Putin: Nga chế tạo thành công vaccine ngừa Ebola

14/01/2016 10:59

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố rằng đất nước ông đã chế tạo loại vaccine chống lại Ebola, dịch bệnh nguy hiểm đã khiến hơn 11.000 người ở khu vực Tây Phi thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên ông Putin chưa hé lộ chi tiết về loại thuốc này cũng như việc nó đã được đem ra thử nghiệm hay chưa.

Sau tuyên bố của ông chủ Điện Kremlin, người ta vẫn chưa rõ tên của loại vaccine này, phương thức hoạt động của nó, các cuộc thử nghiệm lâm sàng, hoặc nhà sản xuất loại vaccine này là ai.

“Chúng tôi có tin mừng” – ông Putin nói với hãng tin RIA Novosti hôm 14/1 – “Chúng tôi vừa đăng ký một loại thuốc chống lại Ebola, và các cuộc thử nghiệm mới đây cho thấy nó cực kỳ hiệu quả, hiệu quả hơn các loại thuốc đang được sử dụng trên toàn thế giới hiện nay”.

Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có loại vaccine hoặc thuốc đặc trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn Ebola, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn đang đẩy mạnh quá trình phát triển loại thuốc như vậy.

Cuộc chạy đua tìm ra một phương thuốc hữu hiệu chống lại virus Ebola bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng loại bệnh dịch này đã kéo dài 2 năm qua. Thứ bệnh dịch nguy hiểm đã giết chết 11.000 người ở khu vực Tây Phi này cũng khiến các nhà khoa học đổ xô vào nghiên cứu vaccine phòng chống nó, nhưng đến nay vẫn chưa có loại vaccine nào trong số đó được thử nghiệm trên diện rộng hay thử nghiệm trên một cộng đồng người chưa bị lây nhiễm.

Và cũng tương tự, đến nay vẫn chưa có một phương pháp điều trị Ebola hữu hiệu nào được công bố trước thế giới.

RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho hay, trong một cuộc họp chính phủ có sự góp mặt của ông Putin, bộ này tuyên bố rằng đã phát triển thành công một chủng vaccine “đặc biệt và không có đối thủ trên thế giới” nhằm chống lại virus Ebola.

Trước đây, hồi tháng 10/2014, bà Skvortsova từng nói rằng Nga dự kiến sẽ sản xuất 3 loại vaccine ngừa Ebola trong vòng 6 tháng tới, trong đó có 1 loại đã sẵn sàng để đem ra thử nghiệm.

LHQ dự kiến sẽ đưa ra thông báo mới nhất về Ebola trong ngày hôm nay, với nhiều hy vọng rằng Liberia – quốc gia từng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch - sẽ hoàn toàn hết dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Putin: Nga chế tạo thành công vaccine ngừa Ebola

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO