Quá khó để dự báo giá vàng

N.Mai 13/03/2023 08:00

Cuối tháng 10 năm ngoái, bà Thu - một nhân viên của Công ty Môi trường đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu về hưu. Gom góp chút tiền dành dụm được cộng với việc tất toán bảo hiểm mua bên ngoài 10 năm trước, bà Thu mua được 2 lượng vàng, gọi là để dưỡng già, phòng khi trái gió trở trời và kể cả khi “hai năm mươi” thì cũng không làm phiền con cháu. Thời điểm bà mua, giá vàng SJC là 67,2 triệu đồng/lượng.

Nhưng rồi giá vàng cứ chao đảo không ngừng khiến bà Thu mất ăn mất ngủ. Trước Tết Nguyên đán vừa rồi, giá vàng xuống còn 66 triệu đồng/lượng. Tới ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), nghe nói vàng sẽ lên hơn 69 triệu đồng/lượng, bà Thu mang đi bán. Nhưng hóa ra, đó cũng chỉ là tin đồn, còn thì giá cũng chỉ xấp xỉ 66 triệu đồng/lượng (bán ra).

Kể từ đó, giá vàng trồi sụt theo hướng giảm, ngày càng xa cái mốc khi bà Thu mua vào.

Cho tới ngày 11/3, giá vàng được cho là bật tăng mạnh mẽ thì 1 lượng vàng SJC bà Thu đang có cũng ở ngưỡng 65,95 triệu đồng/lượng.

Thực tế cho thấy giá vàng thế giới tăng giảm theo giá tham chiếu từ đồng đô la Mỹ. Nhưng riêng với vàng, thì giá vàng trong nước với thị trường quốc tế lại không theo quy luật ấy. Có thời kỳ cao điểm, giá vàng SJC Việt Nam cao hơn vàng thế giới gần 19 triệu đồng/lượng. Khoảng cách ấy trong vòng 3 năm nay vẫn luôn ở mức cách xa, ở thời điểm hiện tại vẫn chênh tới 14 -15 triệu đồng/lượng.

Thật đáng để nói khi giá vàng tăng thì giao dịch cũng tăng theo vì người ta cho rằng đó là “khu vực trú ẩn an toàn”. Nhưng khi giá vàng xuống thì giao dịch lại thưa thớt vì người bán sợ lỗ và các cửa hàng cũng ép giá. Hiện giá vàng được cho là lên do một số quỹ đầu tư cũng như ngân hàng trung ương trên thế giới đã đẩy mạnh mua vào, xuất phát từ động thái Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang tìm cách hãm bớt đà tăng của đồng đô la. Theo Bloomberg, tính từ đầu năm tới nay, Singapore đã tăng lượng dự trữ vàng thêm khoảng 30%, tương đương 199 tấn, nâng tổng giá trị nắm giữ lên mức 4,5 tỷ USD.

Không ai có khả năng đưa ra một cách chính xác giá của vàng trong ngắn hạn, cho dù chỉ là một tháng. Ngay cả trung hạn và dài hạn cũng chỉ là “dự đoán” mà thôi. Ví như hồi đầu tháng 2, không ít người được coi là chuyên gia trong lĩnh vực này đã cho rằng vàng sẽ xuống mức 47 triệu đồng/lượng, khiến nhiều người có vàng hoảng hồn. Quả có xuống thật nhưng cho tới nay vẫn chưa bao giờ giá vàng ở mức 60 triệu đồng/lượng, dù đã “lao dốc thẳng đứng”.

Nay, dự báo giá vàng lại lên đưa đến kỳ vọng mới ở kênh đầu tư này. Nhưng cũng thật khó mà nói liệu đà tăng kéo dài bao lâu. Vì thực tế cho thấy trong vòng nửa năm qua, chu kỳ biến động giá của nó thường cũng không quá 10 ngày.

Từ những biến động thị trường vàng hơn một năm trở lại đây cho thấy vàng vẫn là một kênh đầu tư, kênh tiết kiệm đáng chú ý, nhưng rất khó để kiếm lời theo kiểu “lướt sóng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quá khó để dự báo giá vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO