Quân đội 3 nước Lào - Việt Nam - Campuchia diễn tập cứu hộ, cứu nạn

PV/TTXVN 16/09/2022 07:00

Ngày 15/9 tại huyện Naxaythong, Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung giữa quân đội 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Đây là lần diễn tập đầu tiên được tổ chức theo thỏa thuận của các Bộ trưởng tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia - Lào - Việt Nam diễn ra năm 2019 tại Hà Nội.

Lực lượng cứu hộ của Việt Nam sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm người bị vùi lấp trong một tình huốnggiả định tại cuộc diễn tập.

Đến dự và chứng kiến cuộc diễn tập có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam; Đại tướng Chansamone Chanyalath - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào; Đại tướng Tea Banh- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia; cùng đại diện tùy viên quốc phòng nhiều nước, cùng nhiều thủ trưởng các đơn vị các binh chủng thuộc Bộ Quốc phòng Lào.

Cuộc diễn tập tập trung vào 2 nội dung chính là cứu hộ, cứu nạn dưới nước và cứu hộ, cứu nạn trên cạn với sự tham gia của gần 500 cán bộ, chiến sĩ của quân đội 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Tại cuộc diễn tập, các lực lượng tham gia diễn tập của 3 nước đã tiến hành tìm kiếm cứu nạn ở khu vực bị ngập lụt và khu vực bị sạt lở đất; sập đổ công trình, rò rỉ hóa chất độc ra môi trường.

Tại cuộc diễn tập lần này, Việt Nam tham gia hầu hết các nội dung do Bộ Quốc phòng Lào xây dựng. Theo đó trong nội dung tìm kiếm cứu hộ trên mặt nước, Việt Nam đã huy động cả lực lượng công binh và lực lượng không quân tham gia với sự hỗ trợ của máy bay trực thăng, các loại xuồng và lực lượng tìm kiếm người dưới nước.

Trong nội dung cứu hộ, cứu nạn trên bộ gồm sự cố sập đổ công trình và sự cố hóa chất, Việt Nam cũng tham gia tất cả các tình huống và sử dụng các xe cứu hộ, cứu nạn đa năng hiện đại, cũng như lực lượng quân y và phương tiện quân y hiện đại tham gia diễn tập.

Đánh giá về kết quả của cuộc diễn tập cứu hộ, cứu nạn lần đầu tiên giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia, Ban tổ chức cho biết cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, là hoạt động thiết thực trong hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam, Lào và Campuchia, nâng cao hơn nữa sự hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị giữa 3 nước nói chung và Quân đội 3 nước nói riêng.

Qua diễn tập, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của quân đội 3 nước sẽ chủ động hơn trong công tác phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau khi thiên tai xảy ra, đảm bảo cuộc sống bình an cho người dân cũng như tăng cường sự gắn kết và giúp đỡ lẫn nhau khi phải đương đầu với thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội 3 nước Lào - Việt Nam - Campuchia diễn tập cứu hộ, cứu nạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO