Phú Xuyên (Hà Nội): Trạm biến áp ảnh hưởng khu dân cư

Tuấn Mã  -  Quang Tạ 29/12/2016 13:25

Theo phản ánh của người dân sinh sống tại Tiểu khu Mỹ Lâm, Thị trấn Phú Xuyên (Phú Xuyên), tuy được triển khai từ năm 2012, nhưng phải đến cuối năm 2015, khi Thị trấn Phú Xuyên niêm yết công khai phương án đền bù thì mọi người mới được biết về Dự án xây dựng Trạm biến áp (TBA) 110KV Phú Xuyên. Điều đáng nói là vị trí dự kiến đặt TBA 110KV Phú Xuyên lại ở rất gần khu dân cư.

Khoảng cách từ khu vực dự kiến triển khai xây dựng TBA 110KV Phú Xuyên chỉ cách Trường Mầm non Tiểu khu Mỹ Lâm khoảng 40m.

Đề nghị thay đổi vị trí đặt trạm biến áp 110KV

Cụ thể, theo văn bản số 4750/VP-CT ngày 22-11-2012, UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận Dự án TBA 110kV Phú Xuyên và đường dây cấp điện cho trạm. Vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên là khu vực đất cây xanh nằm phía Tây Bắc nút giao đường cao tốc Tây Bắc và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thuộc Tiểu khu Mỹ Lâm, Thị trấn Phú Xuyên.

Dự án có tổng mức đầu tư 279,3 tỷ đồng với tổng diện tích 3.500m2, được xây dựng tại vị trí rất gần khu dân cư, chỉ cách Trường Mầm non của Tiểu khu Mỹ Lâm và nhà dân khoảng 40m về phía Tây và cách Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Xuyên khoảng 70m về phía Nam.

Ông Nguyễn Xuân Sanh, một người dân sinh sống tại Tiểu khu Mỹ Lâm cho biết: “Trường Mầm non hiện có hơn 100 cháu. Về lâu dài, việc đặt TBA 110KV ở quá gần sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các cháu do tác động của sóng từ trường. Đó là chưa kể tới việc ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh và nguy cơ cháy nổ, mất an toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Bên cạnh đó, chính quyền Thị trấn Phú Xuyên và chủ đầu tư là Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội đã không tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư.

Vì vậy, tuy nhất trí với chủ trương xây dựng TBA 110KV Phú Xuyên, nhưng người dân Tiểu khu Mỹ Lâm không đồng tình với vị trí dự kiến đặt TBA 110KV Phú Xuyên và đề nghị chính quyền các cấp xem xét di chuyển vị trí ra xa khu dân cư.

Ngày 27/11/2016, Huyện ủy Phú Xuyên đã tổ chức đối thoại dân chủ giữa Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với người dân Tiểu khu Mỹ Lâm, Thị trấn Phú Xuyên.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên khẳng định: Dự án xây dựng trạm biến áp 110 KV Phú Xuyên do UBND thành phố Hà Nội quyết định phê duyệt đầu tư. Dự án đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình và phù hợp với các quy hoạch của thành phố, của huyện.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cũng thừa nhận, là quá trình triển khai thực hiện Dự án tại cơ sở còn sơ suất. Đó là việc Thị trấn Phú Xuyên chưa tổ chức lấy ý kiến nhân dân sinh sống xung quanh khu vực mà chỉ lấy ý kiến của các hộ trong diện bị thu hồi đất dẫn đến việc nhân dân chưa đồng tình về địa điểm đặt TBA.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Hải Hoa - Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên cho biết: Huyện ủy sẽ kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả kiểm điểm và xử lý kỷ luật cán bộ công khai trước nhân dân.

Nên cân nhắc trước nguyện vọng của người dân

Trước hết cần nhận thấy, việc triển khai Dự án Xây dựng TBA 110KV Phú Xuyên có ý nghĩa quan trọng trong phục vụ đời sống của nhân dân cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bởi đến nay, trên địa bàn huyện Phú Xuyên chưa có TBA 110kV, nên toàn bộ phụ tải điện đang được cung cấp từ các đường dây trung thế 35kV và 22kV đấu nối từ TBA 110kV Tía (thuộc huyện Thường Tín). Các đường dây trung thế có chiều dài lớn, khoảng cách cấp điện xa nên chất lượng điện năng không đảm bảo.

Bên cạnh đó, TBA 110kV Tía cũng đang vận hành trong tình trạng cấp điện đầy tải. Đường dây cấp điện cho Phú Xuyên cũng thường xuyên vận hành trong tình trạng không ổn định, chất lượng điện năng không đảm bảo, quá trình cung cấp điện thường bị gián đoạn.

Tuy nhiên, nhìn từ góc độ khác, những ý kiến, kiến nghị của người dân Tiểu khu Mỹ Lâm, Thị trấn Phú Xuyên cũng là vấn đề đáng để chính quyền các cấp lưu tâm.

Vì theo chia sẻ của nhiều người dân, vị trí hiện nay của TBA nằm rất gần khu dân cư, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Xuyên (Hà Nội): Trạm biến áp ảnh hưởng khu dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO