Quản lý quảng cáo ngoài trời: Còn tình trạng 'giơ cao đánh khẽ'

LÊ ANH 12/11/2022 07:05

Dù đã có nhiều nỗ lực để quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời, thế nhưng khảo sát thực tế vẫn cho thấy có nhiều biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh còn đặt tràn lan, sai quy định, quy hoạch, nội dung không đúng như cấp phép.

Nhiều bảng quảng cáo đặt sai quy định.

Lúng túng trong quản lý

Khảo sát thực tế tại quận Tân Bình, trong tổng số hơn 5.100 biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời (QCNT) thì phần lớn phát hiện hành vi vi phạm về quy hoạch địa điểm đặt bảng QCNT không đúng với giấy phép, chưa kể nội dung, kích thước bảng hiệu cũng vi phạm quy định.

Bà Lê Thị Thu Sương - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình nhìn nhận, việc lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm trong hoạt động QCNT đang rất khó khăn, trong đó mới chỉ xử phạt được 443 trường hợp với số tiền gần 2 tỷ đồng.

Tương tự, ngay cả các quận trung tâm TPHCM như quận 1, quận 3 cũng tồn tại nhiều vị trí đặt QCNT sai quy định, quy hoạch cho phép, nhưng quá trình xử lý, tháo dỡ còn rất chậm.

Khảo sát thực tế tại một số tuyến đường lớn như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Võ Thị Sáu, Nguyễn Đình Chiểu, Võ Văn Tần,…vẫn còn những khu vực, địa điểm lắp đặt bảng hiệu, trụ quảng cáo ngoài trời chưa đúng vị trí, kích cỡ theo giấy phép. Đặc biệt, tại 2 tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa (đoạn qua quận 3) có tình trạng cá nhân, tổ chức gắn các bảng QCNT ốp trên tường hoặc trên tầng thượng của các tòa nhà cao tầng không phép, sai phép.

Về tình trạng này, bà Lương Thị Hồng Gấm - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận 3 (TPHCM) cho rằng, quận có nắm bắt tình trạng các màn hình LED, LCD bên trong các tòa nhà chung cư, cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại, các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh,…đang phát sinh ngày càng phổ biến thế nhưng do chưa có quy định cụ thể nên cơ quan chức năng quận 3 chưa kiểm soát được. Trong khi đó, đại diện UBND quận 3 cho biết, qua khảo sát, kiểm tra, chính quyền đã nhắc nhở đối với 465 lượt bảng quảng cáo lớn và khoảng hơn 2.600 lượt bảng hiệu, bảng quảng cáo nhỏ. Dù vậy, quận cũng chỉ mới xử phạt khoảng hơn 250 trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng, buộc tháo dỡ và cam kết không tái phạm.

Không chỉ các quận trung tâm, trên địa bàn TP Thủ Đức cũng đang tồn tại nhiều bảng QCNT sai phép, trái phép, sai vị trí, kích cỡ và vi phạm hành lang quy hoạch giao thông, thế nhưng quá trình xử lý cũng “nhỏ giọt” và chưa đủ răn đe.

Theo ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội của HĐND TPHCM, vừa qua khi giám sát công tác quản lý hoạt động QCNT trên địa bàn TP Thủ Đức, còn không ít các trường hợp đã bị xử phạt do vi phạm QCNT nhiều lần nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tái phạm. Chẳng hạn, khi kiểm tra, phát hiện có 34 trụ quảng cáo tại các vị trí trên toàn tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc quyền quản lý của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT), đoàn giám sát HĐND TPHCM đã yêu cầu rà soát về thẩm quyền cấp phép về nội dung, địa điểm xây dựng, nếu có sai phạm phải kiên quyết xử lý theo quy định. Cũng trên địa bàn TP Thủ Đức, cơ quan giám sát đã phát hiện có 73 trụ pano QCNT tại các trục lộ giao thông có tình trạng chủ đầu tư thuê phần đất của người dân rồi tự ý xây trụ QCNT mà không xin phép các cơ quan thẩm quyền. Hầu hết chủ đầu tư hoạt động QCNT đều không trình được đầy đủ về giấy phép xây dựng, quy hoạch vị trí đặt QCNT, nội dung quảng cáo chưa được duyệt.

Phạt nặng để răn đe

Đại diện UBND TP Thủ Đức và nhiều quận, huyện (còn tồn tại trong quản lý hoạt động QCNT) đều kiến nghị, cần sửa luật theo hướng tăng mức xử phạt hành chính để đủ răn đe đối với các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm trong hoạt động QCNT.

Ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, hiện nay việc đặt biển QCNT, nhất là liên quan đến quy hoạch hành lang đường bộ, giao thông bắt buộc phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép bằng văn bản. Cụ thể, Sở GTVT hoặc UBND cấp quận, huyện và TP Thủ Đức được phân cấp quản lý. Ngoài ra, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì việc cấp phép xây dựng công trình quảng cáo trong đất giao thông phải nằm trong quy hoạch.

Trước mắt, để siết chặt quản lý hoạt động QCNT, ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đề nghị, trong quá trình chờ bổ sung, hoàn thiện quy định về quy hoạch, thủ tục cấp phép cho các hoạt động QCNT thì từng quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan trong quản lý, giám sát, nhất là công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình trên từng địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý từ cơ sở.

Hiện Thường trực HĐND TPHCM cũng đã đề nghị Thường trực UBND TPHCM có các giải pháp về tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động QCNT trên địa bàn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Minh Nhựt - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM cho biết, HĐND TPHCM đã đề nghị quận Tân Bình rà soát, thống kê, đánh giá tổng thể toàn bộ hoạt động QCNT để phân định rõ loại biển hiệu, bảng QCNT nào thuộc địa phương hay cá nhân, tổ chức nào quản lý để có cơ sở để xử lý, quyết liệt giải quyết triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quản lý quảng cáo ngoài trời: Còn tình trạng 'giơ cao đánh khẽ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO