Phú Thọ: Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng suy giảm mạnh

Tùng Duy 26/10/2021 19:46

Mặc dù đến hôm nay (26/10) đã lên đến 446 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nhưng liên tiếp những ngày qua Phú Thọ ghi nhận rất ít ca mắc cộng đồng. Các giải pháp kiểm soát và chống dịch của Đất Tổ bước đầu đạt hiệu quả

Xuất hiện ít ca nhiễm cộng đồng

Trong hai ngày 24 và 25/10, Phú Thọ có 71 ca mắc mới thì chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm cộng đồng (thuộc xã Sơn Vi, Lâm Thao), còn lại đều nằm trong khu cách ly, theo dõi quản lý. Từ đêm qua đến 18h tối nay Phú Thọ có 33 ca mắc mới, trong đó có 3 nhiễm cộng đồng (xã Thụy Vân, TP Việt Trì).

Có thể tạm nhận định các biện pháp phòng, chống dịch của Phú Thọ đã bước đầu đạt hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, một kết quả khá ấn tượng trong điều trị của lực lượng Y tế Phú Thọ, đã có 4 bệnh nhân được xuất viện về nhà chỉ sau 10 ngày được chăm sóc tại bệnh viện dã chiến.

Khu công nghiệp Thụy Vân, nơi có 28.000 công nhân, được nhận định nguy cơ cao những ngày qua (14 công ty có ca nhiễm - 79 trường hợp), nhưng với những biện pháp cấp bách, nghiêm ngặt kiểm soát người lao động, hôm nay đã không phát sinh ca mắc mới.

Tuy nhiên, địa bàn xã Thụy Vân đang được nhận định có ảnh hưởng liên quan nên có thể tiếp tục xuất hiện ca mắc mới trên địa bàn trong những ngày tới. Khu công nghiệp hiện vẫn là khu vực tiềm ẩn những nguy cơ buộc tất cả doanh nghiệp tại đây phải thắt chặt quản lý công nhân và rất mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng dịch.

Lực lượng giáo viên chấp nhận nguy hiểm và khó khăn, tình nguyện góp sức chống dịch.

Giáo viên tình nguyện tham gia chống dịch

Hàng ngàn lượt thầy, cô giáo của Đất Tổ đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ chống dịch, làm tất cả mọi việc có thể để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu. Có thể nhận thấy các giáo viên trẻ có mặt tại chốt kiểm soát, giúp dân mua thực phẩm, nấu những suất ăn tình nghĩa cho lực lượng chống dịch, thậm chí tham gia cùng truy vết, khử trùng, lấy mẫu xét nghiệm, vận động người dân đề cao ý thức 5K. Đáng chú ý, các thầy cô giáo đã tự nguyện góp một ngày lương (được hơn 2 tỷ đồng) ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Phú Thọ.

Tính đến 18h chiều nay Phú Thọ đã có 145 học sinh và 9 giáo viên của hơn 10 trường học bị nhiễm SARS-CoV-2 (trong đó có 4 trường trung học phổ thông), gây nên tâm lý lo lắng đối với rất nhiều gia đình phụ huynh. Các trường học tại huyện Lâm Thao, Phù Ninh và TP Việt Trì phải tạm đóng cửa, còn huyện Tam Nông và TX Phú Thọ tạm dừng giảng dạy trực tiếp tại một số trường và phải học trực tuyến.

"Tất cả các giáo viên chấp nhận nguy hiểm, phải xa gia đình, tự cách ly trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, khát khao sớm được cùng học trò đến trường, hi vọng dịch bệnh sớm được kiểm chế và đẩy lùi", ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, xúc động nói với Đại Đoàn Kết.

Tốc lực bao phủ vaccine tất cả các huyện, thị

Trao đổi với Đại Đoàn Kết chiều 26/10, ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ, cho biết tỉnh này đã rất chủ động điều phối lượng vaccine cho các huyện, thị và đang tốc lực điều động nhân viên y tế toàn tỉnh tập trung tiêm cho người dân. Hiện toàn tỉnh đã tiêm gần 750.000 mũi vaccine, trong đó có 94.811 mũi 2.

Các địa bàn "nóng" như TP Việt Trì, Lâm Thao, Phù Ninh, Tam Nông, và TX Phú Thọ đã đạt hơn 70% mũi 1. Các huyện "xanh" gồm Thanh Ba, Hạ Hòa, Đoan Hùng, Cẩm Khê, Yên Lập, Tân Sơn, Thanh Sơn và Thanh Thủy cũng đang được khẩn trương phủ vaccine nhằm chủ động ngăn cản sức gây hại của dịch trong thời gian tới.

Liên quan đối tượng Phạm Ngọc Vĩ, 26 tuổi, công nhân KCN Thụy Vân, TP Việt Trì, tự ý bỏ về quê (xã Minh Phú, huyện Đoan Hùng) trong khi chờ kết quả xét nghiệm chiều qua, và ngay sau đó được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2, ông Nguyễn Huy Chính, Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết Phạm Ngọc Vĩ đã đến Trạm Y tế xã khai báo khi về đến quê. Đối tượng được đưa trở lại TP Việt Trì ngay sau 1 giờ đồng hồ để được tiếp nhận điều trị, không gây nguy cơ lây nhiễm cho người dân ở quê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng suy giảm mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO