Phục hồi thị trường lao động

Lê Bảo 11/11/2021 05:01

Đánh giá về thị trường lao động trong tháng 10, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, khi dịch bệnh được kiểm soát thị trường lao động đã có những tiến triển khả quan.

Báo cáo tại các tỉnh phía Nam và qua kiểm tra cho thấy, hiện nay phục hồi sản xuất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất từ 50-80%, số lao động phục hồi hiện nay khoảng 70-75%, cá biệt có địa phương tới 90%. Như vậy so với nhu cầu và yêu cầu đáp ứng đơn hàng thì chúng ta còn thiếu lực lượng lao động nhưng không đến mức trầm trọng do đã chủ động những giải pháp và các địa phương cũng từng bước phục hồi sản xuất.

Với kết quả này, dự báo hết quý I và đầu quý II/2022, nếu không có diễn biến phức tạp thì khả năng phục hồi trở lại thị trường lao động như bình thường là đáp ứng được.

Tuy nhiên, mặc dù nguồn nhân lực được đánh giá khá dồi dào nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết vẫn thiếu thợ giỏi, nhất là trong lĩnh vực cơ khí, cho dù mức lương được cho là khá hấp dẫn. Vì thế, một số DN chấp nhận tuyển lao động phổ thông để đào tạo.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê), sự trở lại của người lao động có ý nghĩa rất lớn để vực dậy nền kinh tế. Do vậy, cần có những chính sách chăm lo sức khỏe, đời sống của người dân, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; xây dựng kế hoạch khôi phục thị trường lao động, giải quyết khó khăn về thiếu hụt lao động tại các vùng, khu vực sản xuất trọng điểm gắn với kiểm soát, bảo đảm an toàn dịch bệnh; đồng thời, có kế hoạch bố trí, đào tạo người lao động đã di chuyển về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nhấn mạnh vai trò nguồn nhân lực, bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững ( MSD) cho rằng, để ổn định thị trường lao động bền vững cần thay đổi tư duy về việc làm.

“Trong bối cách đại dịch Covid-19, khi tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao, nhiều người có thể cho rằng tạo cơ hội việc làm cho người lao động, đặc biệt nhóm dễ bị tổn thương là quý lắm rồi, nói gì đến việc làm thoả đáng. Đó là quan niệm không đúng” - bà Linh nhấn mạnh.

Cũng theo bà Linh việc DN đảm bảo việc làm thoả đáng bao gồm cơ hội đào tạo và tiếp cận nghề nghiệp có chất lượng cho lao động trẻ, đảm bảo các điều kiện chi trả, phúc lợi, giờ làm việc, điều kiện làm việc…không chỉ là tuân thủ pháp luật, không chỉ là đáp ứng các tiêu chí để kinh doanh, xuất khẩu, mà còn là trách nhiệm, là chiến lược để đảm bảo việc vận hành kinh doanh, đảm bảo sự gắn bó của nhân sự DN và thương hiệu của DN. “Đầu tư vào những người làm việc của DN, chính là đầu tư vào sự bền vững của DN. Và đây là giải pháp “giữ chân” lao động tốt nhất trước diễn biến của đại dịch” - bà Linh khẳng định.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, việc khôi phục và phát triển thị trường lao động đi đôi với vấn đề an sinh xã hội và chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn phục hồi và giai đoạn bứt phá với những cơ chế, chính sách, đề xuất đảm bảo đủ mạnh, đủ lớn để chương trình này là một trong những nội dung trong chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước. Theo đó, sẽ hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho một số đối tượng lực lượng lao động để góp phần phục hồi kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ hộ kinh doanh, người lao động vay vốn ưu đãi khôi phục duy trì phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; nâng cao hiệu quả ứng dụng dịch vụ việc làm, hiệu quả đổi mới cung cầu lao động và phát triển giao dịch việc làm, kết nối việc làm trực tuyến; hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động chuyển đổi số trong lĩnh vực dân cư và kết nối với lao động; tập trung chăm lo, phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo công nhân và lao động nhập cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phục hồi thị trường lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO