Quả bóng vàng Việt Nam 2022: Gọi tên người xứng đáng

Hoàng Nam 02/02/2023 06:08

Ban tổ chức Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam mới đây đã công bố Top 5 cho cuộc bầu chọn năm 2022 với nhiều bất ngờ thú vị.

Tiến Linh và Văn Quyết là 2 ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2022.

Tại Hạng mục "Quả bóng vàng nam" có 16 cầu thủ được bầu chọn. Kết quả, Top 5 của hạng mục này (theo thứ tự A, B, C) gồm: Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội), Nguyễn Hoàng Đức (Viettel), Đặng Văn Lâm (Topenland Bình Định), Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương) và Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội). Thông thường khi bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng, các chuyên gia, nhà báo sẽ dựa vào mức độ đóng góp của cầu thủ cho CLB và các đội tuyển Quốc gia.

Năm 2022, Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh chơi ổn định tại V.League và cùng nhau giúp U23 Việt Nam giành Huy chương vàng SEA Games 31. Ở AFF Cup, họ tiếp tục được HLV Park Hang Seo tin tưởng. Với những đóng góp ở cả CLB và đội tuyển, cả 3 đều là ứng viên nặng ký tranh Quả bóng vàng. Trong danh sách rút gọn, trường hợp Đặng Văn Lâm “mới mà không mới” vì thực tế anh luôn là lựa chọn số 1 trong khung thành đội tuyển quốc gia. Nhưng vì chơi ở vị trí thủ môn, lại chủ yếu chơi bóng ở nước ngoài nên Văn Lâm không nhận được nhiều ưu ái. Tuy nhiên, sau quyết định về Việt Nam thi đấu một thời gian, thủ môn Đặng Văn Lâm đã xuất hiện trong danh sách bầu chọn. Phong độ ổn định tại CLB Bình Định và giữ sạch lưới 6 trận liên tiếp trước khi hòa 2-2 và thua 0-1 qua hai lượt trận chung kết AFF Cup 2022 giúp Đặng Văn Lâm lọt vào đề cử rút gọn giải Quả bóng vàng Việt Nam 2022.

Trong danh sách 5 cái tên rút gọn, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Văn Quyết được đánh giá là ứng viên nặng ký cho chủ nhân Quả bóng vàng.

Tiến Linh nổi bật hơn với danh hiệu đồng Vua phá lưới. 2022 là năm khá thành công của Tiến Linh. Ở tuổi 25, anh ghi 9 bàn cho Bình Dương ở V.League, là một trong những chân sút xuất sắc nhất. Anh tỏa sáng ở vòng loại World Cup 2022 cùng ĐT Việt Nam và đặc biệt, là nòng cốt giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công HCV SEA Games. Nói về Top 5 Quả bóng vàng Việt Nam 2022, Tiến Linh chia sẻ: “Lọt vào Top 5 là thành quả xứng đáng cho những người có tên trong danh sách, cơ hội chia đều cho cả 5 người, mỗi người đều có dấu ấn riêng cho CLB và ĐTQG năm qua. Ai đạt danh hiệu Quả bóng vàng là sự ghi nhận xứng đáng dành cho người đó”. Sau khi lọt top 5 đề cử Quả bóng vàng Việt Nam 2022, Tiến Linh cũng vinh dự lọt Top 25 đề cử Quả bóng Vàng châu Á 2022, bên cạnh nhiều tên tuổi nổi tiếng như Son Heung-min, Kim Min-jae (Hàn Quốc), Mehdi Taremi (Iran) hay Ritsu Doan, Kaoru Mitoma và Takehiro Tomiyasu (Nhật Bản)... Dù cơ hội chiến thắng của Tiến Linh tại Quả bóng vàng châu Á không cao song việc được nhắc đến như một trong những cầu thủ hay nhất châu lục trong năm vừa qua cũng đã là một vinh dự lớn với tiền đạo này. Đây là năm thứ hai liên tiếp Tiến Linh vào top 25 đề cử cho Quả bóng Vàng châu Á.

Trong số các ứng viên, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết cũng trải qua một năm thi đấu thăng hoa cùng CLB Hà Nội. Anh giúp đội bóng thủ đô lập “cú đúp” vô địch V-League và Cup Quốc gia, đồng thời bản thân giành giải cầu thủ hay nhất V-Leguae. Ở AFF Cup, Văn Quyết ít được trao cơ hội thi đấu song anh vẫn bền bỉ và là hạt nhân trên hàng công của Hà Nội trên hành trình khẳng định ngôi số 1 tại V.League. Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V.League 2022 chính là phần thưởng xứng đáng những đóng góp của cầu thủ này trong năm 2022.

Câu chuyện lựa chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2022 ở hạng mục dành cho nữ cũng thú vị không kém. Huỳnh Như hiện đang chơi bóng ở nước ngoài nhưng xem ra, cô lại là ứng viên sáng giá nhất để thiết lập kỷ lục lần thứ 5 đăng quang. Theo dự đoán của giới chuyên môn, việc Huỳnh Như thi đấu xuất sắc ở nước ngoài giúp cô thêm cơ hội đoạt Quả bóng vàng nữ Việt Nam 2022. Trước khi đầu quân cho CLB Lank, tiền đạo này đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam đoạt huy chương vàng SEA Games 2022. Ngoài ra, trước khi bay sang Bồ Đào Nha, Huỳnh Như cũng đã giúp CLB TPHCM thắng CLB Hà Nội 1 với tỷ số 5-4 trong loạt sút luân lưu ở trận chung kết, bảo vệ thành công chức vô địch. Nếu đoạt Quả bóng vàng nữ Việt Nam 2022, đây sẽ là lần thứ 5 Huỳnh Như đoạt danh hiệu cao quý này. Trước đó cô có 4 năm liên tiếp là 2019, 2020, 2021 và 2022 đoạt danh hiệu Quả bóng vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quả bóng vàng Việt Nam 2022: Gọi tên người xứng đáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO