Quà tặng nhử mồi

Tinh Anh 17/12/2020 07:30

Cơ quan Công an một số địa phương vừa phát đi cảnh báo về một phương thức lừa đảo mới qua mạng của tội phạm. Hàng trăm người vì hám nhận quà, tiền do “bạn” người nước ngoài “tặng” đã bị sập bẫy lừa đảo với số tiền lên đến hơn 400 tỷ đồng.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tích cực phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, làm rõ đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, có yếu tố người nước ngoài. Liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng này, cơ quan công an cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thành Nhân (trú tại huyện Cần Đước, Long An) để làm rõ hành vi lừa đảo.

Cơ quan công an xác định, bị can Nhân đã trợ giúp đắc lực cho các đối tượng người nước ngoài trong việc lừa hàng trăm người dân với số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng. Cụ thể, có một nhóm đối tượng người Nigeria giả là quân nhân, bác sĩ... kết bạn, làm quen với nhiều người Việt Nam qua mạng xã hội. Sau đó chúng ngỏ ý muốn tặng quà hoặc ngoại tệ, lừa “con mồi” nộp phí để nhận quà rồi chiếm đoạt.

Tất nhiên, nếu chỉ có những đối tượng người nước ngoài thì sẽ không thể lừa được những người ham quà nộp ra một khoản phí, mà phải có đối tượng đồng phạm người Việt Nam để tạo sự tin tưởng với các nạn nhân. Bị can Lê Thành Nhân chí là “chất xúc tác” tạo niềm tin đó. Sau khi đối tượng người nước ngoài hứa tặng quà, ngoại tệ, Nhân gọi điện cho nạn nhân tự xưng người của sân bay yêu cầu nộp phí để nhận gói hàng, ngoại tệ.

Chỉ với phương thức hết thức đơn giản như vậy, nhưng các đối tượng của đường dây này trong một thời gian ngắn đã lừa được cả trăm người, với số tiền “khủng” lên tới hàng trăm tỷ đồng. Sở dĩ các đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng này có “đất dụng võ” là bởi đã đánh đúng vào “yếu điểm chết người” của các nạn nhân, đó là lòng tham, sự tin tưởng mù quáng khi được phỉnh nịnh.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, bản chất mỗi con người đều có ý thức cảnh giác cao trước người xa lạ. Nếu bị hỏi vay mượn tiền, hay nhờ vả giúp đỡ việc gì đó thì sẽ đắn đo suy nghĩ và phần lớn là từ chối. Lý do đơn giản là ít người chấp nhận phần thiệt về phía bản thân, đến người quen nhờ vả còn khó nữa là người lạ. Song, khi bị “đánh” vào lòng tham, được hứa tặng quà thì lập tức hạ “hàng rào” cảnh giác, mở lối cho tội phạm đi vào.

Tôi vẫn nhớ như in lời của một chuyên gia tâm lý tội phạm từ cách đây rất lâu rồi. Đó là hầu hết các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể qua được con mắt cảnh giác của người dân, lừa họ sập bẫy chỉ đơn giản bởi chúng đã nhắm đúng vào lòng tham của mỗi người. Khi lòng tham trỗi dậy thì lý trí sẽ bị lu mờ, không còn đủ tỉnh táo để phân tích tình hình, cân nhắc lẽ thiệt hơn, vì thế sẽ tự chui đầu vào thòng lọng của tội phạm lừa đảo.

Còn nhớ, từ cách đây hơn chục năm trở về trước, có một mô tuýp lừa đảo rất “thô” nhưng vẫn có rất nhiều người sập bẫy. Đó là có một hóm đối tượng giả vờ bị rơi ví, nhẫn vàng trên đường rồi ngồi rình. Khi có “con mồi” tới nhặt, một đối tượng sẽ giả vờ “bắt gặp quả tang” rồi đòi “chia phần”, nếu không sẽ tố giác với người đánh rơi. Gần như 100% người nhặt được đã chấp nhận “chia” cho đối tượng lừa đảo để giữ tài sản nhặt được.

Tất nhiên, cái ví nhặt được sẽ chỉ là rỗng hoặc chứa đầy giấy hay tiền âm phủ, nhẫn vàng sẽ là sắt tây mạ vàng, cao cấp hơn cũng chỉ là đồng mà thôi. Vậy là nạn nhân đã “tự nguyện” bỏ tiền ra để “mua” một thứ vô dụng vứt đi. Như vậy chẳng phải là vì lòng tham mới mất “tiền ngu” đó sao? Nếu không tham, cương quyết mang giao nộp cho công an, hoặc khi bị đòi chia phần đưa tất cho đối tượng thì làm sao có thể bị lừa mất tiền?

Dĩ nhiên, giờ thì chẳng còn ai bị lừa bởi trò vặt vãnh này nữa. Song, kể dông dài câu chuyện từ “thời xưa cũ” để chứng minh việc nhiều người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản do lòng tham của bản thân là hoàn toàn chính xác. Khi mà có dính dáng đến chút lợi lộc chính là lúc con người ta mất cảnh giác nhất, dễ đưa ra những quyết định sai lầm nhất. Và đương nhiên tội phạm cũng chỉ mong có vậy, chúng sẽ khoét sâu vào nhược điểm đó.

Chính vì thế mà có nhiều người có tiền cất trong két nhưng không cương quyết không cho người khác vay, dù đó là người thân trong gia đình, thậm chí là anh chị em, bố mẹ, con cái ruột. Song, lại sẵn sàng “xuất” ra cho người ngoài không chỉ là một khoản nhỏ mà thậm chí là dốc sạch vốn liếng tích cóp được để rồi bị lừa mất sạch. Nhiều người bảo ngu, nhưng thực ra chỉ là tham tiền lãi cao mà đối tượng lừa đảo hứa hẹn mà thôi.

Vậy nên hãy cảnh giác với những món quà dễ dàng đến với mình, nhất là từ những người xa lạ. Rất có thể đó chính là mồi nhử của các đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Đừng vì lòng tham để rồi vừa mất tiền, vừa bị coi là... kẻ ngốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quà tặng nhử mồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO