Phương án bảo vệ khoá luận, đồ án tốt nghiệp tại các trường đại học, học viện

An Chi 22/05/2021 09:00

Trước diễn biến mới căng thẳng của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn các trường đại học, học viện chủ động quyết định việc đánh giá học phần cho sinh viên theo hình thức trực tuyến.

Cụ thể, căn cứ công văn số 2077/BGDĐT-GDĐH về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy và học, kết thúc năm học và tuyển sinh trong thời gian dịch Covid-19 đối với các cơ sở giáo dục đại học, trong trường hợp cần thiết, tùy theo diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương, cơ sở đào tạo tiếp tục chủ động quyết định việc tổ chức dạy và học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp khi đáp ứng các quy định hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng; đồng thời tăng cường các giải pháp quản lý chất lượng lớp học trực tuyến.

Đặc biệt, quy trình đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến được áp dụng khi đảm bảo trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp.

Theo đó, việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận trực tuyến ở trình độ đại học phải đáp ứng thêm những quy định gồm: đánh giá thông qua một hội đồng chuyên môn gồm ít nhất 3 thành viên; được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học; diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra trong trường hợp có yêu cầu.

Việc đánh giá luận văn, luận án trực tuyến tiếp tục thực hiện theo Công văn số 707/BGDĐT-GDĐH ngày 26/02/2021 hướng dẫn đánh giá luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến năm 2021 trong thời gian dịch Covid-19 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần đảm bảo an toàn trong các sự kiện kết thúc năm học, đồng thời lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021, chuẩn bị các điều kiện dự phòng về nhân lực và cơ sở vật chất khi có yêu cầu và theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn về hình thức bảo vệ trực tuyến với bậc đại học. Cụ thể, từ ngày 3/5, các trường, học viện, viện nghiên cứu được phép đánh giá đồ án, khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến trong thời kỳ dịch.

Việc tổ chức bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến phải được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học. Thành viên hội đồng, người học phải được chuẩn bị các kỹ năng cần thiết để sử dụng các thiết bị, phần mềm hỗ trợ họp trực tuyến trước buổi bảo vệ. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu cơ sở đào tạo ghi hình, ghi âm đầy đủ diễn biến buổi bảo vệ tốt nghiệp trực tuyến và lưu trữ kèm theo hồ sơ của người học.

Theo thông tin từ trường ĐH Khoa học Tự nhiên, để chuẩn bị cho phiên báo cáo poster online diễn ra thuận lợi, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện hỗ trợ để đảm bảo phiên báo cáo trực tuyến được thông suốt, tạo tâm lý thuận lợi cho các em sinh viên. Các thành viên Hội đồng nhà trường phải ngồi giãn cách, thực hiện các biện pháp phòng dịch trong suốt quá trình chấm giải.

Các thành viên hội đồng nhà trường phải ngồi cách nhau 2 m thì sinh viên phải chuẩn bị các điều kiện về đường truyền, máy móc và clip để bảo vệ đề tài. Một số thành viên hội đồng lo lắng về việc đường truyền gián đoạn khiến sinh viên không đạt được hiệu quả thuyết trình. Do đó, khâu này luôn được thầy cô nhấn mạnh với sinh viên. Để buổi báo cáo diễn ra thông suốt, thầy và trò phải tập dượt từ trước.

Theo PGS.TS Trần Quốc Bình, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên, phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên gắn với hoạt động điều tra, khảo sát thực địa và thực hành, thí nghiệm đã hoàn thiện.

Số lượng công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên không những giảm mà còn tăng mạnh so với các năm trước. Tổng cộng có 432 báo cáo khoa học sinh viên với gần 700 sinh viên tham gia, tăng so với 344 báo cáo năm 2019 - khi chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Đánh giá chung cho thấy, buổi báo cáo trực tuyến tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên khá thành công, nhiều thầy cô nhận thấy sự tự tin của sinh viên. Chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên được duy trì ở mức cao.

Trong số các báo cáo năm nay, trường có 23 công trình có tiềm năng ứng dụng trong thực tiễn, 15 công trình có kết quả được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế, đặc biệt có 6 công trình được đăng trên tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI/SCOPUS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phương án bảo vệ khoá luận, đồ án tốt nghiệp tại các trường đại học, học viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO