‘Quan xã’ đánh bạc

Tinh Anh 26/02/2021 10:30

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) vừa khởi tố 4 bị can là cán bộ và nguyên cán bộ một số xã, do bị bắt quả tang đánh bạc.

Tang vật vụ đánh bạc. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên cán bộ xã bị khởi tố vì hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Việc làm của các bị can gây ảnh hưởng xấu trong dư luận, giảm sút niềm tin của nhân dân.

Bốn bị can bị lực lượng công an bắt quả tang đang sát phạt nhau gồm: Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lâm Trung Thủy; Phó trưởng Trạm Y tế xã Lâm Trung Thủy; giáo viên Trường THCS Thanh Dũng; nguyên Chủ tịch UBND xã Đức Dũng (nay là xã An Dũng), đều ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Việc những người là cán bộ đương nhiệm, nguyên lãnh đạo các xã của huyện Đức Thọ, thậm chí có cả giáo viên ngồi đánh bạc có thể nói là không thể chấp nhận được. Vấn đề ở đây không chỉ thuần túy là vi phạm pháp luật, mà còn là vấn đề đạo đức, đồng thời vi phạm quy định của Đảng đối với cán bộ, đảng viên.

Một người thày giáo ngồi khoanh chân xếp bằng tròn rung đùi đánh bạc, liệu có tư cách đứng trên bục giảng để hàng ngày rao giảng đạo đức với các học trò? Khi học trò được chứng kiến người thày kính yêu của chúng đánh bạc, chúng sẽ nghĩ gì, liệu chúng có học theo gương xấu của “sư phụ”?

Điều đó lý giải vì sao ngày nay có khá nhiều học sinh ngỗ ngược, khinh nhờn thày cô. Tất nhiên, không loại trừ yếu tố ngoại cảnh, khách quan, sự giáo dục của gia đình chưa thực sự tốt. Song, cũng không thể phủ nhận thực trạng ở một số nơi, một số lúc, thày chưa ra thày khiến học trò không nể phục, từ đó có những hành vi hỗn hào.

Còn về những “ông quan xã” hằng ngày ra rả với nhân dân và cấp dưới về việc phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Mỗi khi họp chi bộ, các ông không ngớt thao thao bất tuyệt về các quy định của Đảng, những điều đảng viên không được làm... Song, chính bản thân các ông lại ngang nhiên ngồi sát phạt nhau trên chiếu bạc.

Trong những năm qua, Đảng đã có rất nhiều quy định về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tin rằng, để “leo” lên được vị trí lãnh đạo như hiện nay, các bị can cũng “thuộc nằm lòng” những quy định ấy, thậm chí còn không ít lần “giảng” cho cấp dưới. Song, chính các ông lại không thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Từ việc nói không đi đôi với làm của một số cán bộ xã thoái hóa biến chất, sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh cán bộ, đảng viên, làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào một số tổ chức đảng, cấp ủy và chính quyền địa phương. Và tất nhiên hệ lụy của việc “dột từ nóc dột xuống” sẽ là trên bảo dưới không nghe, “quân hồi vô phèng”.

Khi mà lãnh đạo xã cũng có thể vi phạm pháp luật thì làm sao có thể chỉ đạo, điều hành công việc của địa phương cho thật tốt được? Chưa nói đến đạo đức không đủ, uy tín không có sẽ khó lãnh đạo cấp dưới, chỉ nội việc tâm trí còn bị phân tán để dành cho việc đánh bạc cũng khiến các lãnh đạo xã không thể tập trung giải quyết công việc.

Sẽ có một số người cho rằng, dư luận có vẻ quá khắt khe với các bị can, bởi Tết ra, đang là “tháng ăn chơi” nên mọi người vẫn còn “vui xuân”. Xin thưa ngay rằng, đó chỉ là cách bao biện cho hành vi đánh bạc của các “quan xã” mà thôi. Có máu cờ bạc thì chẳng cần phải lý do gì hết, bất cứ lúc nào có thể “tụ họp” là họ lập tức ngồi sát phạt nhau.

Chẳng phải thời gian qua đã có không ít cán bộ xã từng bị cơ quan công an ở một số địa phương trên toàn quốc bắt quả tang đánh bạc, thậm chí là tổ chức đánh bạc đó sao? Những vụ “quan xã” bị lực lượng công an “sờ gáy” là quanh năm chứ đâu phải chỉ có trong dịp đầu xuân năm mới, hay “tháng riêng là tháng ăn chơi”?

Song, để xảy ra những vụ cán bộ xã đánh bạc, tổ chức đánh bạc cũng có phần trách nhiệm không nhỏ của lãnh đạo cấp huyện. Khi quy hoạch cán bộ, cấp ủy, lãnh đạo cấp trên đã không “tinh mắt”, để rồi để lọt những “con bạc”, thậm chí là những “con sâu” chui sâu luồn cao vào trong bộ máy công quyền của địa phương.

Máu cờ bạc không phải bỗng nhiên, tự dưng có, mà nó đã được “nuôi dưỡng” từ rất lâu. Vì thế việc lãnh đạo cấp trên không thể phát hiện ra sự thoái hóa biến chất trong mỗi cán bộ, đảng viên khi quy hoạch, bổ nhiệm là chưa làm tròn trách nhiệm, hoặc thiếu trách nhiệm trong công tác tổ chức, nhân sự.

Vậy nên, để hạn chế việc “quan xã” đánh bạc, cũng cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Để lọt những nhân sự cơ hội, thoái hóa, biến chất vào hàng ngũ Đảng, chính quyền thì người giới thiệu, đề cử, quy hoạch, bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy, tổ chức đảng và lãnh đạo cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Quan xã’ đánh bạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO