Phú Thọ: Xếp hình bản đồ Việt Nam, mặc áo the hát Xoan ngày khai giảng

Ngô Hùng 05/09/2022 14:37

Hoà chung không khí đón năm học mới, ở Phú Thọ, một số trường có cách khai giảng vô cùng độc đáo như xếp hình bản đồ Việt Nam, mặc áo the hát Xoan…

Sáng 5/9, trên 383.000 học sinh tại hơn 890 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tỉnh Phú Thọ đón khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Ghi nhận tại Phú Thọ, nhiều trường có những cách tổ chức lễ khai giảng độc đáo, ý nghĩa.

Trường Tiểu học Gia cẩm được
Trường Tiểu học Gia cẩm được "nhuộm đỏ" bởi màu áo the.

Ngay từ sáng sớm có mặt tại Trường Tiểu học Gia Cẩm (TP Việt Trì), PV Đại Đoàn Kết Online như lạc vào “rừng đỏ”. Không phải những bộ đồng phục, không phải áo trắng quần đen, học sinh ở đây lại mặc áo the màu đỏ - trang phục truyền thống hát Xoan đến trường trong ngày khai giảng.

Lễ khai giảng tại ngôi trường này diễn ra một cách trang trọng, ngắn gọn, ngay sau đó là các tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới. Trong đó, tiết mục đặc biệt nhất phải kế đến hát Xoan do các em học sinh biểu diễn.

Em Lưu Bảo Châu (học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Gia Cẩm) cho biết em rất vui khi được mặc áo the khi đến trường trong ngày khai giảng.

Các em học sinh đo thân nhiệt trước khi vào trường
Các em học sinh đo thân nhiệt trước khi vào trường.

Còn theo em Nguyễn Thuý Diễm (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Gia Cẩm), từ lớp hai, em đã được thầy cô hướng dẫn tìm hiểu những giá trị của hát Xoan, được học hát Xoan và giao lưu với các đào, kép nhí ở các phường Xoan gốc. Giờ em đã có thể hát và biểu diễn một số làn điệu Xoan như: Xe chỉ vá may, Trồng bông hứng đậu, Ðèn thương ai…

“Em thích học hát Xoan hơn các thể loại âm nhạc khác mặc dù có những bài rất khó học. Ngoài việc học hát ở trường, em còn được học từ nghệ nhân và học ở các buổi học hát Xoan với mọi người trong phường Xoan nơi em sinh sống”, em Tạ Toàn Đức (học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Gia Cẩm) vui vẻ nói.

Trong những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã triển khai hiệu quả mô hình "trường học gắn bảo vệ các di sản văn hóa".

Nhiều mô hình tiêu biểu, có cách làm sáng tạo, giúp học sinh hiểu hơn về các giá trị truyền thống, giá trị trường tồn của các di sản văn hóa vùng Đất Tổ, đặc biệt là di sản hát Xoan và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhiều năm qua, hát Xoan đã được đưa vào trường học ở Phú Thọ để giảng dạy
Nhiều năm qua, hát Xoan đã được đưa vào trường học ở Phú Thọ để giảng dạy.

Cô giáo Bùi Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Gia Cẩm cho biết, để các em học sinh tiếp cận với hát Xoan, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, quảng bá hát Xoan dưới nhiều hình thức, như truyền dạy, treo pano, áp phích trong và ngoài trường, thành lập câu lạc bộ hát Xoan tại các lớp.

“Hằng tuần, hằng tháng, ngoài việc dạy hát trong giờ âm nhạc, trường còn mời nghệ nhân các phường Xoan gốc đến trực tiếp giảng dạy cho học sinh. Đến nay, học sinh trong trường đã hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa, yêu quý của hát Xoan”, cô Mai cho biết thêm.

Còn theo ông Phùng Quốc Lập, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ, trong những năm qua, tỉnh Phú Thọ tích cực thực hiện mô hình trường học gắn bảo vệ các di sản văn hóa đến tất cả cấp học.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tỉnh Phú Thọ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng mô hình “Trường học gắn với di sản văn hóa” để đẩy mạnh công tác giáo dục trong nhà trường về giá trị hai di sản: Hát Xoan và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ.

Xếp hình bản đồ Việt Nam ở Trường THPT Phương Xá
Xếp hình bản đồ Việt Nam ở Trường THPT Phương Xá.

Cũng tại Phú Thọ, Trường THPT Phương Xá (huyện Cẩm Khê) lại đón khai giảng bằng cách cho các em học sinh xếp thành hình bản đồ Việt Nam.

Theo lãnh đạo Trường THPT Phương Xá, hoạt động này nhằm tuyên truyền chủ quyền biển đảo Việt Nam, giáo dục truyền thống và nâng cao phẩm chất chính trị, lý tưởng cách mạng cho các em học sinh. Qua đó, giúp các em học sinh thêm yêu quê hương, đất nước, cũng như phát huy tính đoàn kết, làm việc nhóm, hoạt động tập thể.

“Để có được màn xếp hình ấn tượng này, các em học sinh đã phải tập luyện gần 1 tuần để xắp xếp vị trí, cách di chuyển, làm đạo cụ... Trước đó, trong một số sự kiện ở những năm trước, nhà trường cũng cho các em học sinh xếp thành hình bản đồ Việt Nam như thế này”, lãnh đạo Trường THPT Phương Xá cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Thọ: Xếp hình bản đồ Việt Nam, mặc áo the hát Xoan ngày khai giảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO