Quần vợt nam 2019: Big Four chống lại âm mưu lật đổ

Thanh Hà 01/01/2019 08:00

Trở lại ngôi vị số 1 thế giới cuối năm 2018, Djokovic sẽ là mục tiêu hàng đầu để các đối thủ quen thuộc như Roger Federer, Rafael Nadal, Andy Murray và Stan Wawrinka tìm cách lật đổ. Nhưng không chỉ có thế, sự thăng tiến của hàng loạt những tay vợt trẻ đầy tài năng cũng sẽ là những đối thủ khiến không chỉ ngôi đầu của tay vợt người Serbia bị đe dọa mà nhóm “Big Four” cũng sẽ gặp đầy thách thức ở mùa giải mới.

Quần vợt nam 2019: Big Four chống lại âm mưu lật đổ

“Bộ tứ huyền thoại” Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray.

Duy trì sự thống trị

Hơn một thập kỉ qua, bộ tứ Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic và Andy Murray đã thống trị làng banh nỉ thế giới. Họ thay nhau vô địch các giải đấu và cũng thay nhau xếp vị trí số 1 và phủ một cái bóng khổng lồ lên nhóm “Little Four” gồm David Ferrer, Tomas Berdych, Tsonga, Richard Gasquet.

Năm 2018 đánh dấu sự trở lại của Djokovic khi anh tỏa sáng từ mặt sân cỏ nước Anh Wimbledon đến mặt sân cứng US Open. Novak Djokovic đã chiến đấu và chiến thắng cực kỳ thuyết phục để chứng tỏ cho tất cả thấy một thực tế, rằng kỷ nguyên vàng của anh đã trở lại. Dù không thể vô địch ở giải đấu cuối cùng của năm tại ATP World Tour Final nhưng ngôi vị số 1 thế giới của anh vẫn vững vàng khi vẫn còn hơn người xếp sau là Nadal tới 1.500 điểm. Djokovic là tay vợt vào chơi chung kết nhiều nhất (7 trận) và cũng là tay vợt kiếm được nhiều tiền nhất (12.642.184 USD) trong năm 2018. Djokovic đã kết thúc mùa giải 2018 ở ngôi số 1 thế giới và đánh dấu mốc danh hiệu Grand Slam thứ 14 trong sự nghiệp. Tay vợt người Serbia đã vinh dự nhận giải nhà vô địch thế giới ITF năm 2018.

Nhìn chung, kể từ năm 2007 tới năm 2011, bộ 3 Djokovic-Nadal-Federer cũng đều đã từng lần lượt lên ngôi số 1 thế giới. Năm 2018 đã chứng kiến lần đầu tiên cả 3 người ở ngôi đầu bảng xếp hạng ATP trong cùng một mùa giải.

Tại giải đấu đầu tiên trong năm 2019 Australian Open, tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic sẽ đến Melbourne để tìm kiếm danh hiệu thứ 7 cho mình. Còn Roger Federer hướng đến mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình, trong khi Rafael Nadal đang khát khao trở lại đỉnh vinh quang sau 10 năm. Andy Murray sẽ tham dự Australian Open 2019 vào tháng Giêng sắp tới với suất bảo vệ thứ hạng PR của tay vợt từng xếp số 2 thế giới ở thời điểm tháng 8 năm ngoái. Người hâm mộ quần vợt đang rất chờ giải đấu này bởi đây sẽ là lần đầu tiên Nadal trở lại kể từ sau chấn thương đầu gối gặp phải ở US Open, chấn thương đã khiến tay vợt người Tây Ban Nha bỏ lỡ 2 tháng cuối cùng của mùa giải. Các fan hâm mộ của Rafael Nadal vừa đón nhận một tin rất vui. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đã quay trở lại tập luyện sau khi tiến hành giải phẫu chữa trị chấn thương mắt cá. Ca chấn thương mắt cá vốn là nguồn cơn khiến cho Nadal phải rút lui khỏi ATP Finals - giải đấu dành cho “Bát đại cao thủ” vào hồi đầu tháng 11/2018. Nadal đã quyết định không tiếp tục thi đấu trong giai đoạn cuối mùa để lên bàn mổ, tập trung chữa trị chấn thương và sớm quay trở lại sân đấu.

Cùng với đó, người hâm mộ sẽ ngóng chờ xem Federer có tiếp tục duy trì thành tích đáng nể không khi anh đã có 1.000 tuần lễ liên tiếp nằm trong tốp 100 thế giới. Điều đó có nghĩa là, từ hồi tháng 4/2001 cho đến nay, Federer chưa bao giờ rơi khỏi tốp 100 của ATP. Tay vợt vĩ đại Roger Federer đã giành 3 danh hiệu Grand Slam trong 2 mùa gần nhất. Chính bởi vậy, tất cả đang hy vọng “tàu tốc hành” sẽ kiếm một danh hiệu lớn nữa tại Australia Open 2019 đang tới gần. Tại đây, nhà đương kim vô địch sẽ có cơ hội hạ gục Nadal và Djokovic. Nếu như có thêm một mùa giải thành công, biết đâu Federer sẽ không kết thúc sự nghiệp ở Tokyo 2020 giống như anh từng thông báo. Trong khi đó, bước vào mùa giải 2019, Andy Murray được kỳ vọng sẽ trở lại sau chấn thương. Tuy nhiên, phải tranh đua với 3 tay vợt tên tuổi khác gồm Federer, Nadal và Djokovic là điều khó khăn bởi lẽ Murray đã nghỉ thi đấu trong một thời gian khá dài và cần có nhiều thời gian để thích nghi.

Kỳ vọng vào thế hệ mới

Nhóm “Little Four” gồm những tay vợt bền bỉ, tài năng và luôn có mặt trong top 10. Cả thảy, họ từng giành 61 danh hiệu lớn nhỏ, có vinh quang tại Davis Cup, có lượng người hâm mộ đông đảo nhất định nhưng lại chưa từng một lần có được Grand Slam - thứ mà cả “Big Four” cộng lại có tới 54 cúp vô địch.

Thế nhưng, “Little Four”chưa có Grand Slam và có lẽ sẽ không bao giờ có. Tuổi tác và chấn thương, sự thống trị của “Big Four” đều ngăn cản họ suốt cả sự nghiệp. Và giờ bước sang mùa giải mới khả năng lật đổ của họ còn ít hơn bao giờ hết. Hy vọng lúc này được đặt vào những tay vợt không còn trẻ, ngấp nghé Big Four, và hoàn toàn có khả năng cạnh tranh chức vô địch ở các Grand Slam với Djokovic. Họ là những người từng vô địch Grand Slam như Del Potro, Marin Cilic hoặc từng tiến rất sát như Kevin Anderson. Họ cùng thăng tiến trong một nhóm ở mùa giải 2018, với những vị trí tương ứng là thứ 5, thứ 6 và thứ 7. Cả ba đều là những tay vợt có chiều cao trên dưới 2 mét, giao bóng nặng, và giàu kinh nghiệm.

Vậy, ai sẽ lật đổ bộ tứ huyền diệu bấy lâu nay? Đó là câu hỏi mà người ta chờ đợi từ lâu. Năm 2019 tới đây, người ta muốn thử xem sức trẻ của những Zverev, Khachanov, Thiem hay Borna Coric có đủ khả năng và bản lĩnh để lật đổ sự thống trị của Big Four hay không. Chính tay vợt trẻ Dominic Thiem đã tự tin tuyên bố rằng sẽ rất sớm thôi Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic cùng với đó là Andy Murray sẽ lui vào dĩ vãng. Bộ tứ huyền thoại của làng tennis đương đại đã thống trị trong hàng chục năm. Theo Dominic Thiem, lý do là bởi sự thăng tiến vượt bậc của các tay vợt trẻ sẽ khiến bộ ba này “hết đất diễn”. Trong số này, Zverev nổi lên như một hiện tượng có thể sẽ lật đổ nhóm trên.

Tại chung kết ATP World Tour Finals 2018, nhiều chuyên gia nhận định hạt giống số 1 người Serbia Djokovic sẽ tiếp tục đánh bại “đàn em” người Đức A. Zverev để giành danh hiệu vô địch giải đấu, khép lại mùa giải thành công rực rỡ. Nhưng với động lực đánh bại tay vợt huyền thoại sống người Thụy Sĩ Roger Federer ở bán kết, A. Zverev gây địa chấn bằng cách thắng xứng đáng Nole và lần đầu tiên có được danh hiệu cao quý ATP Finals 2018. “Hoàng tử” người Đức cũng là tay vợt đầu tiên đánh bại cả Federer và Djokovic trong giải đấu ATP Finals, lần đầu tiên vượt qua 2 hạt giống thứ nhất, nhì của giải đấu ở bán kết và chung kết, điều mà huyền thoại người Mỹ Andre Agassi đã từng làm vào năm 1990. A. Zverev đã chia sẻ: “Thật kinh ngạc khi vượt qua cả Federer lẫn Djokovic, 2 tay vợt kỳ cựu và xuất sắc nhất thế giới hiện nay, trong một giải đấu. Tôi rất hạnh phúc và rất tự hào về khoảnh khắc hiếm có này”. Chiến thắng này cũng giúp A. Zverev xô đổ nhiều kỷ lục khi là tay vợt Đức đầu tiên vào đến chung kết ATP Finals kề từ năm 1996, là VĐV Đức đầu tiên giành được danh hiệu ATP Finals kể từ năm 1995, tiếp bước huyền thoại Boris Becker sau hơn 20 năm. “Chiếc cúp này thật ý nghĩa đối với tôi vì đây là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp mà tôi đạt được tính đến thời điểm này. Tôi đã thi đấu với hơn 100% phong độ bình thường và đã có một chiến thắng xứng đáng với công sức của mình” - A. Zverev vui mừng phát biểu. Chiến thắng này cũng mở ra cánh cửa tương lai đầy tươi sáng cho tay vợt người Đức khi kết thúc năm ở vị trí số 4 và hứa hẹn là người nhiều khả năng nhất lật đổ bộ tứ huyền diệu của làng banh nỉ.

Vậy, ai sẽ lật đổ bộ tứ huyền diệu bấy lâu nay? Đó là câu hỏi mà người ta chờ đợi từ lâu. Năm 2019 tới đây, người ta muốn thử xem sức trẻ của những Zverev, Khachanov, Thiem hay Borna Coric có đủ khả năng và bản lĩnh để lật đổ sự thống trị của Big Four hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quần vợt nam 2019: Big Four chống lại âm mưu lật đổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO