Phú Thọ: Phát hiện bệnh nhi nhiễm cúm lây từ gia cầm

Tuấn Trung 21/10/2022 14:01

Ngày 21/10, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ thông tin về việc trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận ca nhiễm cúm A/H5 ở bệnh nhi nữ.

Theo đó, ca nhiễm cúm A/H5 đầu tiên này là một bé gái 4 tuổi, trú tại khu 10, xã Đông Thành, huyện Thanh Ba. Trước đó ngày 5/10/2022, bệnh nhi xuất hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ.

Đến ngày 7/10/2022, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán: Suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Cùng ngày, bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, tại đây các bác sỹ cũng chẩn đoán bé bị suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 8/10/2022, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Đến ngày 10/10/2022, trẻ được Viện Nhi Trung ương xét nghiệm định typ Cúm A/H5. Ngày 17/10/2022, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định dương tính với virus cúm A/H5.

Hiện bệnh nhân đang trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, đang nằm điều trị tại Khoa điều trị tích cực nội - Bệnh viện Nhi Trung ương với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp/Sốc nhiễm khuẩn/Suy đa tạng/Cúm A/H5.

Để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, chúng ta hãy thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế
Để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, chúng ta hãy thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Theo lời người nhà của bệnh nhi kể, khoảng 1 tuần trước khi trẻ nhập viện, gia đình có mổ ngan, gà có biểu hiện ốm để ăn. Các hộ xung quanh nơi gia đình bệnh nhi sinh sống chưa phát hiện hộ gia đình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm có biểu biểu hiện ốm, chết; chưa phát hiện người mắc bệnh giống như bệnh nhi.

Theo thông báo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Thọ, kết quả giám sát cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh trong tháng 3 năm 2022 có lưu hành virus cúm gia cầm chủng độc lực cao: 2 mẫu dương tính với A/H5N6 và 4 mẫu dương tính với chủng A/H5N1 tại 5 xã thuộc 2 huyện, gồm: Sơn Thủy, Hoàng Xá, Bảo Yên, Đồng Trung huyện Thanh Thủy; xã Mỹ Thuận huyện Tân Sơn, toàn bộ gia cầm tại các xã trên đã được tiêm vắc xin phòng bệnh.

Ngay khi nhận được tin báo về ca bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo hướng dẫn cho Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp điều tra và xử lý ổ dịch kết quả như sau:

Điều tra, rà soát lập danh sách, hướng dẫn theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần; Khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà ở và khu vực chuồng trại, chăn nuôi gia cầm của gia đình bệnh nhân và 4 gia đình xung quanh; Tuyên truyền trên đài truyền thanh xã thông tin về đặc điểm của bệnh dịch cúm gia cầm, những cách nhận biết, khai báo bệnh, các biện pháp phòng chống; lấy mẫu xét nghiệm với trường hợp liên quan; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên gia cầm tại gia đình bệnh nhân và hộ xung quanh…

Tính đến nay, đã qua 14 ngày kể từ khi bệnh nhi có triệu chứng đầu tiên, hiện toàn bộ những người tiếp xúc gần sức khỏe đều ổn định, đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đều âm tính với virus Cúm A/H5.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng chống dịch, bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp sau:

Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Phát hiện bệnh nhi nhiễm cúm lây từ gia cầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO