'Phủ' vaccine tận nhà

Tinh Anh 10/01/2022 10:00

Trong bối cảnh người mắc Covid-19 (F0) tiếp tục tăng cao, nhiều trường hợp trở nặng, TP Hà Nội đã tăng cường lực lượng y tế đến tận nhà tiêm vaccine cho nhóm người cao tuổi, có bệnh lý nền. Đây được cho là một trong những nỗ lực của TP Hà Nội, vừa để đảm bảo giảm số ca mắc mới mỗi ngày, vừa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ.

Cách đây chưa lâu, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố tập trung vào chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19, đảm bảo hết quý I/2022 phải hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên. Đặc biệt, các địa phương phải tổ chức đến tận nhà tiêm cho nhóm đối tượng: Người già yếu, có bệnh nền, đi lại khó khăn...

Sau chỉ đạo cụ thể của người đứng đầu Chính phủ, lại thêm mấy ngày qua số F0 liên tục tăng cao đứng “nhất, nhì” cả nước với trên 2.000 ca nên TP Hà Nội đã tổ chức các đội lưu động đến tiêm tận nhà cho người dân. Giờ thì ở nhiều quận, huyện, những trường hợp già yếu, bệnh nặng không thể di chuyển đến điểm tiêm tập trung đã được phục vụ tại nhà.

Dĩ nhiên là dư luận xã hội hết sức đồng tình, ủng hộ việc các tổ lưu động đến tận nhà tiêm cho vaccine phòng Covid-19. Song, nhiều ý kiến cho rằng, lẽ ra lãnh đạo TP Hà Nội triển khai sớm hơn, không cần đợi “lệnh” của Chính phủ, hay không phải vì lo lắng do số F0 tăng cao thì sẽ quý hơn nhiều. Thôi thì muộn vẫn còn hơn không, nhiều người già đã có cơ hội tiêm phòng vaccine Covid-19, con cái cũng yên tâm hơn không phải thấp thỏm nữa.

Vẫn biết hiện lực lượng y tế của TP Hà Nội nói riêng và nhiều tỉnh, thành phố khác nói chung đều đang mỏng nên việc triển khai tiêm tại nhà cho các đối tượng ưu tiên gặp nhiều khó khăn. Song, cần hiểu rằng “phòng” hơn “chống”, nếu tập trung lực lượng tới vận động, thuyết phục người dân tiêm tại nhà, số ca F0 sẽ giảm, hạ tầng y tế sẽ không quá tải.

Có thể lấy Hà Nội ra làm ví dụ. Nếu lãnh đạo thành phố triển khai sớm hơn các đội lưu động tới tận nhà tuyên truyền, thuyết phục, động viên người dân tiêm vaccine phòng Covid-19, có lẽ số ca F0 hiện nay đã không tăng cao “ngất ngưởng” như vậy. Song, trong cuộc sống không hề có “giá như” hay “nếu”, vì thế hãy ủng hộ để Hà Nội làm tốt hơn nữa.

Cứ theo tiến độ hiện nay, hy vọng trong quý I/2022, TP Hà Nội sẽ “phủ” vaccine tới 100% người dân từ đủ 18 tuổi trở lên, ít nhất là 1 mũi. Nếu thực sự đạt được kết quả đó, số ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày sẽ giảm, nguy cơ trong cộng đồng cũng không còn cao nữa. Quan trọng hơn, những người đã được tiêm dù có mắc bệnh cũng sẽ không bị trở nặng.

Việc TP Hà Nội tổ chức các đội lưu động đến tận nhà tiêm vaccine phòng Covid-19 cho những người già yếu, có bệnh lý nền, không thể di chuyển đến điểm tiêm tập trung là một hành động hết sức nhân văn cần được ghi nhận. Bởi lẽ, ai cũng hiểu với nhân lực hiện có, để thành lập được các tổ lưu động không hề đơn giản chút nào.

Lãnh đạo TP Hà Nội và các quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã cố gắng trong điều kiện có thể để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo không một người dân nào trên 18 tuổi bị bỏ sót không được tiêm vaccine phòng Covid-19. Với quyết tâm đó, hy vọng tới đây Hà Nội sẽ khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Từ tấm gương của TP Hà Nội, các địa phương khác cũng nên cân nhắc cái lợi của việc nhanh chóng thành lập các đội lưu động tới tận nhà tuyên truyền, thuyết phục, động viên người dân tiêm vaccine phòng Covid-19. Đừng để đến khi số ca F0 tăng cao như Hà Nội, hay bị Chính phủ nhắc nhở mới bắt tay vào việc, e rằng lúc đó rất khó kiểm soát dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Phủ' vaccine tận nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO