Quan trọng vẫn là ý thức

Thiện Dân 12/08/2021 10:00

Công an tỉnh Bắc Ninh vừa triệt phá đường dây làm giả giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 để sử dụng đi qua các chốt kiểm dịch. Cầm đầu đường dây làm giấy giả này là một lái xe chở hàng đi các tỉnh. Không chỉ bản thân dùng giấy giả, đối tượng còn bán giấy giả này cho nhiều người, thu hàng chục triệu đồng.

Hành vi của các đối tượng trong đường dây nói trên rất nguy hiểm cho cộng đồng, khi cả hệ thống chính quyền, người dân đều đang gồng mình chống dịch. Không chỉ vi phạm pháp luật hình sự về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng con dấu, tài liệu giả mà còn làm lây lan bệnh dịch nguy hiểm cho mọi người, làm mất ổn định trật tự an toàn nơi công cộng.

Chỉ vì đồng tiền, vì tính ích kỷ cá nhân mà các đối tượng trong đường dây nói trên đã bất chấp tất cả. Điều đáng nói hơn là không chỉ kẻ làm giả, mà chính ngay những người mua, sử dụng các giấy tờ giả nói trên đã cố tình vi phạm pháp luật hình sự khi sử dụng giấy tờ giả, đồng thời tiếp tay, làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm.

Ai cũng biết, để chống dịch thành công, từ cơ quan chính quyền, lực lượng phòng chống dịch cho đến mọi người dân phải tạo thành một thành luỹ vững chắc. Đã có nhiều bài học khi hầu hết cả hệ thống gồng mình, nhưng chỉ một vài nơi, một vài cá nhân thiếu ý thức, lơi lỏng là công sức của chung đều đổ sông đổ bể, cộng đồng phải rất vất vả, tốn kém.

Những yêu cầu như giấy xét nghiệm, giấy đi đường, xác nhận… đều là những giải pháp để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch cũng như hỗ trợ sự ổn định xã hội. Một khi những giải pháp bị sai lệch, phản tác dụng, hay bị phá hoại như kiểu làm giấy giả kia đều rất nguy hiểm.

Thực tế thời gian qua, trong khi cả nước đang dồn sức chống dịch thì vẫn còn không ít đơn vị, cá nhân chủ quan, coi thường. Từ những ông quan vẫn ung dung đi đánh gôn, đến bà mẹ trẻ không đeo khẩu trang chở con đi ra đường, ngang ngược cự cãi với lực lượng chức năng. Nay lại thêm chuyện làm giả giấy tờ phòng, chống dịch. Họ đã như không nhìn thấy, nghe thấy những tiếng kêu cứu đang vang lên từ trong vùng dịch…

Với những vi phạm pháp luật kiểu như trên cần phải sớm xử lý nghiêm. Đồng thời từ đây, tiếp tục cho thấy quan trọng nhất vẫn phải là nâng cao ý thức con người, ý thức pháp luật của cá nhân. Mỗi người phải vì cộng đồng, phải cảnh giác, đấu tranh, không đồng loã, tiếp tay với cái xấu, cái ác, lòng tham, đấu tranh ngay với chính bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan trọng vẫn là ý thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO