Phú Yên: Triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia

Thành Nhân 01/06/2023 11:58

Vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Phú Yên là địa bàn cư trú của 33 dân tộc anh em, trong đó có 32 DTTS, chủ yếu là các dân tộc Ê Đê, Chăm, Ba Na. Nhờ thực hiện kịp thời và đồng bộ các chính sách dân tộc, những năm gần đây, đời sống kinh tế, xã hội vùng DTTS và miền núi ngày càng có nhiều thay đổi tích cực.

hờ sự đầu tư của Nhà nước, diện mạo các địa phương miền núi tỉnh Phú Yên đã có sự thay đổi tích cực.
Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, diện mạo các địa phương miền núi tỉnh Phú Yên đã có sự thay đổi tích cực.

Theo thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên, cơ cấu kinh tế vùng DTTS và miền núi đang dần dịch chuyển theo xu hướng phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh. Hạ tầng cơ sở các huyện miền núi phát triển kịp thời, phù hợp với chiến lược hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn vùng DTTS và miền núi. Riêng lĩnh vực nông nghiệp đã hình thành các vùng cây nguyên liệu như sắn, mía, được gắn với các nhà máy công nghiệp chế biến đường, tinh bột sắn, giúp người dân xóa đói giảm nghèo hiệu quả, bền vững.

Về công nghiệp, toàn tỉnh cũng đã hình thành các ngành công nghiệp quan trọng như thủy điện, khai thác lâm sản và chế biến vật liệu xây dựng, chế biến nông, lâm sản. Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng được hình thành và ngày càng phát triển. Thu nhập bình quân đầu người đạt từ 20-26 triệu đồng, khu vực có người DTTS sinh sống đạt gần 18 triệu đồng. Ông Đinh Ngọc Dạn, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết, toàn huyện có 22 dân tộc cùng sinh sống, với 47,7% dân số là người DTTS. Các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đầu tư hỗ trợ cho vùng đồng bào DTTS và miền núi được huyện triển khai kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng và nhu cầu của nhân dân nên hiệu quả mang lại cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đời sống người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Sông Hinh, thực hiện Chương trình MTQG 1719 giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025, huyện được phân bổ 96 tỷ đồng. Riêng năm 2022, Ban Chỉ đạo huyện đã phân bổ 18 tỷ 896 triệu đồng vốn đầu tư phát triển và 12 tỷ 184 triệu đồng vốn sự nghiệp về các cơ quan, đơn vị địa phương liên quan. Mục tiêu của huyện là đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS mỗi năm giảm trên 4%; 100% số trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; trên 99% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; 90% đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 95% đồng bào DTTS tham gia bảo hiểm y tế; trên 80% phụ nữ có thai được khám thai định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y tế...

Người dân miền núi tập trung phát triển sản xuất, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.
Người dân miền núi tập trung phát triển sản xuất, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Đánh giá về các Chương trình MTQG được thực hiện trên địa bàn tỉnh, ông Trương Văn Phương, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Phú Yên chia sẻ: Thực hiện Chương tình MTQG 1719, tỉnh có 23 xã, trong đó có 12 xã khu vực III, 1 xã khu vực II, 10 xã khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và 70 thôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc. Giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình MTQG 1719 là 323,18 tỷ đồng. Riêng năm 2022 là 105,63 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư phát triển 62,9 tỷ đồng, kinh phí sự nghiệp 42,7 tỷ đồng. Đây là một chương trình được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, với một nguồn lực rất lớn để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi một cách toàn diện.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi; tăng cường hướng dẫn chuyên môn cho cấp huyện, xã. Đối với xã không đủ năng lực làm chủ đầu tư thì cấp huyện khẩn trương giao nhiệm vụ cho phòng chuyên môn làm chủ đầu tư nhằm bảo đảm tiến độ cho các công trình cơ sở hạ tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Yên: Triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO