Quảng Bình: Thi công chậm tiến độ cả năm, sử dụng vật liệu không đúng thiết kế

ĐĂNG KHÔI 07/10/2022 17:26

Một công trình đường giao thông nông thôn có giá trị đầu tư 6 tỷ đồng (ở tỉnh Quảng Bình) chậm tiến độ 450 ngày, đồng thời sử dụng vật liệu không đúng chất lượng kỹ thuật để thi công dự án.

Thời gian gần đây, nhiều người dân đã phản ánh việc công trình đường giao thông nông thôn từ Quốc lộ 15A đi trụ sở UBND xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) chậm tiến độ, sử dụng tập kết vật liệu xây dựng không đạt chuẩn để thi công, có dấu hiệu làm ẩu, sai hồ sơ thiết kế và không tuân thủ yêu cầu bảo vệ môi trường. Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại công trình này để tìm hiểu sự việc.
Theo tìm hiểu, công trình đường giao thông nông thôn có chiều dài 1.162m, với tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng do UBND xã Cự Nẫm làm chủ đầu tư. Ngày 8/9/2020, UBND xã Cự Nẫm đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp thuộc công trình trên. Theo đó, gói thầu xây lắp có giá trị 4.466.953.000 đồng do Công ty TNHH Trung Du trúng thầu thi công, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hải Phương làm đơn vị tư vấn giám sát. Thời gian hoàn thành công trình là 300 ngày.
Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các thôn đến trụ sở nhanh chóng và thuận tiện hơn, tăng cường kết nối từ chính quyền về địa bàn về cơ sở, giữa các thôn với nhau. Từ đó, việc giao lưu văn hoá, sinh hoạt tập thể và thông thương buôn bán, ngày càng phát triển, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Theo hồ sơ thiết kế công trình, chủ đầu tư yêu cầu đối với kết cấu nền, mặt đường đơn vị thi công san nền đắp nền bằng đất cấp phối đồi, lu lèn với loại đất có độ chặt K95 trở lên.
Tuy nhiên, trên thực tế, đơn vị thi công lại sử dụng đất trộn lẫn đá tảng, đất phong hoá để thi công, đắp nền kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn vật liệu san lấp, không đạt độ chặt lu lèn theo hồ sơ thiết kế.
Việc đơn vị thi công không tuân thủ hồ sơ thiết kế có thể dẫn tới việc chất lượng công trình nhanh chóng xuống cấp, gây thất thoát tài sản của nhà nước. Thậm chí, công trình một khi không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến những hệ luỵ khó lường.
Mặt khác, đến nay công trình trên bị chậm tiến độ 450 ngày, những núi đất đá xấu xí, kém chất lượng chưa được xử lý khiến con đường trở nên nham nhở, bụi bặm vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa.
Ông Phan Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Hải Phương (đơn vị tư vấn giám sát công trình) cho biết, công trình này lâu rồi không hoạt động nên cán bộ kỹ thuật cũng không lên để giám sát. Đất tập kết ở đây không rõ vì vốn không có nên đã dừng thi công 2 năm nay. “Thực tế khi họ thi công mình mới giám sát, đến khi họ dừng thi công thì chúng tôi cũng không giám sát nữa, bởi vì tôi còn nhiều công trình khác trên địa bàn cần giám sát”, ông Thành nói.
Ông Nguyễn Văn Lương - Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm cho biết, công trình trên chậm tiến độ do ảnh của dịch bệnh Covid-19 trong những năm vừa qua và các yếu tố khách quan khác khiến mọi thứ trì trệ. “Về việc đơn vị thi công sử dụng vật liệu sai hồ sơ thiết kế, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và có báo cáo cụ thể” - ông Lương cho hay.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Bình: Thi công chậm tiến độ cả năm, sử dụng vật liệu không đúng thiết kế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO