Quảng bá văn hóa dân tộc trên YouTube

T. Linh 28/08/2021 13:51

Từ một nông dân không nói sõi tiếng phổ thông, không biết nhiều về công nghệ thông tin, người phụ nữ Dao đã lập 4 kênh YouTube, thu hút hàng nghìn người đăng ký. Chị là Tằng Liên (37 tuổi, dân tộc Dao Thanh Y) ở bản Nà Tú, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.

Cách đây hơn 3 năm, chị Liên bắt đầu mở kênh YouTube. Ban đầu, chị chỉ muốn chia sẻ những cảnh sống, sinh hoạt đời thường ở nhà, ở bản. Dần dần, kênh của chị được nhiều người thích, theo dõi, trở thành kênh tiếng Dao truyền tải văn hóa của người dân tộc vùng núi Quảng Ninh. “Mong ước của mình là thông qua các kênh YouTube để quảng bá những lời ca, điệu hát, trang phục, nét văn hóa của đồng bào Dao Thanh Y đến với đồng bào dân tộc khác. Đồng thời quảng bá cảnh đẹp của quê hương và con người Tiên Yên tới mọi miền đất nước” - chị Liên chia sẻ.

Vốn là một phụ nữ dân tộc Dao yêu thích ca hát, chị Liên thường tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ Dao Thanh Y của xã. Những lần được đi biểu diễn trong các dịp lễ, hội, thấy phụ nữ đồng bào Dao mặc trang phục truyền thống màu sắc rất bắt mắt, chị Liên nảy ra ý định ghi lại những hình ảnh đó bằng điện thoại để lưu giữ và cho bạn bè cùng xem. Một video nói về cảnh chị em người Dao Thanh Y đi chơi Tết được chị đăng tải trên kênh YouTube của mình có gần 14.000 lượt người xem. Qua sự gợi ý của một người bạn, chị đã tìm hiểu về việc làm YouTube và bắt đầu mày mò, tự học hỏi quay video về những hoạt động văn hóa, thể thao, cảnh sinh hoạt đời thường của đồng bào Dao Thanh Y để đăng tải lên mạng.

Chị Liên cho biết: Hồi đầu mới làm, mình không hiểu gì hết, cứ quay được gì là đăng hết lên mạng từng đó. Sau đó, mình bắt đầu học hỏi từ các youtuber, cắt ghép hình ảnh cho gọn hơn, đẹp hơn, rồi thu âm, lồng tiếng bài hát, chỉnh sửa màu, ghép chữ.

Dần dần, kênh YouTube của chị Liên được nhiều người thích, theo dõi, trở thành kênh tiếng Dao truyền tải văn hóa của người dân tộc vùng núi Quảng Ninh. Hiện tại, chị Liên đang sở hữu 4 kênh YouTube có tên: Liên Quảng Ninh 1, Liên Tiên Yên, Liên Hà Lâu, Tằng Liên Em. Trong đó, kênh “Liên Quảng Ninh 1” được lập sớm nhất, đến nay sau hơn 3 năm đã có hơn 700 video và thu hút trên 3.500 lượt người đăng ký. Các kênh còn lại đều trên 1.000 lượt người đăng ký. Có những video chị Liên đăng tải thu hút được 27.000 lượt người xem.

Mới đây, chị Liên đã quay một video bài hát tiếng Dao, nói về ơn Đảng, ơn Nhà nước để người dân có được cuộc sống ấm no như hôm nay; đồng bào dân tộc không còn vất vả, có đường, có cầu để đi xuống xuôi, đi ra biển chơi, ngắm cảnh. Video này của chị Liên chỉ mới đăng tải chưa tròn một ngày đã có được gần 500 lượt người xem. Đến nay là hơn 11 nghìn lượt xem.

Chị Liên cho biết: Người theo dõi kênh YouTube của mình hầu hết là đồng bào dân tộc Dao ở xã, ở các tỉnh khác trong nước, còn có cả người nước ngoài. Họ theo dõi rất thường xuyên và thích thú với những gì mình đăng tải. Nhất là những video về phong tục, tập quán, ngày lễ, ngày hội của đồng bào dân tộc Dao.

Những nội dung mà chị Liên ghi lại rồi đăng tải lên YouTube khá dung dị và đời thường, như: Đám cưới của người Dao Thanh Y; hát đối, hát giao duyên của người Dao; giới thiệu về sản vật của Hà Lâu; cảnh đẹp quê hương; hướng dẫn cách làm một số món ăn truyền thống... Các video do chị Liên tự làm tuy còn thô mộc, nhưng đó là cả một “kho tàng” văn hóa trong đời sống thường ngày của người Dao Thanh Y, từ những phong tục tập quán, nét sinh hoạt cộng đồng, những bài hát, những lễ hội, trang phục của đồng bào dân tộc.

Nói về dự định trong tương lai, chị Liên vui vẻ: Mình đang phát triển kênh YouTube theo hướng phản ánh đời sống, văn hóa của người Dao Thanh Y. Thông qua đó, giới thiệu được những gì đẹp nhất, hay nhất của cộng đồng mình. Cái mình hướng đến là biến kênh của mình trở thành kênh mang bản sắc của người dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng bá văn hóa dân tộc trên YouTube

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO