Phú Thọ: Vì sao xã cho doanh nghiệp mượn 5 ha đất để làm du lịch?

Ngô Hùng 31/05/2023 11:17

UBND xã Bảo Yên (huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ) đã cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji mượn hơn 5 ha đất bãi bồi trong nhiều năm. Việc này đang gây ra băn khoăn đối với người dân xã Bảo Yên.

Khu đất rộng hơn 5ha mà UBND xã Bảo Yên cho doanh nghiệp mượn để làm du lịch.
Khu đất rộng hơn 5ha mà UBND xã Bảo Yên cho doanh nghiệp mượn để làm du lịch.

Tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết, tháng 12/2022, ông Nguyễn Hồng Hương, Chủ tịch UBND xã Bảo Yên đã ký vào bản hợp đồng cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji mượn 51.600m2 đất ven sông Đà thuộc khu 1, xã Bảo Yên. Mục đích của việc cho mượn đất này là để doanh nghiệp cải tạo cảnh quan cây xanh, vườn hoa, phát triển khu vui chơi giải trí, khu vực cắm trại, tổ chức sự kiện ngoài trời để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Điều đáng bàn ở đây là hợp đồng có vẻ mập mờ khi không nêu rõ số tiền doanh nghiệp phải nộp cho chính quyền là bao nhiêu?.

Hợp đồng cho mượn đất có nhiều dấu hiệu mập mờ.
Hợp đồng cho mượn đất.

Việc cho mượn đất, UBND xã Bảo Yên viện dẫn căn cứ Bộ Luật Dân sự số 91/2015/QH13 ngày 24/11/2015; Văn bản số 2174/UBND-TNMT ngày 12/12/2022 của UBND huyện Thanh Thủy về việc quản lý và sử dụng đất bãi bồi ven sông thuộc địa phận xã Bảo Yên; Hội nghị ban Thường vụ Đảng ủy xã Bảo Yên ngày 13/12/2022; Văn bản đề xuất và phương án đề xuất mượn đất bãi bồi ven sông Đà của Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji ngày 27/10/2022…

Tuy nhiên, theo Luật Đất đai 2013, đối với đất 5%, UBND xã chỉ có thẩm quyền trong việc cho thuê đất. Loại đất này chỉ được cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê với mục đích sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 5 năm.

Đất được đổ để san gạt, làm đường và trồng nhiều cây lớn.
Đất được đổ để san gạt, làm đường và trồng nhiều cây lớn.

Sau khi có hợp đồng cho mượn quyền sử dụng đất, Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji đã đưa máy móc đến san gạt, đổ đất làm đường, trồng nhiều cây xanh kích thước lớn. “Khu đất này là đất 5%, không hiểu sao chính quyền xã lại cho doanh nghiệp mượn để làm du lịch, việc này các cơ quan cần làm rõ xem có tiêu cực hay không. Ngoài ra, đây là khu vực bãi bồi, giáp sông Đà cũng có thể sẽ gây ảnh hưởng đến khu vực hành lang thoát lũ”, ông N.H.A. (khu 1, xã Bảo Yên) băn khoăn.

Trong quá trình thực hiện dự án Wyndham Thanh Thuỷ cũng dính nhiều lùm xùm.
Trong quá trình thực hiện dự án Wyndham Thanh Thuỷ cũng dính nhiều lùm xùm.

Liên quan Công ty Cổ phần Tập đoàn Onsen Fuji, doanh nghiệp này là chủ đầu tư dự án Wyndham Thanh Thủy, cũng ở trên địa bàn xã Bảo Yên. Dự án này từng bị UBND huyện Thanh Thủy ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng do tổ chức thi công xây dựng dự án không có giấy phép xây dựng. Dự án chưa hoàn thiện hết các thủ tục pháp lý, mới chỉ bắt đầu triển khai xây dựng, tuy nhiên đã kêu gọi các nhà đầu tư ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng các căn liền kề thương mại thông qua hình thức thỏa thuận ký quỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Vì sao xã cho doanh nghiệp mượn 5 ha đất để làm du lịch?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO