Quan chức liên quan vụ ám sát Tướng Iran: Cảnh giác ngay cả trên đất Mỹ

Hà Anh (tổng hợp) 30/10/2020 11:26

Lầu Năm Góc được cho là đã đưa ra cảnh báo đối với các quan chức cấp cao của Mỹ về những mối đe dọa trả thù từ Iran ngay cả khi ở trên đất Mỹ.

Tướng Iran Soleimani trước khi bị ám sát. Ảnh: BBC.

NBC News dẫn lời 5 quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào tháng trước, Bộ Quốc phòng Mỹ được cho là đã đưa ra cảnh báo đối với một số quan chức cấp cao có liên quan đến vụ ám sát Thiếu tướng chỉ huy Lực lượng Quds của Iran. Gen. Qasem Soleimani rằng, họ đang phải đối mặt với một mối đe dọa tiềm tàng ngay cả khi ở trên đất Mỹ.

Theo báo cáo, mối đe dọa vẫn còn tiếp diễn, nhưng các quan chức không chắc chắn về sự liên quan giữa mối đe dọa và vụ tấn công bằng máy bay không người lái bên ngoài Sân bay Quốc tế Baghdad hôm 3/1, khiến chỉ huy Iran và một số lãnh đạo cấp cao của quân đội Iraq thiệt mạng.

Theo NBC, các quan chức cho biết, họ nắm được thông tin trên sau một vụ việc xảy ra hôm 22/9. Theo đó, một công dân Iran hung hãn bám đuôi chiếc SUV màu đen của Chính phủ Mỹ chở một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc.

Tuy nhiên, cả Lầu Năm Góc và FBI được cho là không thống nhất về việc liệu hành động bám đuôi có phải nhằm vào cá nhân quan chức đó hay không.

Cho đến nay, người công dân Iran vẫn chưa bị truy tìm, vụ việc đã kết thúc sau khi tài xế bị “cắt đuôi”.

Trước đó, vài ngày sau khi Tướng Soleimani bị giết, Iran đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo trang bị đầu đạn thông thường vào hai căn cứ của Mỹ ở Iraq trong một chiến dịch mang tên “Martyr Soleimani”.

Không có quân nhân Mỹ nào thiệt mạng trong cuộc tấn công, nhưng một máy bay của Ukraine đã bị tên lửa phòng không của Iran bắn hạ sau khi nhầm với máy bay Mỹ, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Ngày 13/9, truyền thông Mỹ rộ lên thông tin, các báo cáo tình báo của Mỹ phát hiện một âm mưu của Iran nhằm ám sát Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks để trả thù cho cái chết của Tướng Soleimani.

Ngay ngày hôm sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng một dòng tweet cảnh báo để đáp lại: “Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran, dưới bất kỳ hình thức nào chống lại Mỹ đều sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công sẽ lớn hơn gấp 1.000 lần!”

Ngày 19/9, tờ Iran’s Kayhan News trích dẫn thông điệp Tướng Gen. Hossein Salami, Chỉ huy trưởng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) gửi đến Tổng thống Mỹ: “Mr. Trump! Sự trả thù cho vị Tướng vĩ đại của chúng tôi là việc hiển nhiên, nghiêm túc và có thật”.

“Chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu vào những người có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc ám sát vị tướng vĩ đại Haj Qasem Soleimani” ông Salami nói và thêm rằng, “một nữ đại sứ ở Nam Phi” không xứng đáng với “giọt máu của người anh em liệt sĩ của chúng tôi”.

Ông Salami lưu ý: “Chúng tôi là những người có danh dự và công bằng, chúng tôi trả thù một cách công bằng và chính đáng, đó là lý do tại sao chúng tôi không nhắm vào binh lính của các bạn tại căn cứ không quân Ain al-Asad”.

Theo ông Brig. Gen. Yadollah Javani, Phó Chỉ huy IRGC phụ trách các vấn đề chính trị, ngay cả viễn cảnh giết một quan chức hàng đầu của Mỹ cũng không phải là sự trả thù thỏa đáng cho những mất mát của Iran.

"Với giá trị nội tại của Tướng Soleimani, sẽ không thể tìm thấy bất kỳ ai có giá trị tương đương trong số các quan chức quân đội Mỹ. Tướng Soleimani có giá trị rất lớn đối với mặt trận của Kháng chiến đến nỗi chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ ai tương tự để trả đũa”, Fars News Agency trích lời ông Javani.

Ông Javani cũng khẳng định, sự trả thù công bằng duy nhất là Mỹ bị trục xuất khỏi Trung Đông.

Tổng thống Trump thường xuyên nhắc đến Tướng Soleimani tại các cuộc họp chính trị của mình, coi cái chết của chỉ huy Iran cùng với cái chết của thủ lĩnh Daesh Abu Bakr al-Baghdadi như những thành công trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tổng thống Trump còn khẳng định trên truyền hình quốc gia, Tướng Soleimani đã chủ mưu các cuộc tấn công chống lại binh lính Mỹ và đang ủ mưu nhiều hơn thế bằng việc lên kế hoạch công khai cho "nổ tung" bốn Đại sứ quán Mỹ.

Trớ trêu thay, Tướng Soleimani đã có được sự công nhận quốc tế sau khi lãnh đạo thành công trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Daesh ở Iran và Iraq, đồng thời xóa sổ thành công phong trào này khỏi Iraq vào cuối năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức liên quan vụ ám sát Tướng Iran: Cảnh giác ngay cả trên đất Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO