Quản lý lỏng lẻo các khu dân cư: Nhiều hệ lụy

Quốc Trung 31/05/2022 07:02

Thời gian qua, cơ quan chức năng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phát hiện nhiều khu dân cư tự phát không đảm bảo tiêu chí nhưng vẫn lén lút cất nhà, mua bán tràn lan… phá vỡ quy hoạch chung, làm loạn giá thị trường nhà đất.

Giải quyết không dứt điểm, 1 Khu dân cư không phép ở Sóc Trăng xây dựng và rao bán nhà đất rầm rộ.

Rao bán nhà rầm rộ tại khu dân cư không phép

Thời gian qua, dư luận TP Sóc Trăng bức xúc về việc 1 khu dân cư không đảm bảo các tiêu chí, không giấy phép vẫn xây dựng và rao bán rầm rộ. Đó là Khu nhà ở thương mại Văn Minh (KDC Văn Minh) tọa lạc tại khóm 3, phường 2, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, do Công ty TNHH Coffe City làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 9.959m2.

Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ số đất này do cá nhân tự mua đất của người dân rồi chuyển mục đích sử dụng, sau đó chuyển đổi cho Công ty TNHH Coffe City. Đến năm 2017, UBND tỉnh Sóc Trăng có công văn số 2057 về việc công nhận chủ đầu tư dự án đối với Công ty TNHH Coffe City. Theo hồ sơ quy hoạch, KDC Văn Minh có diện tích đất nhà ở thương mại là 5.315m2, với 68 nền nhà ở liền kề.

Đến cuối năm 2017, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Coffe City đã tiến hành thi công, xây dựng với quy mô rầm rộ.

Ngày 4/6/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính số 11/QĐ-XPHC, xử phạt 50 triệu đồng đối với Công ty TNHH Coffe City, đồng thời buộc ngừng thi công và phải lập thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định.

Sau khi bị phạt, Công ty TNHH Coffe City vẫn tiếp tục xây dựng rầm rộ và quy mô lớn hơn, bất chấp quy định.

Đến ngày 26/10/2020, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng tiếp tục kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính số 06/QĐ-XPHC, phạt 50 triệu đồng đối với Công ty TNHH Coffe City về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép, đồng thời tiếp tục buộc ngừng thi công.

Ghi nhận hiện trạng, các dãy nhà đã hoàn thiện (47/68 căn nhà - PV), nhiều người dân đã mua của chủ đầu tư và dọn vào ở. Tuy nhiên các giao dịch mua bán nhà đất đều thực hiện bằng hợp đồng thỏa thuận giữa Công ty TNHH Coffe City và người dân, tất cả các căn nhà này đều chưa có giấy phép xây dựng cũng như các giấy tờ nhà đất khác?.

Điều rất bất ngờ là một khu dân cư với hàng chục căn nhà xây dựng và bán rầm rộ thời gian qua, nhưng khi trao đổi với báo chí về việc này thì dường như lãnh đạo UBND TP Sóc Trăng không nắm rõ và cho rằng để xảy ra tình trạng này là trách nhiệm của đơn vị quản lý đô thị, và trách nhiệm của phường 2.

Tuy nhiên phía Phường 2 là đơn vị quản lý trực tiếp khu dân cư này lại cho biết, không hề nắm được thông tin của dự án cũng như tiến độ xây dựng của dự án này, trong khi dự án này do cấp trên quản lý…

Cần Thơ bao giờ có kết quả xử lý 148 khu dân cư tự phát?

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Thanh tra TP Cần Thơ qua kiểm tra rà soát đã phát hiện trên địa bàn, trong đó chủ yếu 3 quận chính (Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy) có khoảng 148 khu dân cư (KDC) tự phát.

Từ sau khi 148 khu dân cư tự phát ở Cần Thơ được cơ quan chức năng phát hiện, gần 2 năm qua đất ở khu vực này tạm dừng không được chuyển mục đích sử dụng gây rất nhiều khó khăn cho người dân ở đây.

Mới đây, nhiều cử tri ở quận Bình Thủy nằm trong số các KDC tự phát đề nghị sớm có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người dân ở các KDC tự phát trên địa bàn quận thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng.

Thanh tra TP Cần Thơ cũng kiến nghị Công an TP Cần Thơ tiến hành điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định đối với hành vi thiếu trách nhiệm có dấu hiệu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định.

Ngoài ra Thanh tra TP Cần Thơ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Sở TN&MT có biện pháp chấn chỉnh công tác thẩm định lập quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, đảm bảo đúng quy định pháp luật, chấm dứt tình trạng sai phạm như đã nêu qua kết quả thanh tra; Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị đối với những vi phạm trong tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn quận Ninh Kiều từ năm 2018 - 2020 (và thời kỳ có liên quan).

Sở TN&MT kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp theo quy định pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân thuộc Sở liên quan đến sai phạm trong việc tham mưu trình UBND thành phố phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2018, 2019, 2020 của quận…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý lỏng lẻo các khu dân cư: Nhiều hệ lụy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO