Qatar đòi các nước cấm vận bồi thường thiệt hại

K.D. 10/07/2017 19:28

Qatar trong hôm 10/7 đã tuyên bố các kế hoạch để giúp đỡ người dân và các công ty trong nước đòi tiền bồi thường vì những mất mát của họ sau khi bị các nước Vùng Vịnh mà Arab Saudi dẫn đầu cấm vận.

Ảnh minh họa.

Quốc gia nhỏ bé tại khu vực Vùng Vịnh này trong hôm đầu tuần đã tuyên bố thành lập một ủy ban đặc biệt để tiếp nhận các đơn kiện của cá nhân và tổ chức trong nước vì tổn thất của họ. Ủy ban này sẽ giúp đỡ về mặt pháp lý để cá nhân và các tổ chức kiện các nước cấm vận, Bộ Tư pháp Qatar cho hay.

“Chúng tôi tự tin rằng các luật sư của Qatar có thể bảo vệ đất nước và biểu tưởng của nó thông qua các tiến trình pháp lý” - Bộ Tư pháp Qatar nói trong một tuyên bố đăng tải trên Twitter, thêm rằng họ sẽ có “các biện pháp pháp lý phù hợp để buộc tội những bên lạm dụng Qatar”.

Hàng nghìn cá nhân và một số doanh nghiệp của nước này đã chịu tổn thất lớn kể từ khi Arab Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao và đóng cửa tất cả mối liên hệ giao thông với Qatar.

4 quốc gia này cáo buộc Qatar gây bất ổn khu vực Trung Đông bằng cách rót vốn cho chủ nghĩa khủng bố trong khu vực, một cáo buộc mà chính phủ Qatar cực lực bác bỏ.

Các nước cấm vận cũng tìm cách thu lợi từ Qatar để đổi lấy việc họ phục hồi quan hệ ngoại giao và kinh tế với nước này.

Yêu sách 13 điểm mà các nước này đưa ra bao gồm việc đóng cửa hãng truyền thông al-Jazeera, cắt quan hệ với Iran và ngừng xây dựng một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Qatar.

Hồi tuần trước, 4 nước này nói rằng họ sẽ tiếp tục tăng cường trừng phạt sau khi hạn chót để Qatar chấp nhận bản yêu sách trên kết thúc mà không có bên nào chịu nhượng bộ. Ngoại trưởng Qatar nói rằng đất nước ông sẽ không chấp nhận bất kỳ yêu sách nào được cho là vi phạm luật pháp quốc tế.

Hiện nay các nỗ lực ngoại giao vẫn đang được thúc đẩy để giải quyết khủng hoảng này. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tới Kuwait trong hôm đầu tuần, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng tới khu vực này hồi tuần trước để gặp gỡ giới chức của Arab Saudi, Kuwait và Qatar.

Qatar hiện nay đã áp dụng một số biện pháp để giữ cho nền kinh tế vận hành trơn tru. Quốc gia này đang lên kế hoạch tăng sản lượng khí tự nhiên - một trong những cột trụ trong nền kinh tế của họ - lên tới 20%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Qatar đòi các nước cấm vận bồi thường thiệt hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO