Quan chức các nước cần phát ngôn và hành động phù hợp

M.Loan 04/08/2016 17:45

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh: Tôi cho rằng các quan chức của các nước cần phát ngôn và hành động một cách phù hợp với các tuyên bố chính thức cũng như nghĩa vụ của quốc gia mình là tôn trọng luật pháp quốc tế…

Người Phát ngôn Lê Hải Bình.

Chiều 4/8, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi về việc: Khi nào Việt Nam sẽ có tuyên bố chính thức về phán quyết Tòa trọng tài về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông? Người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, “các cơ quan chức năng của Việt Nam đang nghiên cứu một cách nghiêm túc và kĩ lưỡng các nội dung trong phán quyết của Tòa Trọng tài”.

Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi cảnh sát, quân đội và nhân dân Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh trên biển?

Người Phát ngôn Lê Hải Bình nói: Hòa bình ổn định ở Biển Đông là lợi ích và nguyện vọng của các nước trong và ngoài khu vực. Các tranh chấp ở Biển Đông cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực.

Ông Lê Hải Bình cũng nhấn mạnh thêm: “Tôi cho rằng các quan chức của các nước cần phát ngôn và hành động một cách phù hợp với các tuyên bố chính thức cũng như nghĩa vụ của quốc gia mình là tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định ở khu vực cũng như trên thế giới”.

Về phản ứng của Việt Nam khi, vừa qua Trung Quốc đã mở website về Biển Đông trong đó có gọi Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là Nam Sa và Tây Sa của Trung Quốc, ông Lê Hải Bình nêu quan điểm: “Việc làm này của phía Trung Quốc không làm thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”.

Cũng liên quan đến vấn đề chủ quyền, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc cho xây dựng nghĩa trang ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn nói: Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý, chứng cử lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa. Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực của quần đảo Hoàng Sa cho dù dưới mục đích gì đều là phi pháp và không làm thay đổi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Đối với vấn đề về ngư dân, khi được đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 2/8 đã ban hành quy định xử lý hình sự đối với các đối tượng kể cả người nước ngoài đánh cá trái phép trong các vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc?

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, “chúng tôi đang tìm hiểu thông tin chính thức và cụ thể về vụ việc này. Chúng tôi cũng cho rằng việc đối xử với ngư dân hoạt động ở Biển Đông trước hết phải phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như các thoả thuận đã đạt được của các nước trong khu vực và trên tinh thần nhân đạo. Chúng tôi cũng bảo lưu các biện cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế”.

Về vụ việc, vừa qua, Indonesia thông báo sẽ đánh đắm một số tàu cá đánh bắt trái phép trong vùng biển của họ. Hiện có những thông tin khác nhau về việc có hay không các tàu cá của Việt Nam. Xin cho biết Việt Nam trao đổi với Indonesia thế nào để biết là có tàu Việt Nam trong số này không?

Ông Lê Hải Bình trả lời: Chúng tôi hết sức quan tâm đến thông tin vừa được nêu. Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia hiện đang làm việc với các cơ quan chức năng của Indonesia để xác minh thông tin và có các biện pháp can thiệp phù hợp. Cũng liên quan đến vấn đề ngư dân, tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ, từ trước đến nay qua nhiều kênh khác nhau chúng tôi đã luôn yêu cầu Indonesia khi xử lý ngư dân Việt Nam vi phạm cần dựa trên tinh thần nhân đạo với các ngư dân.

Trước đề nghị làm rõ thêm thế nào là “coi trọng thương lượng và đàm phán” và “bước sang một giai đoạn mới” trong thông tin của Bộ Ngoại giao về Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM 49) vừa qua cho biết liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài có nói Việt Nam rất coi trọng thương lượng và đàm phán và từ giờ sẽ bước sang một giai đoạn mới trong giải quyết vấn đề Biển Đông.

Người Phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam là: Giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS) 1982, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý. Một trong các biện pháp giải quyết hòa bình đó chính là đàm phán, thương lượng. Đối với các vấn đề liên quan hai nước thì tiến hành song phương, đối với vấn đề liên các nước và các bên khác thì sẽ có sự tham gia của các bên liên quan.

Liên quan đến việc Trung Quốc mở lãnh sự quán ở Đà Nẵng có những lo ngại vấn đề an ninh và lý do Trung Quốc mở lãnh sự tại Đà Nẵng là gì, quá trình sẽ được thực hiện như thế nào? Ông Lê Hải Bình thông tin: Việc Trung Quốc mở lãnh sự quán ở Đà Nẵng là nhằm hợp tác kinh tế, thương mại cũng như giao lưu hữu nghị giữa các địa phương của Trung Quốc với Đà Nẵng nói riêng và các địa phương ở miền Trung Việt Nam nói chung. Đồng thời để kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam xử lý các vấn đề liên quan công tác lãnh sự. Gần đây một số nước cũng đã mở lãnh sự quán tại Đà Nẵng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Theo số liệu từ Campuchia từ đầu năm 2016 đến nay đã 5.000 người bị trục xuất khỏi Campuchia trong đó phần lớn là người Việt. Xin cho biết số liệu về phía Việt Nam và nguyên nhân của vụ việc?

Người Phát ngôn cho biết: Chúng tôi sẽ kiểm tra lại các thông tin hỏi và sẽ sớm có câu trả lời. Nhân đây thông báo thêm là thời gian qua các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng Campuchia để giải quyết các vấn đề của người Việt Nam tại Campuchia.

Chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương của Campuchia quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của cộng đồng người Việt ở Campuchia, đảm bảo cho họ sinh sống làm ăn ổn định.

Liên quan đến vụ việc tin tặc được cho là của Trung Quốc tấn công vào hệ thống thông tin, website của một số hãng hàng không và tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất và để lại những thông điệp liên quan đến vấn đề chủ quyền. Xin cho biết Bộ Ngoại giao có phản ứng, nhận định gì và tham gia vào khắc phục hậu quả liên quan vụ tấn công mạng này như thế nào?

“Trước hết khẳng định rằng mọi hành động tấn công mạng, hành động tin tặc cần phải bị lên án và nghiêm trị. Như các bạn đã biết các cơ quan chức năng của Việt Nam đã kịp thời triển khai các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động bình thường tại các sân bay” - ông Lê hải Bình nói và cho biết thêm: Đồng thời các cơ quan an ninh mạng của Việt Nam cũng đã vào cuộc điều tra vụ việc. Chủ trương của Việt Nam mà cụ thể của các cơ quan chức năng của Việt Nam trong đó có Bộ Ngoại giao là mong muốn và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế trong việc đấu tranh phòng và chống các hành vi tin tặc dưới mọi hình thức trong đó có vụ việc vừa qua.

Trước đề nghị xác nhận thông tin mà báo chí Đài Loan mới đây đưa tin một nghị sĩ Đài Loan là Su Chih-fen (Tô Trị Phần) ngày 1/8 bị nhân viên sân bay ở Việt Nam lưu giữ hộ chiếu và trong thời gian bà này ở Hà Tĩnh luôn bị cảnh sát mặc thường phục giám sát. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: "Chúng tôi sẽ chuyển câu hỏi của quý vị đến các cơ quan chức năng. Theo thông tin mà tôi có được thì bà Su Chih-fen đã nhập cảnh sai với mục đích mà bà khai khi xin visa du lịch vào Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức các nước cần phát ngôn và hành động phù hợp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO