Quan hệ Nhật - Hàn căng thẳng

Duy Long 09/07/2019 07:00

Hàn Quốc vẫn đang tuân thủ nghiêm túc các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhằm vào Triều Tiên. Đó là khẳng định của quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa ra ngày 8/7 sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tỏ ý nghi ngờ Seoul không tuân thủ các lệnh trừng phạt.

Quan hệ Nhật - Hàn căng thẳng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Nguồn: SCMP).

Một quan chức giấu tên thuộc Bộ trên cho hay trong quan hệ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, Hàn Quốc vẫn thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ trong cơ chế đa phương về kiểm soát xuất khẩu vũ khí nhằm ngăn chặn chuyển giao một số vật liệu bị cấm phục vụ cho việc sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Theo giới chuyên gia, tuyên bố này được đưa ra nhằm khẳng định thái độ nghiêm túc của Hàn Quốc trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên sau khi Thủ tướng Abe tỏ ý hoài nghi.

Quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản trở nên căng thẳng do tranh cãi về vấn đề lao động bị cưỡng bức trong thế chiến thứ hai. Nhật Bản đã quyết định siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình điện thoại thông minh - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF) được sử dụng làm khí ăn mòn trong sản xuất chất bán dẫn.

Nhật Bản khẳng định rằng việc hạn chế này là vì lý do an toàn. Quyết định có hiệu lực từ ngày 4/7 và được cho là sẽ ảnh hưởng đến các “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Hynix và LG Display. Theo một kết quả khảo sát, Hàn Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản 94% nhu cầu về các vật liệu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan hệ Nhật - Hàn căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO