Phú Thọ: Xe tải ‘băm nát’ đường Tỉnh lộ 316B

Đức Sơn - Tân Phương 09/07/2020 08:30

Theo người dân xã Đào Xá phản ánh, nguyên nhân khiến tuyến Tỉnh lộ 316B bị hư hỏng nặng là trên địa bàn có vài công ty khoáng sản Cao Lanh. Hàng ngày có hàng trăm xe tải chở quặng chạy rầm rập, cày nát mặt đường này.

Đường Tỉnh lộ 316B qua địa bàn xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đầy rẫy “ổ voi”, “ổ gà”.
Đường Tỉnh lộ 316B qua địa bàn xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đầy rẫy “ổ voi”, “ổ gà”.

Đã hơn 10 năm qua, người dân sinh sống tại tuyến đường Tỉnh lộ 316B đoạn đi qua địa bàn xã Đào Xá (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) phải sống trong cảnh lo sợ tai nạn xảy ra bất cứ lúc nào vì đường xuống cấp nghiêm trọng với hàng trăm “ổ voi”, “ổ gà” trải dọc khắp tuyến đường. Theo người dân, nguyên nhân là do các loại xe tải, xe container chở quặng, chở đất chạy bất kể ngày đêm, khiến con đường biến dạng.

Dân khóc than bên Tỉnh lộ 316B

Tuyến đường Tỉnh lộ 316B là tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền 3 huyện Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn của tỉnh Phú Thọ. Từ những năm 2009, tuyến Tỉnh lộ 316B qua địa bàn xã Đào Xá (huyện Thanh Thủy) bắt đầu xuống cấp khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn. Mặc dù sau đó, ngành chức năng quản lý có tiến hành sửa chữa vài lần nhưng chỉ sau vài trận mưa là lại hư hỏng nặng.

“Hàng chục năm nay, hàng trăm hộ dân khu 12, 13 xã Đào Xá chúng tôi luôn thường trực nỗi bất an, khốn khổ vì đường xuống cấp nghiêm trọng. Ngày nắng thì bụi bẩn, lòi ra những ổ gà, ổ voi gồ gềnh, còn trời mưa thì lầy lội, bùn đất nhão nhoét. Nhiều trường hợp không quen đường đã ngã gẫy cả tay, chân. Chúng tôi kiến nghị mãi rồi mà chả thấy cơ quan nào quan tâm, sửa đường. Mỗi khi ra đường, người dân chúng tôi nơm nớp lo xảy ra tai nạn”, chị Hạnh, một người dân xã Đào Xá bày tỏ.

Cũng bởi đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng, nên hoạt động buôn bán kinh doanh của các hộ dân xung quanh đường bị ảnh hưởng, ngưng trệ, khiến cuộc sống của người dân đã khó, nay lại càng khốn đốn hơn.

Theo người dân xã Đào Xá phản ánh, nguyên nhân khiến tuyến Tỉnh lộ 316B bị hư hỏng nặng là trên địa bàn có vài công ty khoáng sản Cao Lanh. Hàng ngày có hàng trăm xe tải chở quặng chạy rầm rập, cày nát mặt đường này.

Chị Nga - người dân khu 12, xã Đào Xá bức xúc cho biết: “Lòng đường càng ngày càng bị thu hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, thế nhưng xe quá khổ, quá tải chở quặng, chở đất thì đi ngày càng nhiều, đi suốt cả ngày lẫn đêm. Có những xe quá khổ lấn hết cả đường và lấn lên cả lề đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chưa kể, nhiều xe tải chở đất còn vung vãi ra đường vì chở đầy ăm ắp mà không có che chắn cẩn thận. Chúng tôi vừa đi vừa nơm nớp lo sợ, vì sợ đất trên xe xô xuống…”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến Tỉnh lộ 316B chạy qua khu 12, 13 xã Đào Xá chỉ dài khoảng 2 km nhưng có đến hàng trăm “ổ voi”, “ổ gà” chằng chịt như những hố “tử thần”, nguy hiểm, có những hố sâu đến nỗi xe ô tô không thể qua được.

Chưa hết, điều khiến người dân ở đây lo lắng nhất hiện nay là trên địa bàn có mấy trường học, hàng ngày có hàng trăm lượt học sinh phải đi men theo cửa nhà dân để đến trường.

“Xe chở quặng đầy ắp tận nóc chạy rầm rầm, nhiều xe còn phóng nhanh, vượt ẩu chiếm hết cả đường khiến học sinh chạy nháo nhác. Có em sợ quá vấp ngã nhào cả xuống mương nước. Đã có 2 chị em học tiểu học, trên đường lai nhau đi học về đã bị xe tải chở đất va chạm và tử vong ngay sau đó. Lo lắng cho con em mình, chúng tôi phải cắt cử người đưa đón các cháu đi học cho yên tâm hơn…”, anh Nguyễn Tiến Đạt, người dân địa phương bày tỏ.

Theo người dân, nguy hiểm hiện hữu như thế, dân cũng nhiều lần phản ánh đến các cấp chính quyền nhưng vẫn không có cơ quan chức năng nào kiểm soát và có biện pháp ngăn chặn. Nhiều hôm bức xúc quá vì bụi, tiếng ồn, nên người dân tự đứng ra nhắc nhở, hoặc có lần họ lấy xe cải tiến chặn ngang đường…

Do xe né trạm BOT…?

Về nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp, đại diện UBND huyện Thanh Thủy cho biết, tuyến đường này hiện nay đã xuống cấp do xe tránh trạm thu phí BOT Hùng Thắng trên địa bàn xã Thượng Nông nên nhiều xe đầu kéo, rơ móoc và các xe có trọng tải lớn hoạt động vận chuyển hàng hóa qua lại dẫn đến tình trạng xuống cấp.

Tiếp thu ý kiến cử tri phản ánh, UBND huyện Thanh Thủy đã có kiến nghị với Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ xem xét cho đầu tư, cải tạo, nâng cấp, đồng thời có biển báo hạn chế trọng tải đối với tuyến đường trên để khắc phục xe quá tải đi qua. Bên cạnh đó, UBND huyện Thanh Thủy cũng đã chỉ đạo Công an huyện Thanh Thủy thường xuyên tổ chức, tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường Tỉnh lộ 316B, ông Dương Quốc Lâm, Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy cho biết, đây cũng là vấn đề chúng tôi phải trả lời cử tri chất vấn trước đó, nhưng cái khó là chưa có kinh phí.

Vừa qua, UBND xã Đào Xá cũng đã gửi văn bản lên, sau đó, UBND huyện Thanh Thủy cũng đã có báo cáo Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ rồi, cũng có kế hoạch cải tạo, sửa chữa. Thời gian tới UBND huyện Thanh Thủy sẽ tiếp tục báo cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Xe tải ‘băm nát’ đường Tỉnh lộ 316B

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO