài phạm vi dự án khi chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận.

Nhận được phản ánh của báo chí cũng như nhiều thông tin chưa thống nhất từ phía dư luận, ngày 25/4/2022, UBND huyện Tam Nông đã lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra thủ tục pháp lý cũng như việc thi công thực tế tại dự án Cụm Công nghiệp Vạn Xuân.

Theo đó, về thủ tục pháp lý liên quan đến dự án Cụm Công nghiệp Vạn Xuân, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lân Huế đã cung cấp đầu đủ các giấy tờ, hồ sơ liên quan.

Cụ thể, Cụm Công nghiệp Vạn Xuân được UBND tỉnh Phú Thọ quyết định thành lập tại văn bản số 1369/QĐ-UBND, ngày 16/6/2021.

Ngày 29/1/2022, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 288/QĐ-UBND về việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng và giao đất cho công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Lân Huế để thực hiện dự án: “Đầu tư hạ tầng Cụm Công nghiệp Vạn Xuân (đợt 1) tại xã Vạn Xuân và xã Lam Sơn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ”.

Tiếp đến, ngày 10/2/2022, UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định số 328/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án xây dựng hạ tầng Cụm Công nghiệp Vạn Xuân.

Ngày 23/02/2022, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cấp giấy phép số 04/GPXD cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lân Huế để thực hiện dự án trên.

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng kiểm tra thực địa hoạt động thi công tại dự án. Đoàn kiểm tra xác định công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lân Huế đang triển khai hạ cốt nền và san gạt làm mặt bằng trên diện tích 259.539,5m2 (có bản vẽ kèm theo).

Toàn bộ diện tích đang thi công xây dựng tại dự án đều nằm trong phạm vi diện tích đất đã được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép thi công xây dựng.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra xác định không có hoạt động vận chuyển đất dư thừa ra ngoài phạm vi dự án.

Liên quan đến các phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Lân Huế khẳng định khi thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Vạn Xuân, công ty đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tuân thủ các bước trong đầu tư xây dựng Cụm Công nghiệp Vạn Xuân. Đồng thời, Công ty cũng khẳng định luôn thượng tôn pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: 'Hô biến' 72 ha đất trồng cây kém hiệu quả thành cụm công nghiệp đa ngành nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO