Phú Thọ: Ruồi muỗi đen kịt, dân ăn cơm phải mắc màn vì... ô nhiễm

Tùng Duy - Ngô Hùng 30/11/2022 13:30

Nhiều năm nay, người dân ở khu 1, Yên Phú, xã Bằng Giã, huyện Hạ Hoà, Phú Thọ phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường, nhiều người có nguy cơ mắc bệnh ung thư và đường hô hấp.

Bãi rác được xử lý bằng cách đốt và chôn lấp. Ảnh Ngô Hùng
Bãi rác được xử lý bằng cách đốt và chôn lấp. Ảnh Ngô Hùng.

Ngồi bên chiếc phản kín đặc ruồi, giọng bà Hoàng Ngọc Ánh ở khu 1, Bằng Giã khò khè nói với PV Báo Đại Đoàn Kết: “Tôi bị bệnh viêm thanh quản cấp, vừa đi viện về được 3 hôm. Nhiều người ở đây đi khám cũng bị nhiễm khí độc”.

Cũng theo bà Ánh, bãi rác tồn tại ở đây hơn chục năm, vài năm gần đây, mọi người thường đốt rác, khói hắt về phía khu 1 mùi hôi thối, khét lẹt. “Ngoài việc đốt rác, phần rác còn lại được đơn vị chôn lấp khiến nguồn nước cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng”, bà Ánh cho biết thêm.

Bãi rác chỉ cách khu dân cư khoảng hơn trăm mét. Ảnh Ngô Hùng
Bãi rác chỉ cách khu dân cư khoảng hơn trăm mét. Ảnh Ngô Hùng.

“Ngoài ô nhiễm, người dân chúng tôi còn chịu cảnh bị ruồi muỗi “tấn công” rất ác liệt. Không chỉ tối qua mà ngày nào ăn cơm gia đình tôi và hàng xóm cũng phải mắc màn”, bà Vũ Thị Hợp, khu 1, xã Bằng Giã tiếp lời.

Chiếc màn của người dân đầy ruồi muỗi đậu. Ảnh Ngô Hùng
Chiếc màn của người dân đầy ruồi muỗi đậu. Ảnh Ngô Hùng.

Theo bà Hợp, xóm bà có 7 nhà thì 3 nhà có người bị ung thư. “Khu 1 có người bị ung thư, ngoài ra, số người mắc bệnh về đường hô hấp cũng không đếm xuể, phải đi điều trị rất tốn kém. Mấy đứa con tôi ở Yên Bái, Nghệ An đều muốn đón tôi về ở nhưng do thói quen và còn anh em, làng xóm nên tôi chưa muốn đi”, bà Hợp nói thêm.

Chỉ 1 lúc buổi sáng, những vỉ ruồi người dân để đen kịt. Ảnh Ngô Hùng
Chỉ một lúc buổi sáng, những vỉ ruồi người dân để đen kịt. Ảnh Ngô Hùng.

Ngày 29/11, có mặt tại bãi rác, PV Đại Đoàn Kết thấy mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc, nhiều người dân tập trung tại đây, dựng lán trại để ngăn không cho xe chở rác vào bãi. Những vật dụng trong gia đình đều thấy ruồi, muỗi đậu.

Người dân treo băng rôn
Người dân treo băng rôn "kêu cứu" vì ô nhiễm môi trường. Ảnh Ngô Hùng.
Gần 10 ngày nay, người dân lập lán canh cả ngày lẫn đêm để ngăn không cho xe chở rác vào bãi. Ảnh Ngô Hùng
Gần 10 ngày nay, người dân lập lán canh cả ngày lẫn đêm để ngăn không cho xe chở rác vào bãi. Ảnh Ngô Hùng.

Theo ông Phan Long, Chủ tịch UBND xã Bằng Giã, bãi rác đặt ở xã Vô Tranh (huyện Hạ Hoà), người dân cũng đã có ý kiến về việc bị ô nhiễm.

“Lượng rác chuyển về đây chúng tôi cũng không biết là bao nhiêu vì Ban quản lý dự án và môi trường - đô thị huyện Hạ Hoà phụ trách. Trước ý kiến của dân, sáng ngày 29/11 chính quyền xã đã họp dân khu 1. Tôi cũng đã tổng hợp ý kiến để báo cáo huyện có hướng xử lý”, ông Long cho biết.

Còn theo ông Hoàng Minh Phong, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hạ Hoà, bãi rác đặt ở khu 4, xã Vô Tranh xử lý rác cho thị trấn Hạ Hoà và một số xã quanh vùng. "Mỗi ngày bãi rác tiếp nhận khoảng 4 tấn rác thải, hình thức xử lý là đốt và chôn lấp. Người dân khu 1, Yên Phú, xã Bằng Giã phản ánh ô nhiễm từ bãi rác, nhưng việc ô nhiễm này cũng một phần là do người dân chăn nuôi, sinh hoạt. Việc quan trắc ô nhiễm ở đây chưa được thực hiện", ông Phong cho biết.

Cũng theo ông Phong, bãi rác nằm trong lộ trình quy hoạch di chuyển đi chỗ khác, khi Nhà máy điện rác ở Trạm Thản, huyện Phù Ninh hoạt động rác thải ở đây sẽ được chuyển về đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Ruồi muỗi đen kịt, dân ăn cơm phải mắc màn vì... ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO