Phục dựng lại cổng làng Mông Phụ

Hoàng Minh 10/08/2020 08:12

Bảo tàng Hà Nội đang phục dựng lại cổng làng Mông Phụ tại không gian sân vườn nhằm gợi lại hình ảnh một làng quê cổ kính và giới thiệu một công trình kiến trúc dân gian độc đáo với công chúng khi đến tham quan.

Cổng làng Mông Phụ được được GS. KTS Ejima Akiyoshi phục dựng dựa trên cơ sở các số liệu đo đạc rất công phu. Mô hình tại Bảo tàng Hà Nội được làm bằng loại gỗ quý bách hội của Nhật Bản và gỗ ramin (Đông Nam Á) làm cột tròn với kích thước rộng 90, sâu 60, cao 63, bằng tỉ lệ 1/10 so với kích thước thật. Đặc biệt các cấu kiện của mô hình rất chi tiết và có thể tháo ra, lắp vào phục vụ tập huấn tu bổ, giảng dạy.

Trước đó, một phiên bản khác của cổng làng Mông Phụ cũng đã được Bảo tàng Hà Nội phục dựng lại năm 2014 tại không gian sân vườn. Tháng 3/2017, GS. KTS Ejima Akiyoshi đã trao tặng mô hình cổng làng Mông Phụ này cho Bảo tàng Hà Nội bảo quản và trưng bày.

Cổng làng Mông Phụ thuộc xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, xây dựng vào thời Hậu Lê, năm 1553, đời vua Lê Thần Tông. Đây được coi là cổng chính của Đường Lâm, quay mặt về hướng Đông Nam, chếch Tây- hướng về núi Tổ (núi Tản Viên). Tuy nhiên, theo thời gian, cổng làng Mông Phụ đã bị xuống cấp. Vì vậy trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2012, GS.KTS Ejima Akiyoshi (Nhật Bản) đã tiếp nhận và hướng dẫn tu bổ lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phục dựng lại cổng làng Mông Phụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO