Quang Bình (Hà Giang): Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin

Anh Vũ 10/06/2020 08:30

Để kịp thời nắm chắc tình hình nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đã tổ chức hiệu quả những buổi “Mặt trận lắng nghe dân nói” tại các thôn, tổ dân phố.

Quang Bình (Hà Giang): Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin

Thông qua diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói”, Mặt trận các cấp đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Ảnh: Phù Thiên.

Thông qua diễn đàn này, Mặt trận các cấp đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân từ đó phối hợp với cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc từ cơ sở.

Với phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình đã xây dựng kế hoạch tập trung triển khai thực hiện tốt công tác nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Từ năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói” theo từng tháng, từng quý. Qua triển khai thực hiện, diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói” đã giúp cấp ủy, chính quyền có nhiều thông tin để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sở , giảm tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. Trong năm 2019, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã tổ chức thành công 10 diễn đàn ở các thôn, tổ dân phố, thu hút 500 người tham gia và tiếp thu được 60 ý kiến.

Tại các buổi tiếp xúc đối thoại, các ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đều được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành trực tiếp trả lời, giải quyết thỏa đáng các nội dung thuộc thẩm quyền; những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu để kiến nghị đến cấp có thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình đối thoại, lãnh đạo các cấp cũng trực tiếp tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cùng với việc tổ chức thành công các diễn đàn lắng nghe dân nói, Mặt trận các cấp huyện Quang Bình cũng đã và đang triển khai tổ chức thành công các hoạt động tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Trong 5 năm qua, cấp ủy huyện Quang Bình đã tổ chức hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; xây dựng kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy làm việc 49 cuộc với các thôn, tổ dân phố với sự tham gia của hơn 1.400 người, tiếp thu được 355 ý kiến của nhân dân.

Bên cạnh đó UBND huyện và các ban ngành cũng đã tổ chức được 47 cuộc đối thoại với sự tham gia của khoảng 2.000 người. Cấp xã cũng đã tổ chức được 518 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Theo ông Hoàng Trọng Khoắn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình, việc tổ chức các buổi tiếp xúc, đối thoại đã thực sự giúp cho người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp gần nhau hơn. Qua các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân từ đó giải quyết kịp thời các kiến nghị, bức xúc từ cơ sở. Không chỉ có vậy, việc lắng nghe ý kiến người dân đã giúp cấp ủy chính quyền có nhiều thông tin, cơ sở để xem xét, điều chỉnh công tác điều hành, quản lý ngày càng sát hợp với tình hình thực tiễn.

Để phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong việc nắm bắt tình hình nhân dân, ông Hoàng Trọng Khoắn cho rằng, cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này. Qua việc lắng nghe, tổng hợp những vấn đề bức xúc, phức tạp, nổi cộm tại địa phương để phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị đối thoại giúp người dân hiểu về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từ đó đồng thuận, tự giác chấp hành, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Triển khai giám sát thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Mặt trận và các đoàn thể huyện Quang Bình đã chủ động phối hợp, kịp thời tổ chức tuyên truyền và giám sát từ khâu rà soát, lập danh sách đến công tác chi trả kinh phí hỗ trợ. Theo thống kê, tổng số đối tượng trên địa bàn huyện đã được chi trả hỗ trợ là 21.012 người với tổng kinh phí đã chi trả là 17 tỷ 451 triệu đồng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quang Bình (Hà Giang): Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO