Phú Thọ thông tin về việc hàng trăm công nhân đình công xuyên đêm

Ngô Hùng 16/09/2022 13:30

Ngày 16/9, Liên đoàn lao động tỉnh Phú Thọ đã có báo cáo về việc hàng trăm công nhân của Công ty TNHH BYD Việt Nam (TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) ngừng việc tập thể.

Theo đó, khoảng 22h ngày 14/9, tại xưởng lắp ráp tầng 3 khu vực sản xuất của Công ty TNHH BYD Việt Nam có khoảng 400 công nhân lao động sau khi nhận lương tháng 8/2022 đã không làm việc. Đến sáng 15/9, có khoảng 1.000 công nhân lao động làm ca ngày đã tụ tập tại sân doanh nghiệp.

Hàng trăm công nhân của Công ty TNHH BYD Việt Nam đình công để đòi hỏi quyền lợi.
Hàng trăm công nhân của Công ty TNHH BYD Việt Nam đình công để đòi hỏi quyền lợi.

Sau khi nhận được thông tin, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ phối hợp với các ngành chức năng gồm: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh; Bản Quản lý Khu công nghiệp Phú Hà; đồng thời chỉ đạo Liên đoàn Lao động thị xã Phú Thọ phối hợp Phòng Lao động thị xã Phú Thọ, Công an Khu công nghiệp Phú Hà đến doanh nghiệp, cùng các ngành chức năng của tỉnh nắm bắt tình hình, làm việc với doanh nghiệp và tìm hiểu thông tin kiến nghị của người lao động.

Lý do khiến công nhân ngừng việc là bởi lương tháng 8, Công ty không trợ cấp tiền ca đêm (130%) như quy định. Công ty hỗ trợ tiền ăn cho mỗi công nhân lao động 1.100.000 đồng/tháng và chuyển vào thẻ của công nhân lao động. Tuy nhiên có những công nhân lao động ăn 2 bữa tại công ty (mỗi bữa trị giá 22.000 đồng). Do đó, một người ăn 2 bữa thì phải bù thêm tiền. Ngoài ra, công nhân nêu câu hỏi tại sao các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Phú Hà trả lương cơ bản là 4,4 triệu đồng/tháng mà công ty trả có 4,2 triệu đồng/tháng, thấp hơn các doanh nghiệp khác?…

Sau khi tập hợp các kiến nghị của công nhân lao động, Đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp và đưa ra các ý kiến của công nhân lao động, đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp trực tiếp đối thoại với công nhân lao động.

Cuối giờ sáng, công ty đã ổn định và hoạt động trở lại
Cuối giờ sáng 16/9, công ty đã ổn định và hoạt động trở lại.

Đến chiều 15/9, lãnh đạo doanh nghiệp đã đối thoại với đại diện công nhân lao động của các tổ sản xuất và trả lời các ý kiến của công nhân lao động. Theo đó, doanh nghiệp cho biết, tiền lương làm ca đêm (từ 20h đến 5h hôm sau) được chi trả như sau: Từ 20 - 22h tính lương 100%; từ 22h - 5h tính 130%; từ 5 - 6h tính 200%; từ 6 - 7h tính 150%. Nhưng do tháng 8 đã trả tiền lương vào thẻ của công nhân lao động trước khi người lao động có bảng lương, nên công nhân không đối chiếu được. Công ty cho rằng công ty đã trả lương cơ bản cao hơn so với quy định của pháp luật. Ngoài ra, bữa ăn ca của công nhân lao động sẽ xem xét để giao cho bộ phận trong doanh nghiệp giám sát.

Sau buổi đối thoại, ca tối ngày 15/9 (có 300 người lao động đi làm), sau khi có thông báo của doanh nghiệp, có 70% công nhân lao động làm việc bình thường, 30% công nhân lao động không đồng thuận với thông báo của doanh nghiệp, nên tiếp tục ngừng việc tại sân công ty.

Sáng ngày 16/9, hơn 500 công nhân lao động tiếp tục ngừng việc. Công đoàn cơ sở, công đoàn các Khu công nghiệp đã có mặt tại doanh nghiệp để tập hợp các kiến nghị của người lao động, làm việc với doanh nghiệp, đề nghị doanh nghiệp tiếp tục đối thoại, giải thích những băn khoăn, vướng mắc của người lao động. Cuối giờ sáng, các công nhân không còn nghỉ việc, tụ tập đông người nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ thông tin về việc hàng trăm công nhân đình công xuyên đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO