Quản lý chặt hoạt động vận tải 'luồng xanh'

Quốc Trung 04/08/2021 13:05

Sau khi có quy định “luồng xanh” trong hoạt động vận tải đã tạo điều kiện cho các tài xế hoạt động vận chuyển hàng hoá theo quy định vừa giảm được nhiều bước kiểm soát phòng chống dịch. Tuy nhiên gần đây đã xuất hiện các trường hợp lợi dụng chủ trương này để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng không thiết yếu, thậm chí là chở người từ vùng dịch về, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao…

Lợi dụng “luồng xanh” vi phạm quy định phòng chống dịch

Thống kê của Bộ GTVT hiện toàn quốc có hơn 80 ngàn phương tiện được cấp mã “luồng xanh” để lưu thông phục vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu và phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh…các phương tiện này được cấp mã QR khi lưu thông không bị kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến đường. Tuy nhiên sau khi thực hiện, đã xuất hiện nhiều tài xế lợi dụng chủ trương này vi phạm chở hàng cấm, hàng lậu và chở người về từ vùng dịch.

Kiểm tra, lịch trình, đo thân nhiệt các tài xế qua địa bàn.

Mới đây nhất ngày 1/8 tại tỉnh Sóc Trăng lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện 2 vụ xe ưu tiên “luồng xanh” đã chở người về từ vùng dịch. Theo đó, trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chốt đoạn huyện Thạnh Trị, lực lượng Công an xã Thạnh Tân đã phát hiện tài xế Đoàn Văn Hồng (31 tuổi), ngụ tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, điều khiển xe ô tô mang BKS 93H-006.20 có treo bảng “Xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu”, trên xe có 3 người gồm 1 phụ nữ và 2 trẻ em cả 3 người này đều ngụ tại ấp Tân Nghĩa, xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị tỉnh Sóc Trăng, tất cả những người này đều có giấy chứng nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Làm việc với tài xế Đoàn Văn Hồng, tài xế Hồng khai 3 người khách này gợi ý chở từ tỉnh Bình Dương về Sóc Trăng trả tiền công với giá 4 triệu đồng, do người dân nói về quê tránh dịch hiện đang gặp khó khăn nên tài xế Hồng đã động lòng. Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát tiện tài xế Hồng điều khiển phương tiện đi không đúng lịch trình quy định; chở hàng hóa không phải thiết yếu và chở người trái phép từ vùng dịch về địa phương trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Cơ quan chức năng đã đưa cả 4 người đi cách ly tập trung. Đồng thời lập biên bản xử lý tài xế vi phạm quy định thực hiện phòng chống dịch.

Cùng ngày 1/8 lực lượng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát hiện tài xế Đặng Thế Vinh (28 tuổi), ngụ tại TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã điều khiển xe ô tô BKS 51D-176.11 có giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về hướng Sóc Trăng chạy vào “luồng xanh”. Thấy xe có dấu hiệu nghi vấn chở người từ vùng dịch về nên lực lượng yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Nắm rõ lịch trình di chuyển của tài xế và các phương tiện để phòng chống dịch.

Qua kiểm tra lực lượng phát hiện xe chở 2 người từ vùng dịch (Tân Uyên Bình Dương) về, ngoài ra lực lượng còn phát hiện chở hàng hóa không đúng với đăng ký “luồng xanh. Tài xế khai nhận được 2 người dân đề nghị chở về xã Tân Thạnh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng với giá 3,5 triệu đồng.

Lực lượng chức năng đã đưa 2 người dân này đi cách ly tập trung đồng thời xử lý nghiêm tài xế Đặng Thế Vinh.

Cũng trong ngày 1/8, Tổ kiểm soát lưu thông phòng chống dịch số 1, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp kiểm soát trên đường Đốc Binh Vàng, thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, phát hiện một ô tô tải chạy hướng TP Hồng Ngự đi huyện Thanh Bình, có nhiều biểu hiện nghi vấn, lực lượng yêu cầu kiểm tra thấy tài xế này đã giấu một số lượng lớn thuốc lá ngoại không rõ nguồn gốc chen lẫn với các mặt hàng được phép vận chuyển.

Lực lượng kiểm tra có 1.740 bao thuốc lá ngoại nhập lậu bao gồm các nhãn hiệu HERO, JET, SCOTT được cất giấu kỹ trong hàng hóa thiết yếu gồm rau, củ, quả và lương thực, thực phẩm. Qua làm việc tài xế khai nhận lợi dụng tuyến xe “luồng xanh” để vượt qua các chốt kiểm dịch vừa chở hàng hoá vừa lợi dụng vận chuyển hàng lậu.

Xử lý nghiêm tài xế xe luồng xanh vi phạm

Thông tin về vấn đề quản lý xe và tuyến “luồng xanh”, ông Trang Trường Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Thời gian đầu khi chưa cấp mã QR Code, các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn, do phải đi qua và khai bác với các điểm chốt, trạm. Sau khi có “luồng xanh”, cấp mã QR các phương tiện giảm đi qua các chốt, trạm kiểm soát. Tuy nhiên gần đây có tình trạng các tài xế lợi dụng “luồng xanh” vi phạm quy định về phòng chống dịch, chở người về từ vùng dịch hay chở các hàng không thiết yếu, hàng không nằm trong danh mục được ưu tiên. Hiện tỉnh Sóc Trăng đã có chỉ đạo lực lượng tập trung chú ý hơn trong công tác kiểm soát, trên tinh thần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Cần kiểm soát chặt các phương tiện vận tải.

Thời gian qua, các địa phương đã có nhiều quy định đối với các hoạt động của “luồng xanh”. Các tài xế điều khiển tuyến xe này phải có giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên với SARS CoV-2 có kết quả âm tính được cơ quan có thẩm quyền cấp (thời hạn không quá 3 ngày) đối với người điều khiển phương tiện, phụ xe, người xếp dỡ hàng hóa theo xe sẽ được qua chốt kiểm soát.

Ông Trang Trường Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm về các quy định đối với tài xế và xe “luồng xanh”: Phương tiện phải có giấy vận chuyển ghi rõ các thông tin địa chỉ nơi đi, nơi đến, hành trình vận chuyển, thậm chí là các địa chỉ dừng, nghỉ trong suốt hành trình vận chuyển. Sở Giao thông Vận tải cũng đã đề nghị các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải, các đơn vị sử dụng thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các nội dung trước khi đưa xe vào lưu thông.

Hiện nay, cũng có nhiều ý kiến xoay quanh việc yêu cầu tài xế bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi ra vào tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng việc này là không cần thiết, gây tốn kém cho các tài xế. Quy định phải có giấy xét nghiệm chỉ nên áp dụng với người đến từ vùng có dịch. Vì kết quả xét nghiệm nhanh âm tính chỉ chứng nhận tại thời điểm lấy mẫu, người đó cơ bản không nhiễm SARS-CoV-2. Trong trường hợp lấy mẫu quá sớm, có thể không phát hiện. Như vậy, nếu sau khi xét nghiệm, các tài xế tiếp tục di chuyển đến các vùng có dịch, thậm chí chủ quan không tuân thủ các nguyên tắc 5K thì vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh.

Ngoài ra một số tỉnh, thành còn có tình trạng các tài xế khai báo gian dối hay cố tình di chuyển không đúng với “luồng xanh” quy định cũng rất dễ là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết Online, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh An Giang, nguồn lây dịch bệnh chủ yếu liên quan đến các tài xế, họ đã di chuyển từ các địa phương có dịch về An Giang làm lây lan dịch bệnh nhưng lại khai báo gian dối. Để ngăn chặn tình trạng lây lan dịch bệnh, chúng tôi đã kiểm soát chặt tất cả các tài xế, kể cả tài xế xe “luồng xanh” bằng việc kiểm tra hoá đơn, lịch trình, di chuyển của các tài xế, cũng như các nguồn hàng hoá vận chuyển từ các địa phương nào về An Giang, đồng thời cho test nhanh đối với các tài xế.

Chúng tôi đã xử lý nghiêm các trường hợp gian dối làm lây lan dịch bệnh, thậm chí khởi tố 4 vụ tài xế khai báo gian dối làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

“Từ khi xiết chặt Chỉ thị 16 trên địa bàn cho đến nay, An Giang chưa phát hiện trường hợp nào tài xế lợi dụng chủ trương về “luồng xanh” để vận chuyển hàng lậu trong nội địa. Trên tinh thần tạo điều kiện, các tài xế cần thực hiện nghiêm, hoạt động đúng theo quy định đã cho phép, chúng tôi sẽ xử lý nặng tay nếu các tài xế, nhất là tài xế “luồng xanh” vi phạm các quy định về chở hàng cấm, hàng lậu và chở người về từ vùng dịch làm ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch của lực lượng chức năng…”, Đại tá Đinh Văn Nơi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý chặt hoạt động vận tải 'luồng xanh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO