Quảng Bình: Di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao

Võ Dung – Quảng Nghĩa 03/11/2020 08:00

Để đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn, các lực lượng biên phòng,  quân sự, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ bị sạt lở, dựng lán trại hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống tạm thời.

Bản Sắt (xã Trường Sơn) ở dưới chân núi có nguy cơ sạt lở.

Ngày 2/11, Đồn Biên phòng Làng Mô (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) cho biết, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, tại địa bàn xã biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) vẫn còn một số thôn, bản bị ngập lụt, nhiều nơi đất đá có nguy cơ sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với đời sống nhân dân.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn, các lực lượng biên phòng, quân sự, chính quyền địa phương đã tiến hành di dời các hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ bị sạt lở, dựng lán trại hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống tạm thời.

Trường Sơn là xã biên giới thuộc vùng núi của huyện Quảng Ninh. Xã có 19 thôn, bản với gần 1.190 hộ (hơn 4.970 khẩu), trong đó có khoảng 60% dân số là người dân tộc Bru Vân Kiều. Đây là một trong những xã miền núi nghèo nhất của huyện Quảng Ninh. Trận mưa lũ lịch sử xảy ra thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt cũng như học tập của bà con nhân dân địa phương.

Dù trận lũ kinh hoàng đã trôi qua hơn 10 ngày nhưng tại bản Sắt nước lũ vẫn chưa rút hết khiến học sinh không thể đến trường. Đặc biệt, tại một số nơi xuất hiện các điểm sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở cao.

Chủ tịch UBND xã Trường Sơn Nguyễn Văn Nhì cho biết: Được sự hỗ trợ, giúp đỡ đồng hành của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô, lực lượng quân sự, công an địa phương, di dời kịp thời các hộ dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều ra khỏi khu vực nguy hiểm, dễ sạt lở đến nơi an toàn. Các nhà bạt đã được các lực lượng chức năng dựng lên chắc chắn giúp bà con tránh trú tạm thời.

Bản Sắt có 34 hộ nhưng hiện vẫn còn khoảng 10 nhà bị ngập. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân, trong suốt những ngày qua các lực lượng biên phòng, quân sự, chính quyền địa phương đã dốc toàn lực, bố trí cán bộ, chiến sỹ bám sát địa bàn, động viên sơ tán 33 hộ dân cùng hàng trăm nhân khẩu đến nơi an toàn. Tại một triền đất cao ráo, ngoài các lán trại do người dân dựng, lực lượng biên phòng Quảng Bình cũng đã viện trợ và dựng 9 nhà bạt để người dân yên tâm tránh trú.

Bên cạnh đó, những ngày qua, lực lượng biên phòng Quảng Bình cũng đã nỗ lực hỗ trợ người dân, giáo viên các điểm trường khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ; di dời các vật dụng, đồ dùng dạy học, bàn ghế đến nơi cao ráo, bố trí chỗ học tạm thời để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh nơi biên giới. Đồn Biên phòng Làng Mô cũng phối hợp với các đơn vị, tổ chức thiện nguyện tiếp nhận, trao tặng quà cứu trợ, cây, con giống, san sẻ khó khăn với nhân dân địa phương, góp phần nhanh chóng tái thiết cuộc sống và các hoạt động lao động sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình: Di dời người dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO