Puerto Rico sẽ ‘chìm trong bóng tối’ nhiều tháng sau bão Maria

Thành Trung 21/09/2017 14:36

“Hệ thống điện của Puerto Rico đã bị siêu bão Maria đánh sập hoàn toàn, tình trạng mất điện có thể kéo dài nhiều tháng”, CNN dẫn lời Thống đốc Ricardo Rosselló tối ngày 20/9.

Việc khôi phục mạng lưới điện của toàn bộ Puerto Rico có thể mất nhiều tháng (Ảnh: CNN).

Theo CNN, việc khôi phục lại hệ thống điện có thể mất nhiều tháng, đồng nghĩa với việc 3,5 triệu dân trên vùng lãnh thổ của Mỹ ở Caribbean này sẽ phải sống trong bóng tối.

"Puerto Rico đã trải qua một thời kỳ suy thoái kéo dài và đang trong tình trạng nợ nần với một mạng lưới điện cũ kỹ và yếu đuối", Thống đốc Rosselló nhấn mạnh.

Thống đống Ricardo Rosselló cũng đã đề nghị Tổng thống Donald Trump tuyên bố Puerto Rico là khu vực thiên tai, đây được coi là bước đi mở đường cho sự viện trợ của liên bang trong khi hòn đảo này đang gặp khó khăn về tài chính.

Các quan chức Puerto Rico cho biết, các nhà máy điện trên hòn đảo không bị hư hỏng nặng, tuy nhiên, cơn bão đã đánh sập hệ thống phân phối và việc khôi phục lại hệ thống này có thể "rất mất thời gian".

Theo Thống đốc Rosselló, có ít nhất một người được xác nhận đã thiệt mạng vì bị một tấm ván đâm trúng khi người này đi ra khỏi nhà. Hiện vẫn chưa có thống kê về thiệt hại từ các khu vực khác trên đảo do bão làm hệ thống liên lạc bị tê liệt.

"Chúng tôi hầu như bị ngắt kết nối với phía Đông Nam của hòn đảo", Thống đốc Rosselló nói với CNN.

Trước đó, lệnh giới nghiêm đã được chính quyền được ban bố trên hòn đảo từ 18h từ tối 20/9 đến sáng 23/9 (giờ địa phương).

Tính đến 17h ngày 20/9 (giờ địa phương), Maria đã suy yếu thành bão cấp 2 với sức gió 175 km/giờ. Tâm bão nằm ngoài khơi bờ biển Tây Bắc của Puerto Rico đang di chuyển với vận tốc 19 km/giờ.

Trước đó, siêu bão Maria đã đổ bộ vào phía Đông Dominica, thuộc vùng biển Caribbe trong hôm 19/9. Siêu bão này đã gây ra tình trạng sạt lở đất diện rộng, sức gió 257 km/giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Puerto Rico sẽ ‘chìm trong bóng tối’ nhiều tháng sau bão Maria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO