Phú Yên: Vận động ngư dân vươn khơi bám biển

Hạnh Nhân 10/10/2019 08:30

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên Nguyễn Quốc Hoàn, từ năm 2014 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được trên 70 tỷ đồng.

Với số tiền vận động được và nhờ có thêm nguồn đối ứng của gia đình, của cộng đồng đã xây dựng được 3.097 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền hỗ trợ 96,6 tỷ đồng. Kết quả vận động an sinh xã hội mỗi năm đạt trên 100 tỷ đồng. Kết quả vận động cứu trợ đạt 62,79 tỷ đồng…

Đáng chú ý, kết quả vận động Quỹ ủng hộ ngư dân vươn khơi bám biển đạt 6,556 tỷ đồng. Từ kết quả vận động đã hỗ trợ 13 ngư dân đóng tàu với số tiền 2,1 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ xây 60 nhà Đại đoàn kết cho ngư dân nghèo, với số tiền 2,42 tỷ đồng. Hỗ trợ cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng làm biển báo cho tàu ra khơi với số tiền 94 triệu đồng. Hỗ trợ chiến sĩ ở Trường Sa 1,6 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động ngư dân, khơi dậy lòng yêu nước của các hội viên để các hội viên động viên chồng, con, người thân ngày càng quyết tâm bám biển và xác định ra khơi không chỉ để mưu sinh, mà còn góp phần bảo vệ, khẳng định chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hướng dẫn thực hiện các giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Luật Thủy sản năm 2017, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật. Vận động ngư dân thành lập và tổ chức sản xuất trên biển theo tổ đội, nhất là các chủ tàu và thuyền trưởng tàu cá xa bờ. Đến nay, đã có 117 tổ đội được thành lập, hỗ trợ nhau trong sản xuất, giúp ngư dân mạnh dạn vươn khơi, bám biển. Hướng dẫn các chủ tàu tham gia thực hiện các chương trình của Chính phủ để được hưởng các chính sách hỗ trợ,… Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát khi tàu xuất, nhập bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với các tàu thuyền chưa đảm bảo an toàn theo quy định, giúp đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền khi hoạt động trên biển. “Đến tháng 6/2019, toàn tỉnh có 4.119 tàu cá, trong đó 2.689 tàu có chiều dài lớn nhất dưới 12m; 1.430 tàu cá thuộc diện đăng kiểm, trong đó: 978 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m đến dưới 15m, 452 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên với tổng tấn đăng ký là 188.789,46 TĐ/tổng công suất 220.660CV. Toàn tỉnh Phú Yên có 60 chiếc đăng ký thực hiện nhiệm vụ khi Nhà nước trưng dụng tàu, thuyền”- ông Nguyễn Quốc Hoàn thông tin.

Theo ông Nguyễn Quốc Hoàn, MTTQ các cấp trong tỉnh Phú Yên luôn tích cực tuyên truyền vận động xã hội hóa, tạo thêm nguồn lực làm phong phú hoạt động của Mặt trận với phương châm “lấy sức dân lo cho dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phú Yên: Vận động ngư dân vươn khơi bám biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO